‘โน๊ต’ซึมรอลุ้นไฮบริด นิสสันเคลียร์หลังบ้าน รวบไฟแนนซ์มิตซูบิชิ

01 ส.ค. 2560 | 03:08 น.
“โน๊ต” ถือเป็นโปรดักต์แห่งความหวังที่จะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งในกลุ่มรถยนต์นั่งของนิสสันเมืองไทย พร้อมต่อยอดความสำเร็จจาก “มาร์ช” และ “อัลเมร่า” ที่ขายดีจนถือเป็นผู้นำในตลาดอีโคคาร์ช่วง 6-7 ปีหลัง ทว่าผ่านไป 4 เดือนหลังเริ่มส่งมอบรถให้ลูกค้า ดูเหมือนยอดขายอีโคคาร์รุ่นที่ 3 ของนิสสันยังไม่พุ่งตามความคาดหมาย

ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ (17 ม.ค.) มีกระแสข่าวสับสนว่า นิสสันจะจับโน๊ตให้อยู่ในโครงการอีโคคาร์เฟสแรกหรือเฟสที่ 2 ซึ่งถ้าเป็นเฟสที่ 2 จะเสียภาษีสรรพสามิตเพียง 14% (มีผลด้านราคาขาย) แต่ก็ต้องปรับมาตรฐานไอเสียและอัตราบริโภคนํ้ามันให้อยู่ในเกณฑ์อันเข้มงวด สุดท้าย “โน๊ต” ขยับไปไม่ถึงและยังอยู่ในโครงการอีโคคาร์เฟสแรก เสียภาษีสรรพสามิต 17%

นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดตัว “โน๊ต โฉมใหม่” โดยชูความหรูหราแบบพรีเมียมอีโคคาร์ เน้นออพชันอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย มีให้เลือก 2 รุ่นย่อย ราคา 5.68 แสนบาท และ 6.4 แสนบาท พร้อมปรับไลน์อัพ “มาร์ช” ให้ตำแหน่งการทำตลาดตํ่ากว่า เหลือขายเพียง 4 รุ่นย่อย แบ่งเป็นเกียร์ธรรมดา 2 รุ่น และเกียร์อัตโนมัติ 2 รุ่น ราคาเริ่มต้น 4.0-5.26 แสนบาท

การเปิดตัวโน๊ต โดยที่ยังไม่มีรถลงโชว์รูม และการวางเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.2 ลิตร บล็อกเดียวกับ มาร์ช และอัลเมร่า ส่งผลให้ยอดจองยังไม่เปรี้ยงปร้างตามการโปรโมต หรือเทียบกับชื่อเสียงอันโด่งดัง ด้วยการเป็นรถคอมแพ็กต์คาร์ที่ขายดีที่สุดในญี่ปุ่น (ครึ่งปีแรก 2560)

ทั้งนี้ประธานนิสสันคนใหม่ “อันตวน บาร์เตส” ชาวฝรั่งเศส เคยเปิดเผยว่า ไม่แน่ใจว่าวิธีการเปิดตัวโดยไม่มีรถลงโชว์รูมนี้ถูกต้องหรือไม่ แต่ในเมื่อแนะนำรถสู่ตลาดไปแล้วก็ต้องลุยไปให้สุด และเชื่อว่าเมื่อมีรถลงโชว์รูมในเดือนมีนาคม ลูกค้าได้เห็นรถคันจริงพร้อมลองขับ จะทำให้ยอดขายกลับมาอยู่ในสถานการณ์ที่ควรจะเป็น

[caption id="attachment_186330" align="aligncenter" width="503"] ‘โน๊ต’ซึมรอลุ้นไฮบริด นิสสันเคลียร์หลังบ้าน รวบไฟแนนซ์มิตซูบิชิ ‘โน๊ต’ซึมรอลุ้นไฮบริด นิสสันเคลียร์หลังบ้าน รวบไฟแนนซ์มิตซูบิชิ[/caption]

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณายอดหลังส่งมอบตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560 (ที่สะสมยอดจองมาตั้งแต่เดือนมกราคม) ทำได้ 993 คัน เมษายน 307 คัน พฤษภาคม 680 คัน มิถุนายน 695 คัน รวม 4 เดือนทำได้ 2,675 คัน เฉลี่ยเดือนละกว่า 600 คัน ซึ่งยังน้อยกว่าเป้าหมายที่นิสสันต้องการ หรือเคยประกาศว่าภายในปีงบประมาณ 2560 (สิ้นสุด 30 มี.ค.61) ต้องทำยอดขายถึง 15,000 คัน หรือเฉลี่ย 1,250 คันต่อเดือน

