มอ’ไซค์กำลังซื้อฟื้น ฮอนด้าเปิดตัว‘เนเกดไบค์’ ยามาฮ่าจัด‘โมเพด’รุ่นใหม่

03 ก.ย. 2560 | 12:30 น.
“ฮอนด้า-ยามาฮ่า” พร้อมใจปรับเป้าหมายการขายตลาดรวมเป็น 1.8-1.85 ล้านคัน หลังกำลังซื้อในประเทศมีแนวโน้มฟื้นตัว โดย “ฮอนด้า” เตรียมเปิดตัวเนเกดไบค์ 150 ซีซี ครั้งแรกในโลก ราคา 9.98 หมื่นบาท ส่วน “ยามาฮ่า” ส่งรถครอบครัวเกียร์ธรรมดาทำตลาดแทน “สปาร์ค” ในเดือนกันยายนนี้

ปัจจุบันตลาดรถจักรยานยนต์เมืองไทยต้องสู้กันด้วยโมเดลที่หลากหลาย มีความนำสมัย และเทคโนโลยี พร้อมเดินหน้ารุกกิจกรรมการตลาดอย่างเข้มข้น ทั้งนี้ในช่วงต้นปีค่ายใหญ่ “ฮอนด้า” และ “ยามาฮ่า” เคยประเมินว่าตลาดรวมจะทรงตัวหรือเติบโตเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปี 2559 ด้วยยอดขายประมาณ 1.75 ล้านคัน ทว่าหลังผ่านไปครึ่งปี เริ่มเห็นสัญญาณเศรษฐกิจขยับไปทางบวก จึงต้องประเมินตัวเลขกันใหม่

“ตลาดรถจักรยาน ยนต์กลับมาคึกคัก เป็นผลจากสภาพเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น ราคาพืชผลทางการเกษตรปรับตัวสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ตัวเลขยอดจดทะเบียนของตลาดรวมเมื่อจบปีนี้คาดว่าทำได้ 1.85 ล้านคัน หรือมากกว่าที่เคยประกาศไว้ตอนต้นปีที่ 1.75 ล้านคัน ในส่วนของฮอนด้าก็ปรับเป้าหมายจากเดิม 1.38 ล้านคัน เป็น 1.46 ล้านคัน” นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด กล่าวและว่า

ตลอด 7 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.- ก.ค.60) มียอดขาย 1.084 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งฮอนด้ามียอดจดทะเบียน 8.5 แสนคัน ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามสภาพตลาดอยู่ที่ 4% พร้อมครองส่วนแบ่งทางการตลาด 78% โดยความสำเร็จดังกล่าว ส่วนหนึ่งมาจากการเปิดตัวโปรดักต์ออกสู่ตลาดต่อเนื่อง หรือนับตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนถึงวันนี้รวม 8 รุ่น แบ่งเป็นโมเดลใหม่ 3 รุ่น ได้แก่ Honda Rebel 300 ที่ถือเป็นนิวโมเดลของฮอนด้า และผลิตภัณฑ์ใหม่อีก 2 รุ่นที่มีการปรับปรุงเพิ่มเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามานั่นคือ New MSX 125SF ABS และ All New Scoopy i นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ใหม่อีก 5 รุ่นก็ได้มีการปรับโฉมเพื่อให้เข้ากับความต้องการของผู้บริโภค ได้แก่ New Wave 110i, New MOOVE, New MSX125SF, CBR150R และล่าสุด New Zoomer-X

MP32-3293-1 “แม้ฮอนด้าจะเป็นผู้นำตลาดแต่ก็ไม่อาจจะอยู่นิ่งได้ เราจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาโปรดักต์ที่เป็นมูลค่าใหม่ (New Valued Products) และนำนวัตกรรม เทคโนโลยีในรถยนต์หรือรถบิ๊กไบค์มาสู่รถจักรยานยนต์ฮอนด้าซึ่งภายในปีนี้ยังเตรียม รถใหม่ 3 รุ่นออกมาสู่ในตลาด คือในกลุ่มรถครอบครัวมูลค่าเพิ่ม,รถพรีเมียมเอที และรถสปอร์ตตระกูล 150 ซีซี ที่จะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการมอเตอร์ไซค์ในประเทศไทยอีกครั้ง” นายสุชาติ กล่าว

ทั้งนี้มีรายงานว่า บริษัท เอ.พี. ฮอนด้าฯ เตรียมจัดงานเปิดตัวรถสปอร์ตรุ่นใหม่ในวันที่ 4 กันยายนนี้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ ExMotion ซึ่งรถรุ่นนี้จะเป็นเนเกดไบค์ สไตล์ คาเฟ่ เรเซอร์ วางเครื่องยนต์ 150 ซีซี ถูกเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่เมืองไทย ราคา 9.98 หมื่นบาท

ด้านเบอร์2 “ยามาฮ่า” เตรียมทีเด็ดเอาไว้เปิดตัวในเดือนกันยายนนี้เช่นกัน กับรถครอบครัวเกียร์ธรรมดา (โมเพด) ที่จะเข้ามาทำตลาดแทนรุ่น “สปาร์ค” (แต่ช่วงแรกยังคงขายคู่กันไปก่อน) โดยยามาฮ่าเคยประกาศไว้ตั้งแต่ต้นปีว่าจะเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของจักรยานยนต์ในกลุ่มนี้ให้มากขึ้น

“เราประสบความสำเร็จในรถทุกกลุ่ม ทั้งสปอร์ต เอที ตลอดจนบิ๊กไบค์ ขณะที่กลุ่มรถครอบครัวยังเป็นจุดอ่อนอยู่ ปัจจุบันมี สปาร์คเพียง 1 รุ่น ดังนั้นก็ได้เวลาที่จะเสริมทัพรุ่นใหม่ในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งจะเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายที่เข้ามาเพิ่มศักยภาพธุรกิจให้แก่ยามาฮ่า” นายประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวและว่า

ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาโต 4.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว คาดว่าถึงสิ้นปีตัวเลขจะเพิ่มขึ้นจากที่เคยคาดการณ์ไว้ 1.75 ล้านคัน เป็น 1.8 ล้านคัน ขณะที่ผลการดำเนินงานของยามาฮ่าปรับเป้าหมายจาก 2.85 แสนคัน เป็น 3.05 แสนคัน โต 24% เมื่อเทียบกับปี 2559

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,293 วันที่ 3 - 6 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว