ยูเอ็นเรียกร้องให้เมียนมาลดความรุนแรงกับชาวโรฮิงญา

02 ก.ย. 2560 | 10:57 น.
สหประชาชาติเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมา ลดความรุนแรงกับชาวโรฮิงญา หลังได้รับรายงานเหตุปะทะกันรุนแรง ระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาและกลุ่มติดอาวุธโรฮิงญา

un11 นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็นได้ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลหลังได้รับรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามกลุ่มโรฮิงญาติดอาวุธโดยกองทัพเมียนมาถึงเกือบ 400 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวโรฮิงญามุสลิม นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบหลายปี นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาล มีความยับยั้งชั่งใจและใช้ความสงบเพื่อหลีกเลี่ยงความหายนะด้านมนุษยธรรม รายงานการสังหารหมู่ และการเผาทำลายหมู่บ้าน ได้สร้างความกังวลว่าเหตุรุนแรงจะหนักขึ้นจนไม่สามารถควบคุมได้

un นายกูแตร์เรส ยังระบุอีกว่า สหประชาชาติมองว่า การรักษาความปลอดภัยและการยินยอมให้หน่วยงานช่วยเหลือเข้าพื้นที่ เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล นอกจากนี้ยังกล่าวชื่นชมความพยายามของรัฐบาลบังคลาเทศ ที่ให้ความช่วยเหลือคนที่หนีข้ามพรมแดนไปจากเมียนมาด้วยข้อมูลจากสหประชาชาติระบุว่า ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้วจนถึงตอนนี้ มีชาวมุสลิมโรฮิงญาหนีตายข้ามฝั่งไปบังกลาเทศถึง 50,000 คน 27,000 คน ลักลอบข้ามแดนเข้าไปแล้ว อีก 20,000 คนยังติดอยู่ที่พรมแดน และจนถึงตอนนี้ มีชาวโรฮิงญาลงทะเบียนเป็นผู้อพยพแล้วกว่า 8,700 คน โดยชาวโรฮิงญาที่เพิ่งเดินทางมาถึงอีกหลายร้อยคน ต้องรออยู่ที่ทางเข้าค่ายผู้ลี้ภัยชั่วคราว