สร้างเงินหน้าจอคอมกับ 5อาชีพเด่นยุค Digital Content

10 ส.ค. 2560 | 03:57 น.
เปิดอาชีพใหม่ที่เกิดขึ้นยุคนี้ ซึ่งอดีตไม่เคยมีมาก่อน ทั้งสามารถทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำ ไม่ต้องนั่งทำงานออฟฟิต ใช้แรงงานเหมือนคน Gen X ในสมัยก่อน เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและเทรนด์ด้าน Digital Content

ดร.ภูษิต วงศ์หล่อสายชล ผู้อำนวยการหลักสูตร เอ็มบีเอ ออนไลน์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยว่าจากที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับ Content Creator ที่อยู่ในแวดวงโฆษณาในหลากหลายประเด็น แต่สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ อยากบอกเล่าให้ฟัง คือ ทุกวันนี้มีอาชีพใหม่เกิดขึ้น ซึ่งในอดีตไม่เคยมีมาก่อน อีกทั้งยังสามารถทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำ ไม่ต้องนั่งทำงานออฟฟิต ใช้แรงงานเป็นวัวเป็นควายเหมือนคน Gen X ในสมัยก่อน ซึ่งเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและเทรนด์ด้าน Digital Content มาดูกันว่าอาชีพเหล่านี้มีอะไรบ้าง งานแบบนี้ก็ทำเงินได้ด้วยหรือ ?
phusit

Blogger จะว่าไปแล้วอาชีพนี้เกิดมานานแล้ว แต่สมัยก่อนถือว่าเป็นงานอดิเรก เกิดจากความชอบส่วนตัว ไม่ได้ทำเป็นอาชีพเพื่อหวังรายได้ เมื่อโทรศัพท์มือถือเป็นปัจจัยที่ 5 ของมนุษย์ และสังคมค้นหาข้อมูลผ่าน Social Media เพิ่มมากขึ้น อาชีพ Blogger ก็เริ่มทำเงินได้จากการ Review สินค้า เพราะเชื่อว่า Blogger เหล่านี้มีอิทธิพลกับผู้บริโภคมากกว่าดาราบางคนเสียอีก Blogger จะทำรายได้มากน้อยขึ้นกับยอดคนติดตามเป็นหลัก เช่น Blogger ไก่เหลืองปากจัด ที่มีคน Follow สองล้านกว่าคน ได้เงินจากการ Review ชิ้นหนึ่งเหยียบแสน แถมยังมีสินค้ารอคิว Review เป็นหางว่าว ถ้าเป็น blogger ระดับกลาง ราคาอยู่ที่หมื่นถึงสองหมื่นบาท Blogger จากงานอดิเรกที่ดีต่อใจกลายเป็นอาชีพที่ทำเงินในฝันของเด็ก Gen Y

Blog Manager เมื่ออาชีพ Blogger เกิดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด ก็มีอาชีพผู้จัดการ Blogger แจ้งเกิดตามมาอีกหนึ่งอาชีพ ถ้าใครคิดไม่ออกว่าอาชีพทำอะไรและหาเงินอย่างไร ให้คิดถึง คุณเอ ผู้จัดการดาราชื่อดัง ทำหน้าที่เสาะแสวงหา Blogger ใหม่ๆ ที่กำลังจะแจ้งเกิดใน Social Media ติดต่อขอเป็นผู้จัดการ ทำหน้าที่วิ่งหางานมาป้อนให้ จัดระเบียบการ Review สินค้าให้เหมาะกับ Blogger แต่ละคน รายได้ของอาชีพนี้มาจากการกินหัวคิวเป็นหลัก ถ้าคุณมี Blogger ในสังกัดเยอะก็จะทำรายได้สูงตามไปด้วย อย่างเช่น ผู้จัดการรายหนึ่งที่ดูแล Blogger แนวหน้าของประเทศ เพียงคุณติดต่อผู้จัดการคนนี้คนเดียว สินค้าก็จะได้ลง blogger หลายๆ เจ้าพร้อมๆ กัน ในเวลาใกล้ๆ กัน ทำให้กลายเป็นกระแสสังคมทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักในพริบตาทีเดียว

