ลาวบูมการท่องเที่ยว เตรียมจัด Visit Laos Year ในปีหน้า

01 ก.ย. 2560 | 05:40 น.
ลาวเตรียมเปิดตัวปีการท่องเที่ยว Visit Laos Year 2018 ในเดือนพฤศจิกายนนี้ พร้อมโปรโมตการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวอาเซียนปี 2016-2025

เจ้าหน้าที่ด้านการท่องเที่ยวจากทั่วประเทศของสปป.ลาว ประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อพัฒนาแผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวที่กรุงเวียงจันทน์ในต้นสัปดาห์นี้ โดยมีเป้าหมายพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวระยะ 10 ปีของประชาคมอาเซียน (ปี 2016-2025) นายสอน มะนีวง อธิบดีกรมการตลาดการท่องเที่ยวของสปป.ลาว เปิดเผยว่า การประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการนำข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์ในภาพใหญ่ของการพัฒนาการท่องเที่ยวของอาเซียนมาถ่ายทอดให้แก่เจ้าหน้าที่ของสปป.ลาว ได้นำไปต่อยอดให้เป็นประโยชน์สำหรับการพัฒนาการท่องเที่ยวของลาวเอง สามารถปรับใช้ให้สอดคล้องกันและเชื่อมโยงกันกับแหล่งท่องเที่ยวในประเทศสมาชิกอาเซียนรายอื่นๆ

laos2

“การท่องเที่ยวลาวมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วมากเมื่อเปรียบเทียบกับธุรกิจด้านอื่นๆ สะท้อนให้เห็นได้ชัดจากจำนวนตัวเลขนักท่องเที่ยวและรายได้ที่เกิดจากการท่องเที่ยว” นายสอนกล่าวพร้อมให้ข้อมูลในเชิงสถิติว่า ในปี 2554 นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มาเยือนลาวมีจำนวนราว 2.72 ล้านคนเท่านั้น ทำรายได้เข้าประเทศ 406 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ในปี 2558 ตัวเลขนักท่องเที่ยวได้พุ่งขึ้นเกือบสองเท่าเป็น 4.6 ล้านคน สร้างรายได้มากกว่า 725 ล้านดอลลาร์

Laos1

ในปีหน้า (2018) สปป.ลาวกำหนดให้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวภายใต้ชื่อ "Visit Laos Year 2018"เพื่อส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนลาวจำนวนมากขึ้น โดยจะมีการจัดงานเปิดตัวแคมเปญดังกล่าวในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้