เปิด7ชุมชนต้นแบบท่องเที่ยวสำหรับเด็ก

02 ก.ย. 2560 | 03:00 น.
ททท.ผุดโครงการเดอะ วิลเลจ เอ็กซ์โพเรอร์ เปิดตัว 7 ชุมชนต้นแบบการท่องเที่ยวสำหรับเด็กและเยาวชน ชวนโรงเรียน รวมถึง พ่อแม่ พาเด็กๆ ไปเปิดประสบการณ์ใหม่ ทัศนศึกษาและออกค่ายในพื้นที่ชุมชน หวังช่วยสร้างรายได้ให้แก่ท้องถิ่น

ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้ความสำคัญเรื่องการยกระดับและเพิ่มมูลค่าทางการท่องเที่ยวให้กับชุมชนทั่วประเทศ เพื่อสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจชุมชน ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งนอกจากการจัดโครงการซีเอสอาร์ เอาติ้ง กระตุ้นให้บริษัทคอร์ปอเรตของไทย ไปจัดกิจกรรมซีเอสอาร์ในพื้นที่ชุมชนต้นแบบ

ล่าสุดในปีนี้ททท.ได้จัดทำโครงการเดอะ วิลเลจ เอ็กซ์โพเรอร์ โดยได้เปิดตัว 7 ชุมชนต้นแบบท่องเที่ยวสำหรับเด็กและเยาวชน ในรูปแบบสกูล แอนด์ แฟมิลี่ เอาติ้ง ส่งเสริมให้โรงเรียนและครอบครัวคนรุ่นใหม่ พา เด็กๆ ไปเปิดโลกการเรียนรู้นอกห้องเรียนในพื้นที่ชุมชน หวังช่วยสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่นของไทย

MP22-3292-1B ต่อเรื่องนี้นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โครงการนี้ ททท.ได้มีการเปิดตัวชุมชนทั้ง 7 แห่ง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการจัดทัศนศึกษา ได้แก่ 1.ศูนย์การเรียนรู้ตำบลกระแชง อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา 2.ชุมชนบ้านบางพลับ อ.บางคณที จ.สมุทรสงคราม 3.ชุมชนบ้านนํ้าทรัพย์ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 4.ศูนย์การเรียนรู้บ้านทุ่งกระโปรง อ.บ้านนา จ.นครนายก 5.บุไทรโฮมสเตย์ อ.วังนํ้าเขียว จ.นคร ราชสีมา 6.ศูนย์การเรียนรู้มหาวิทยาลัยบ้านนอกโฮมสเตย์บ้านจำรุง อ.แกลง จ.ระยอง และ 7.โฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ททท. ได้จัดแคมเปญการแข่งขันโปรโมตชุมชน โดยได้รับความร่วมมือจาก 7 โรงเรียนนานาชาติและเอกชน ชื่อดัง ได้แก่ โรงเรียนร่วมฤดีวิเทศศึกษา โรงเรียนแม่พระฟาติมา โรงเรียนนานาชาติเซนต์สตีเฟ่นส์ โรงเรียนดรุณสิกขาลัย โรงเรียนเซนต์คาเบรียล โรงเรียนอาร์บิส รัศมีนานาชาติ โรงเรียนเชียงรายวิทยาคม มาร่วมกิจกรรมแข่งขันโดยพานักเรียนไปทัศนศึกษาในชุมชนและช่วยกันโปรโมตชุมชนท่องเที่ยวผ่านสื่อออนไลน์

MP22-3292-B นอกจากนี้ ททท. ได้จัดกิจกรรมเชิญชวนพ่อแม่ ผู้ปกครองร่วมโหวตวิดีโอ ชุมชนที่อยากพาลูกไปเที่ยวมากที่สุด โดยชุมชนที่ได้รับการโหวตมากที่สุดได้แก่ วิดีโอมหาวิทยาลัยบ้านนอกโฮมสเตย์บ้านจำรุง จ.ระยอง

ททท.ต้องการกระตุ้นให้โรงเรียนและครอบครัวคนรุ่นใหม่ที่สนใจหรือกำลังมองหากิจกรรม การเรียนรู้นอกห้องเรียนสำหรับเด็กและเยาวชนรูปแบบใหม่ๆ ไปทัศนศึกษาเปิดโลกการเรียนรู้นอกห้องเรียนใน 7 ชุมชน ซึ่งเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ www.TheVillageExplorer.com ซึ่งเด็กๆ จะได้ทำกิจกรรม สนุกสนานกับการเรียนรู้วัฒนธรรม วิถีชีวิตแบบชนบทไทยในชุมชน และที่สำคัญเป็นการกระจายรายได้ช่วยเหลือชุมชนของไทยอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,292
วันที่ 31 สิงหาคม - 2 กันยายน พ.ศ. 2560