3 บิ๊กมือถือ ตีปีก ลูกค้าใหม่เพิ่ม เพนกวินเกาะหนึบ‘เสกโลโซ’ผุดซิมใหม่‘เราและนาย’

18 ส.ค. 2560 | 08:32 น.
เพนกวิน ผนึกเสก โลโซ รอบ 2 หลังกระแสตอบรับจากแฟนคลับโตต่อเนื่อง สิ้นปีคาดมียอดผู้ใช้บริการเพิ่มกว่า 1 ล้านราย ด้านค่ายมือถือโชว์ตัวเลขผู้ใช้ใหม่เพิ่มขึ้น “เอไอเอส” ชี้รายเดือนเพิ่มขึ้น 3 แสนราย ด้าน “ดีแทค” ได้เพิ่ม 1.68 แสนราย ส่วนทรูมูฟ เอช ไตรมาสแรกรั้งเบอร์ 2

นายชัยยศ จิรบวรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ จำกัด ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบไม่มีโครงข่ายของตัวเอง ภายใต้ชื่อ “ซิมเพนกวิน” เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ขณะนี้ได้ร่วมกับนายเสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือ เสก โลโซ ประธานกรรมการบริษัท โลโซ เบฟเวอเรจแอนด์อไลเม้นท์ จำกัด เพื่อเปิดตัวซิมใหม่ภายใต้ชื่อ “เราและนาย”

เหตุผลที่ร่วมกันครั้งนี้ เนื่องจาก เพนกวินเล็งเห็นโอกาสและความเป็นไปได้ในการทำ ธุรกิจ ด้วยการเพิ่มยอดผู้ใช้งานจากฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่น ของเสก โลโซ โดยมีแฟนคลับที่ติดตามแฟนเพจเฟซบุ๊กมากกว่า 5 ล้านคน

“พี่เสก (เสก โลโซ) มีความแอกทีฟที่จะติดต่อสื่อสารและพูดคุยกับแฟนคลับผ่านทางแฟนเพจอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นซิมเราและนายนั้นจะช่วยขยายฐานลูกค้าของเพนกวิน ไปยังฐานแฟนคลับของเสกซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ที่ผ่านมาผลตอบรับจากที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับเสก โลโซ นั้นค่อนข้างดี มีลูกค้ารายใหม่เพิ่มเข้ามาจากการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือของเสก ร่วมกับซิมเพนกวินไป ประมาณกว่า 1,000 เครื่อง”

สำหรับซิมเพนกวินนั้นมียอดผู้ใช้บริการในปีที่ผ่านมาประมาณ 8 แสนเลขหมาย และสิ้นปีคาดว่าจะเติบโตประมาณ 1 ล้านเลขหมาย ทั้งนี้ซิมเราและนายนั้นตั้งเป้ายอดผู้ใช้ไว้ที่ประมาณ 2-3 แสนเลขหมาย โดยภาพรวมตลาด ยังทำตลาดไปเรื่อยๆ โดยเจาะกลุ่มลูกค้า
วัยทำงาน ลูกค้าต่างจังหวัดที่ใช้ซิมเติมเงิน และขยายการตลาดโดยการร่วมมือกับพันธมิตรทั้งหลาย ทั้งซิงเกอร์ที่จะเจาะกลุ่มไปยังลูกค้าของซิงเกอร์ เสกโลโซ ก็มองเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ไม่ได้มองเป็นพรีเซนเตอร์

mp22-3288-g สำหรับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ได้ชี้แจงผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 2/2560 ว่า เอไอเอส ยังคงเน้นออกแคมเปญเพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มที่มีคุณภาพในระบบรายเดือนอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการใช้กลยุทธ์ทางราคา ส่งผลให้ลูกค้าระบบรายเดือนเพิ่มขึ้น 330,100 ราย ในขณะที่ลูกค้าระบบเติมเงินลดลง 504,400 ราย ส่วนรายได้เฉลี่ย/ราย/เดือน (ARPU) โดยรวมเพิ่มขึ้นจาก 244 บาท เป็น 251 บาท ปัจจัยหลักมาจาก ลูกค้าในระบบเติมเงินหันมาใช้บริการระบบรายเดือนเพิ่มมากขึ้นมาก และการทำแคมเปญมือถือร่วมกับแพ็กเกจการใช้งาน ปริมาณการใช้งาน ดาต้าเฉลี่ย (VOU) สูงขึ้นเป็น 4.7 กิกะไบต์/หมายเลขที่ใช้อินเตอร์เน็ต/เดือน จากการใช้วิดีโอสตรีมมิ่งเพิ่ม มากขึ้น สำหรับธุรกิจอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง เอไอเอสได้มุ่งเน้นการขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยมีลูกค้าเพิ่มขึ้น 72,000 ราย ขณะที่รายได้เฉลี่ย/ราย/เดือน เพิ่มขึ้นเป็น 600 บาท ใกล้เคียงกับราคาตลาด เป็นผลมาจาก แคมเปญส่วนลดที่ได้ทยอยหมดอายุลงและการจูงใจให้ลูกค้าสมัครแพ็กเกจระดับราคากลางถึงสูงที่มีความคุ้มค่ามาก กว่า ปัจจุบันมีลูกค้าทั้งสิ้น 40 ล้านราย

ขณะที่บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ได้เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 2/2560 ว่า หลังจากออกแพลตฟอร์ม “FLIP IT -แค่พลิก ชีวิตก็ง่าย” ปรากฏว่ามีลูกค้าระบบรายเดือนจำนวน 168,000 เลขหมาย ทำให้ฐานลูกค้าระบบรายเดือนของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 5.4 ล้านเลขหมาย มีจำนวนผู้ใช้ทั้งสิ้น 23.6 ล้านเลขหมาย ลดลง 2.9% จากเมื่อสิ้นไตรมาส 1/2560 ซึ่งการลดลงดังกล่าวเกิดจากฐานลูกค้าระบบเติมเงินที่ลดลงเนื่องจากสภาวะการแข่งขันในตลาดบริการระบบเติมเงินที่ยังคงมีความท้าทาย

สำหรับกลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แม้จะยังไม่ได้แจ้งผลประกอบการไตรมาส2/2560 หากแต่ผลประกอบการในไตรมาสที่ผ่านมามีฐานลูกค้าโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มเป็นอันดับ 2 มีผู้ใช้บริการรายใหม่สุทธิ 1.2 ล้านราย ส่งผลให้ ทรูมูฟ เอช เพิ่มขึ้นเป็น 25.8 ล้านราย ประกอบด้วยผู้ใช้บริการในระบบรายเดือนจำนวน 6.3 ล้านราย และผู้ใช้บริการในระบบเติมเงินจำนวน 19.5 ล้านราย โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้บริการต่อเดือนเป็น 207 บาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,288 วันที่ 17 -19 สิงหาคม พ.ศ. 2560