ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน

13 ส.ค. 2560 | 23:58 น.
tp10-3287-c ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2560 ได้มีมติเห็นชอบให้ประกาศพื้นที่สนามบินอู่ตะเภาประมาณ 6,500 ไร่ เป็นเขตส่งเสริมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และเมืองการบินภาคตะวันออก และได้อนุมัติให้บรรจุใน EEC Project List ที่จะดำเนินการเร่งด่วน

โดยบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน)ได้รับการเห็นชอบจาก การท่าอากาศยานอู่ตะเภาและกองทัพเรือ ให้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา โดยได้รับการเห็นชอบให้จัดตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานแห่งใหม่ บนพื้นที่ด้านทิศตะวันออกของทางวิ่ง (Runway) ที่ 2

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวนอกจากจะสร้างรายได้ให้ประเทศได้มากกว่าปีละ 3,500 ล้านบาท แล้วยังเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา และสร้างเสริมเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคเอเชีย ผ่านการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการบิน ซึ่งจะส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานคุณภาพดีในท้องถิ่น และหากจะถามถึงประโยชน์ที่คนไทยและประเทศไทยจะได้รับจากการจัดตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (TG MRO Campus) สามารถแสดงให้เห็นเป็นรูปธรรมได้ 2 เรื่องหลักๆคือ 1.ประเทศไทยจะเป็นศูนย์ซ่อมอากาศยานที่ทันสมัยที่สุดในโลกเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา และสร้างเสริมเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคเอเชีย สร้างงาน รายได้สูงให้กับชุมชนในพื้นที่ EEC ยกระดับการศึกษาและการพัฒนาบุคลากรด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคต

2.ภาคตะวันออกและชุมชนในภาคตะวันออกได้โอกาสจากการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รายได้ของภูมิภาค และชุมชน เพิ่มขึ้นมากมีโอกาสทางธุรกิจเพิ่มขึ้น มีการจ้างงานคุณภาพดีเพิ่มขึ้นและเป็นชุมชนต้นแบบของการพัฒนาพื้นที่ในอนาคต

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจึงเห็นพ้องให้บรรจุโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (TG MRO Campus)ของบริษัทการบินไทยฯเป็นโครงการย่อยภายใต้โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบิน ภาคตะวันออก ซึ่งได้อนุมัติให้เป็นโครงการร่วมทุนของ EEC แล้ว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,287 วันที่ 13 -16 สิงหาคม พ.ศ. 2560