กรมที่ดินจ่อถอนโฉนด7หมื่นไร่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยจ.พัทลุง

28 ส.ค. 2560 | 08:59 น.
นายประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า กรณีนายนริศ ขำนุรักษ์ อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่ามีกลุ่มนายทุน นักการเมือง ข้าราชการ ผู้มีอิทธิพล เข้าไปบุกรุกถือครองที่ดินในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ถึง 70,000 ไร่และได้ยื่นขอเพิกถอนไปยังกรมที่ดิน แต่การเพิกถอนเป็นไปอย่างล่าช้า นั้น กรมที่ดินขอเรียนชื้แจงดังนี้

1.ได้ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิในพื้นที่ดังกล่าว และดำเนินการที่เกี่ยวข้องตามที่หน่วยงานและบุคคลได้ยื่นเรื่องขอให้ตรวจสอบและพิจารณาเพิกถอน ตามกฎหมาย รวม 4 กรณีดังนี้

1.1 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ขอให้เพิกถอน น.ส.3 ก.ในเขต ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง 13 แปลง ซึ่งออกโดยการเดินสำรวจตามมาตรา 58 และ 58 ทวิตามประมวลกฎหมายที่ดิน นั้น สำนักงานที่ดิน จ.พัทลุง ได้รายงานผลการตรวจสอบให้กรมที่ดินทราบแล้วเมื่อ 18 ส.ค.60 ที่ดินได้เร่งพิจารณาในขั้นต้นแล้ว หากเป็นการออกโดยมิชอบจักได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อพิจารณาเพิกถอน ตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดินต่อไป

tedin

1.2 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอให้ตรวจสอบเพื่อเพิกถอน น.ส.3 ก. ตำบลบ้านขาว อ.ระโนด จ.สงขลา (ปัจจุบันเป็น ต.ทะเลน้อย จ.พัทลุง) 27 แปลง ซึ่งเป็นการออกเฉพาะรายตามหลักฐาน ส.ค.1 จำนวน 2 แปลง ไม่ปรากฏหลักฐานเดิม 3 แปลง และไม่ปรากฏหลักฐาน /วิธีการออกรวมทั้งไม่ปรากฏรูปแผนที่ในระวางรูปถ่ายทางอากาศ 22 แปลง นั้น

กรมที่ดินได้มีหนังสือแจ้ง จ.พัทลุงให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 60 และ 14 มิ.ย.60 รวมทั้ง จ.พัทลุงกำหนดตรวจสอบพื้นที่เพิ่มเติมในวันที่ 26-27 ส.ค.60 เพื่อกำหนดตำแหน่งในระวางรูปถ่ายทางอากาศและรายงาน กรมที่ดินเพื่อประกอบการพิจารณาตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อเพิกถอนตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดินต่อไป

1.3 ปปท.เขตพื้นที่ 9 แจ้งขอให้พิจารณาเพิกถอนเอกสารสิทธิในพื้นที่ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง 36 แปลงซึ่งออกเฉพาะรายตามหลักฐาน ส.ค.1 และบางแปลงไม่ปรากฏหลักฐานเดิมโดยไม่มีรูปแผนที่ในระวางรูปถ่ายทางอากาศ 34 แปลง และออกโดยการเดินสำรวจอีก 2 แปลง กรมที่ดินมีหนังสือแจ้ง จ.พัทลุงเมื่อ 14 ก.ค.60 ให้รายงานตำแหน่งในระวางรูปถ่ายทางอากาศเพื่อประกอบการพิจารณาตั้ง คณะกรรมการสอบสวนเพื่อพิจารณาเพิกถอนต่อไป

1.4 นายกลิ่น แทนหนู กับพวกร้องกล่าวหา เจ้าหน้าที่กรมที่ดินอ.ระโนดว่าออก น.ส.3 ก.44 แปลง ทับที่ดินที่ครอบครองทำประโยชน์ซึ่งอยู่ในเขตห้ามล่าฯ ดังกล่าว กรมที่ดินตรวจสอบแล้วเป็นการออก น.ส.3 ก.เฉพาะรายซึ่งบางแปลงมีหลักฐาน ส.ค.1 แต่บางแปลงไม่ปรากฏหลักฐานเดิมและไม่ปรากฏรูปแผนที่ในระวางรูปถ่ายทางอากาศ

กรมที่ดินได้แจ้งให้ จ.พัทลุงตรวจสอบพื้นที่และรายงานตำแหน่งในระวางรูปถ่ายทางอากาศ เพื่อประกอบการพิจารณาตั้ง คณะกรรมการสอบสวนฯพิจารณาเพิกถอนโดยเร็วต่อไป

2.กรมที่ดินมอบหมายให้ รองอธิบดีที่รับผิดชอบและผู้ตรวจกรมที่ดินร่วมดำเนินการกับ จ.พัทลุงและประสานงานกับกรมอุทยานฯอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องเพื่อเร่งดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวแล้ว