เมื่อพิจารณาอีโคคาร์รุ่นพี่อย่าง “มาร์ช” และ “อัลเมร่า” กลับพบว่ายอดขายยังฉลุย หรือมีตัวเลขเฉลี่ย 750 คันต่อเดือน และ 1,340 คันต่อเดือน ตามลำดับ ในส่วนของมาร์ช หลังจากปรับตำแหน่งทางการตลาดหลีกทางให้โน๊ต แต่ลูกค้ายังให้ความสนใจด้วยความคุ้มค่า ยิ่งตลาดต่างจังหวัด รุ่นเกียร์ธรรมดา ราคาเริ่มต้นไม่ถึง 4 แสนบาท(รวมส่วนลด-โปรโมชัน) สามารถทำยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำ

ทั้งนี้ นิสสันพยายามโหมการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้กับโน๊ตรูปแบบต่างๆ พร้อมเน้นกิจกรรมให้ลูกค้ามีโอกาสได้ลองขับสัมผัสสมรรถนะจริง ล่าสุดให้ฟรีบัตรกำนัลเซ็นทรัล มูลค่า 300 บาท สำหรับลูกค้าที่ลงทะเบียนทดลองขับผ่านเว็บไซต์นิสสัน (www.nissan.co.th) และไปลองขับที่โชว์รูมนิสสันทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 15-31 กรกฎาคม 2560 และเมื่อออกรถจะได้รับบัตรเติมนํ้ามันมูลค่า 1 พันบาท ไม่รวมกับแคมเปญแถมฟรีประกันภัยชั้น 1 นอกจากนี้ยังเดินหน้าจัดอีเวนต์ร่วมกับผู้จำหน่ายในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

“เราเพิ่งจัดกิจกรรม โน๊ต ดิ อินเทลลิเจนท์แฮช ร่วมกันลูกค้ามุ่งหวังสำหรับนิสสัน โน๊ต ใหม่ เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสกับรถมากกว่าการทดสอบแบบปกติ ซึ่งกิจกรรมนี้จะเน้นการชูจุดเด่นของพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางและสะดวกสบายกว่าคู่แข่ง อัตราการประหยัดนํ้ามันที่ดีเยี่ยม และระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ โดยร่วมมือกับผู้จำหน่ายในจังหวัดเชียงราย” นายอันตวน บาร์เตส กรรมการผู้จัดการใหญ่ นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าว

การมาของ “อันตวน บาร์เตส” ยังเข้ามาปรับโครงสร้างการบริหาร รวมถึงเครือข่ายผู้จำหน่ายแบบเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เน้นเพิ่มศักยภาพการขายและบริการหลังการขายโดยมีแผนปรับปรุงโชว์รูม-ศูนย์บริการใหม่ ซึ่งดีลเลอร์ที่ไม่พร้อมลงทุน หรือมีประสิทธิ ภาพทำธุรกิจไม่ดีอาจจะต้องถูกยกเลิกสัญญา

ล่าสุดยังใช้ประโยชน์จากความร่วมมือกับบิ๊กดีลมิตซูบิชิ ก่อตั้ง มิตซู ลีสซิ่ง ให้บริการด้านสินเชื่อแก่ลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ มิตซูบิชิ ในประเทศไทย ภายใต้การบริหารของ บริษัท นิสสัน ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด

นายแอนดูร์ว มาเอย์ ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท นิสสัน ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นอกจากเราจะมีแผนร่วมกับมิตซูบิชิในด้านการพัฒนาเทคโนโลยี การใช้โครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ และการใช้โรงงานร่วมกันแล้ว การประกาศความร่วมมือในด้านบริการสินเชื่อ ยังเป็นก้าวใหม่ที่สำคัญ

โดยความร่วมมือในประเทศไทยครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่มีการประกาศความร่วมมือในลักษณะเดียวกันระหว่าง นิสสัน และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ในวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อให้บริการด้านสินเชื่อที่ประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และแคนาดา

คงต้องจับตาดูการเปลี่ยนแปลงใหญ่ จากพลังของประธานคนใหม่ “อันตวน บาร์เตส” และแผนแก้เกมให้ยอดขายโน๊ต กลับมาฟื้นตามเป้าหมายหรือไม่ก็คงต้องรอไม้ตายกับขุมพลังไฮบริด “อี-พาวเวอร์” ที่คนไทยอาจจะได้เห็นเร็วๆขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,283
วันที่ 30 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560