รู้กฎก่อนรุก : ขั้นตอนก่อนส่งออก ผลิตภัณฑ์อาหารไทยไปอินเดีย (ตอน 1)

20 ส.ค. 2560 | 23:10 น.
TP10-3289-1d “อินเดีย” นับเป็นตลาดบริโภคขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ทั้งพฤติกรรมการบริโภคของผู้คนที่เริ่มเปิดรับวัฒนธรรมอาหารการกินและเกิดการผสมผสานวัตถุดิบต่างท้องที่มากขึ้น โดยสถาบัน McKinsey คาดการณ์ว่าภายในปี 2568 ตลาดบริโภคของอินเดียจะเติบโตเป็นอันดับ 5 ของโลก ด้วยประชากรกว่า 1,200 ล้านคน

นั่นหมายถึงอุตสาหกรรมอาหารและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องของอินเดียจะต้องพร้อมและเพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวจากปัจจุบัน ทำให้ปัจจัยด้าน “คุณภาพและมาตรฐาน” เป็นสิ่งชี้วัดสำคัญที่รัฐบาลอินเดียคาดหวังจากตลาดวัตถุดิบรวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารที่จะนำมาป้อนสู่ตลาดบริโภคในอนาคต

TP10-3289-c ที่ผ่านมาหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยด้านอาหารของอินเดีย หรือ Food Safety and Standards Authority of India : FSSAI ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงสวัสดิการสุขภาพและครอบครัว (Ministry of Health & Family Welfare) จะเป็นผู้คัดกรอง ตรวจสอบการผลิต การจำหน่าย และการกระจายสินค้าบริโภคทั้งที่มาจากภายในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศด้วยมาตรการขั้นตอนต่างๆ อย่างเข้มงวด ก่อนถึงประชาชนผู้บริโภค เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัย เนื่องจากเป็นสินค้าควบคุมพิเศษและอ่อนไหว อาทิ วัตถุดิบทางการเกษตร ผัก ผลไม้ หรืออาหารแปรรูปประเภทต่าง ๆ

สำหรับการนำเข้า “ผลิต ภัณฑ์อาหาร” หรือ “วัตถุดิบ” ก่อนจะวางขายในประเทศอินเดียได้ จำเป็นต้องได้รับใบรับรองชื่อว่า No Objection Certificate (NOC) จาก FSSAI ควบคู่กับการยืนยันจาก National Codex Committee (NCC) ซึ่งหมายถึงผลิตภัณฑ์อาหารที่ผ่านการตรวจสอบเรียบร้อยและได้รับอนุญาตให้นำออกจากคลังสินค้าศุลกากร พร้อมกระจายออกจำหน่ายสู่ตลาดได้ โดยต้องมีเอกสารครบถ้วนตามระเบียบ เช่น ใบรับรองแหล่งกำเนิดและเอกสารรายงานผลวิเคราะห์ของห้องปฏิบัติการตรวจสอบ ที่ระบุผลการตรวจสอบจากห้องปฏิบัติการเรื่องสารปนเปื้อน สารตกค้าง การเคลือบสาร รวมถึงเอกสารสุขอนามัยพืช และการติดฉลาก เป็นต้น

TP10-3289-d เริ่มจาก ผู้นำเข้าต้องยื่นขอใบอนุญาตและปฏิบัติตามระเบียบกับทาง FSSAI โดยจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และขอรหัสผู้นำเข้าและส่งออกที่ออกโดยอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศของอินเดีย เพื่อขออนุมัติการนำเข้าผลิตภัณฑ์ต่อไป
เมื่อผลิตภัณฑ์อาหารที่นำเข้าจากต่างประเทศมาถึงจุดหมายยังคลังหรือท่าเรือสินค้าประเทศอินเดีย FSSAI ได้กำหนดขั้นตอนก่อนถึงมือผู้ประกอบการหรือผู้บริโภคไว้ดังนี้

1) การตรวจ/ปล่อยและพิธีการศุลกากร (Customs Clearance)
ผู้นำเข้าจะต้องทำหนังสือมอบอำนาจ (Authorized Letter) ให้กับตัวแทนดำเนินพิธีการศุลกากร (Customs Handling Agent) และให้ทำหนังสือถึงเจ้าหน้าที่ FSSAI พร้อมจัดส่งผลิตภัณฑ์อาหารนำเข้าให้กับเจ้าหน้าที่ศุลกากรตามปริมาณที่กำหนด เพื่อทำการประเมินและชำระภาษีกับเจ้าหน้าที่

2) ขอใบอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยด้านอาหารของอินเดีย (FSSAI Clearance)
ตัวแทนผู้นำเข้าต้องยื่น “ใบขอตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหาร” ผ่านระบบการตรวจผ่านผลิตภัณฑ์อาหารนำเข้าของ FSSAI ซึ่งภายหลังจากผ่านการตรวจผ่านเรียบร้อยแล้ว ผู้นำเข้าจะได้รับ “ใบรับรองไม่คัดค้าน” (No Objection Certificate: NOC) พร้อมกรอกรายละเอียดและแนบหลักฐานลงบนเว็บไซต์ของหน่วยงาน FSSAI ดังนี้

- รหัสผู้นำเข้าและส่งออกที่ออกโดยอธิบดีการค้าต่างประเทศของอินเดีย
- ใบอนุญาตประกอบธุรกิจอาหารจากหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยด้านอาหารของอินเดีย (FSSAI)
- ใบแสดงปริมาณและมูลค่าของผลิตภัณฑ์
- ใบสั่งการตรวจสอบที่ทำขึ้นโดยระบบ EDI ของศุลกากร

โปรดติดตามตอนต่อไป เป็นเรื่องของขั้นตอนที่สำคัญ นั่นคือการตรวจสอบและการสุ่มตัวอย่าง รวมถึงการอนุมัติให้ผลิตภัณฑ์อาหารนั้นสามารถวางจำหน่ายในอินเดีย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,289 วันที่ 20 - 23 สิงหาคม พ.ศ. 2560