Podcaster จากข่าวเอไทม์ยักษ์ใหญ่วงการวิทยุคืนคลื่นให้ต้นสังกัด ทำให้คุณคิดว่าอาชีพดีเจ จะตกงานเป็นทิวแถว แต่สถานการณ์กลับกัน เป็นการสร้างอาชีพ Podcaster ให้เกิดขึ้น โดยดีเจอิสระหน้าใหม่ ที่อยากมีช่องของตัวเอง แต่ไม่มีใบอนุญาต สามารถจัดรายการผ่าน Podcast ซึ่งมีมานานแล้วในต่างประเทศ แต่ในเมืองไทยยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก ปีนี้อาชีพนี้แจ้งเกิดได้เพราะมีพี่ใหญ่ในวงการสื่อสารมวลชนลงมาเล่นกันอย่างจริงๆ จังๆ ทำให้ Podcast เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น บางสถานีมียอดคนติดตามเป็นหมื่นเป็นแสน พวกนักการตลาดหันมาโฆษณาใน Podcast มากขึ้น เพราะสามารถเลือกกลุ่มคนฟัง ให้ตรงกับสินค้าที่ต้องการโฆษณา รู้จำนวนคนฟังที่แน่นอนและราคาก็ไม่แพงเหมือนรายการวิทยุที่ไม่รู้ว่ามีคนฟังแน่ๆ กี่คน

work

Line Sticker Creator คนไทยคนไหนไม่เคยใช้ไลน์ ไม่เคยส่งสติกเกอร์ ยกมือขึ้น น่าจะมีหลงเหลืออยู่น้อยในสังคมออนไลน์แล้ว คนไทยชอบ Shopping แม้แต่ Line Sticker ยังซื้อแบบไม่ยั้ง จนสร้างรายได้เป็นอันดับต้นๆ ให้กับไลน์ทีเดียว ทำให้เกิดอาชีพและทำเงินให้กับนักออกแบบสติกเกอร์ที่มีหัวครีเอทีฟและฝีมือการวาดรูป เมื่อรายได้เสริมที่เป็นงานอดิเรก เริ่มมากกว่าเงินเดือนประจำ นักวาดสติกเกอร์ก็เริ่มออกมาทำจริงๆ จัง ๆ หาลูกค้าเอง วาดรูปเอง มีทั้งความสุขและเวลาของตัวเองมากขึ้น รูปแบบการสร้างรายได้ของอาชีพนี้มีสองแบบ แบบแรกออกแบบอย่างเดียวแล้วขายขาด ราคาประมาณ 10,000-20,000 บาทต่อชุด ขึ้นกับฝีมือและความครีเอทีฟ หรือจะเป็นรูปแบบแบ่งรายได้ 35-50% จากยอดขายสติกเกอร์ก็ได้ ถ้าอยากรู้ว่าอาชีพนี้ทำรายได้ให้นักออกแบบมากแค่ไหน ให้ไปนับจำนวนสติกเกอร์ในไลน์ว่ามีมากน้อยแค่ไหน คุณจะตะลึงกับตัวเลขรายได้ของอาชีพนี้

Page Maker หรือนักปั้นเพจขาย การที่จะทำให้เพจใหม่ๆ มีแฟนเพจติดตามหรือยอด Like หลักพันหลักหมื่นนั้น จะต้องมี content ที่โดนและใช้ระยะเวลานาน คนที่อยากขายของออนไลน์หรือช่องทางในการประชาสัมพันธ์สินค้าตัวเองจึงมองหาทางลัดด้วยการซื้อเพจที่มีแฟนเพจอยู่แล้ว นำมาแก้ไขชื่อ เปลี่ยนหมวดสินค้า แก้ไขลิงค์ url และเพิ่มเติมเนื้อหาของตัวเองเข้าไป ก็สามารถนำเพจนั้นไปใช้ได้แล้ว ไม่ต้องเสียเวลากับการปั๊มยอด Like เมื่อลูกค้าที่เข้ามาซื้อของเห็นยอดไลค์เยอะๆ ก็จะทำให้สินค้ามีความน่าเชื่อถือ ขายของได้ง่ายขึ้น อาชีพนักปั้นเพจขายจึงเกิดขึ้นตามดีมานด์ของคนที่อยากขายของออนไลน์แต่ไม่อยากเสียเวลากับการปั๊มแฟนเพจ ราคาเพจหนึ่งก็ 500-50,000 บาท ขายของเพจขึ้นกับจำนวนยอด Like ยิ่งมียอด Like มาก ราคายิ่งแพง แต่ในอดีตเคยมีข่าวครึกโครมว่าเพจจำนวนมากที่สร้างโดยเด็กม. 6 และประกาศขายกันอย่างครึกโครมถูก Facebook ยกเลิกไป อาชีพจึงยังเป็นอาชีพสีเทาๆ ไม่เหมือนกันอีก 4 อาชีพที่ทำกันอย่างถูกต้อง