กรุงเทพโพลล์ชี้ความคาดหวังคนกรุงต้องการรถเมล์เพียงพอ-บริการดี

27 ส.ค. 2560 | 13:02 น.
กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ  ได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “ความคาดหวังของคนกรุงกับการใช้บริการรถเมล์ NGV ใหม่” โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มผู้ใช้บริการรถเมล์      ใช้การสุ่มตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปในทุกสาขาอาชีพ ที่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 10เขต จากทั้งหมด 50 เขต แบ่งเป็นเขตชั้นใน ชั้นกลาง และชั้นนอก ได้แก่ จตุจักร ดอนเมือง บางกะปิ  บางขุนเทียน บางเขน บางแค บางนา บางรัก ราชเทวี และพระนคร ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage    Sampling) จากนั้นใช้วิธีเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบพบตัว ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้นจำนวน 606 คน เป็นชายร้อยละ 46.0และหญิงร้อยละ 54.0

พบว่า  ปัญหาหรือสิ่งที่พบเจอมากที่สุดจากการใช้บริการรถเมล์ในปัจจุบันคือ ปัญหาการรอรถเมล์นาน รถไม่พอกับความต้องการ (ร้อยละ 71.4) รองลงมาคือ การขับรถหวาดเสียว ขับเร็ว ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร (ร้อยละ 60.2) และสภาพรถชำรุด มีควันดำ แอร์ร้อน มีกลิ่นเหม็น (ร้อยละ 57.5)

Info_838

สำหรับความพึงพอใจในภาพรวมของการใช้บริการรถเมล์ในปัจจุบันพบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 66.6 มีความพึงใจต่อการใช้บริการในระดับปานกลาง ขณะที่ร้อยละ 21.6 พึงพอใจค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด ส่วนร้อยละ 11.8 พึงพอใจค่อนข้างมากถึงมากที่สุด

เมื่อถามว่าทราบข่าวการจัดหารถเมล์ NGV ใหม่มาแทนของเก่าให้ทันก่อนปีใหม่หรือไม่ ส่วนใหญ่ร้อยละ 51.7 “ทราบ” ขณะที่ร้อยละ 48.3 “ไม่ทราบ”

ทั้งนี้เมื่อถามถึงความคาดหวังหากได้รถเมล์ NGV ใหม่แล้วพบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 74.3 อยากให้มีปริมาณรถเมล์ให้เพียงพอกับความต้องการ รองลงมาคือ อยากให้พนักงานขับและพนักงานเก็บเงินให้บริการดี สุภาพเรียบร้อย (ร้อยละ 73.0) และอยากให้มีรถเมล์ใหม่ในทุกสาย ครอบคลุมทุกเส้นทาง (ร้อยละ64.6)

ด้านความเชื่อมั่นว่าหากเปลี่ยนเป็นรถเมล์ NGV ใหม่แล้ว การบริการของรถเมล์จะดี และมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ส่วนใหญ่ร้อยละ 52.8 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด ขณะที่ร้อยละ 47.2 เชื่อมั่นค่อนข้างมากถึงมากที่สุด

สุดท้ายเมื่อถามว่าเชื่อมั่นหรือไม่ว่า การจัดหารถเมล์ NGV ใหม่ จะมีความโปร่งใสไม่มีทุจริตคอร์รัปชั่นเกิดขึ้น ส่วนใหญ่ร้อยละ 82.0 ระบุว่า “ไม่เชื่อมั่น” ขณะที่ร้อยละ 18.0 ระบุว่า “เชื่อมั่น”