ศิริราชส่งเสริมคนไทย ..อดออมตามรอยพ่อ

28 ก.ค. 2560 | 23:47 น.
พระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ‘การประหยัดอดออมเป็นรากฐานในการสร้างตัว สร้างฐานะของบุคคล ตลอดจน ความเจริญมั่นคง ของสังคมและชาติบ้านเมือง’ คือ แรงบันดาลใจที่เป็นที่มาของโครงการกิจกรรมเพื่อสังคม “ออมเพื่อให้ตามรอยพ่อ”ของโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์(SiPH) ที่นอกจากจะมีเป้าหมายในการส่งเสริมและปลูกฝังนิสัยการออมและการแบ่งปันแก่คนไทยแล้ว เงินออมที่ได้จากโครงการนี้ ยังนำมาร่วมสมทบทุนสร้างอาคารนวมินทรบพิตร84 พรรษา อาคารศูนย์การแพทย์ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

[caption id="attachment_184782" align="aligncenter" width="503"] นายแพทย์ประดิษฐ์ ปัญจวีณิน นายแพทย์ประดิษฐ์ ปัญจวีณิน[/caption]

“ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ประดิษฐ์ ปัญจวีณิน” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ กล่าวว่า พระจริยวัตรเรื่องการประหยัดอดออมของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯที่ทรงเป็นแบบอย่าง จนได้รับการยกย่องเทิดทูนว่าทรงเป็นพระมหากษัตริย์ “นักออมเงิน” คือแรงบันดาลใจของโครงการเพื่อสังคมของศิริราช พระองค์ได้รับการหล่อหลอมให้รู้จัก“การออมเพื่อให้”จากสมเด็จย่า ที่ทรงตั้งกระป๋องออมสิน ที่เรียกว่า“กระป๋องคนจน”หากทรงนำเงินไปทำกิจกรรมแล้วมีกำไร จะต้องถูก “เก็บภาษี” หยอดใส่กระปุก 10% ทุกสิ้นเดือนมีการประชุมเพื่อถามความเห็นถึงการนำเงินในกระป๋องนี้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ หรือทำกิจกรรมเพื่อคนยากจนอย่างไร จากวิถีปฏิบัติของพระองค์เกิดเป็นแรงบันดาลใจ ให้เกิดโครงการเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่คำพ่อสอน และเป้าหมายหลักคือรณรงค์ให้คนในสังคมเดินตามรอยพ่อด้านการออม เพื่อการแบ่งปัน และทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม ในขณะที่การร่วมสมทบทุนเพื่อสร้างอาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษาเป็นเป้าหมายรอง

ผู้ร่วมออมจะได้รับกระปุกออมเงินสัญลักษณ์จำลองอุปกรณ์ทรงงาน 3 แบบได้แก่ วิทยุสื่อสาร กล้องถ่ายรูป และพระราชพาหนะทรงงาน ที่แต่ละชิ้นมีเรื่องราวที่น่าประทับใจในความห่วงใย พระอัจฉริยภาพและทรงเป็นผู้เสียสละเพื่อความสุขของประชาชนอย่างแท้จริง

MP32-3282-b การร่วมโครงการในครั้งนี้ มีขั้นตอนง่ายๆ คือ 1.ออมเงินให้เต็มกระปุกขนาดใดก็ได้ 2. นำมาแลกรับกระปุกที่ระลึกสัญลักษณ์อุปกรณ์ทรงงาน โดยในการเปิดรับแลกกระปุกนั้น SiPH ได้กำหนดให้แลกกระปุกวิทยุสื่อสารเป็นแบบแรกในวันที่ 28 กรกฎาคม – 20 สิงหาคมตามด้วยกล้องถ่ายรูป ในวันที่ 21 สิงหาคม 20 กันยายน และพระราชพาหนะทรงงานในวันที่ 21 กันยายน - 20 ตุลาคม ศกนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการออมอย่างต่อเนื่อง หากต้องการสะสมกระปุกที่ระลึกครบทั้ง 3 แบบ ช่องทางในการแลกรับกระปุกมี 3 ช่องทาง คือเว็บไซต์ www.savingforgiving.com ที่โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์และแลกในกิจกรรม โรดโชว์ที่ห้างสรรพสินค้าตามวันเวลาที่กำหนด

MP32-3282-c ล่าสุด ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ได้ขยายเวลาการออมเงินเพื่อรับกระปุกที่ระลึกสัญลักษณ์อุปกรณ์ทรงงาน จากวันที่ 27 กรกฎาคม 2560 เป็นวันที่ 3 สิงหาคม 2560 โดยเปิดรับเงินออม ตั้งแต่ 8.00 - 16.00 น. ณ โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ บริเวณอาคารศูนย์วิจัยการแพทย์ศิริราช (SiMR) ชั้น 1 ประชาชนทั่วไปสามารถนำกระปุกส่วนตัวที่ออมเงินจนเต็ม 3 กระปุกมาร่วมบริจาคและรับกระปุกที่ระลึกได้โดยต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนมาเพื่อลงทะเบียน และรับกระปุกที่ระลึกฯทั้ง 3 แบบ เฉพาะในวันที่ 3 สิงหาคม เพียงวันเดียว สำหรับท่านที่เคยลงทะเบียนร่วมกิจกรรมวันที่ 27 ก.ค.ไว้แล้ว ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

MP32-3282-d ผู้ที่ไม่สามารถเดินทางไปร่วมกิจกรรม หรืออยู่ต่างจังหวัด ทางโรงพยาบาลได้เพิ่มช่องทางออนไลน์ ผ่านทาง www.savingforgiving.com ตั้งแต่เวลา 8.00-16.00 น.เท่านั้น มีวิธีการลงทะเบียนดังต่อไปนี้ 1. ถ่ายรูปคู่กับกระปุกของท่านที่ออมจนเต็มแล้ว ทั้ง 3 กระปุก (จำนวน1 ภาพ) พร้อมเขียน #ออมเพื่อให้ตามรอยพ่อ 2. โอนเงินออมจากกระปุกทั้ง 3 ของคุณ (1 กระปุก / 1 สลิป)เข้าบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาศิริราช (กระแสรายวัน) ชื่อบัญชี ศิริราชมูลนิธิ “ออมเพื่อให้ตามรอยพ่อ”เลขที่บัญชี 016-304552-5 3. ถ่ายภาพสลิปที่ท่านโอนเงินทุกสลิป (ถ่ายรวม 3 สลิป ใน 1 ภาพ) 4. ลงทะเบียนที่www.savingforgiving.com อัพโหลดภาพคุณกับกระปุก3 กระปุกและภาพสลิปโอนเงิน และกรอกรายละเอียดให้ครบ SiPH จะจัดส่งกระปุกทั้ง 3 แบบให้ตามที่อยู่ที่แจ้ง (1 คน/ 3 กระปุก ไม่ซ้ำแบบ) อ่านข้อมูลและรับทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.savingforgiving.com หรือ โทร. 1474

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,282 วันที่ 27 - 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2560