The right mountain The right Leadership fitness

26 ก.ค. 2560 | 23:40 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

MP29-3282-a การผจญภัยสู่ยอดของขุนเขาที่มีธรรมชาติอันเป็นหนึ่งเดียวกับอุปนิสัยของทีมงานเปรียบเสมือนคำพูดที่ว่า "The right mountain the right leadership fitness" เป็นการเรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์เพื่อพิชิตอุปสรรคในการสร้างวุฒิภาวะ (Maturity Fitness) ของทีมงานสู่ความเป็นหนึ่งเดียวที่เต็มเปี่ยมด้วยพลัง (Hi-Trust Hi-Performance Team)

การเลือกธรรมชาติของขุนเขาที่จะปีนเป็นปัจจัยที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าทักษะของการสร้างทีมงานในการปีนเขาร่วมกันเพราะแต่ละภูเขาก็มีธรรมชาติที่แตกต่างกันและต้องการทักษะและการปรับตัวของทีมงานเพื่อผ่านอุปสรรคที่แตกต่างกัน ผู้เขียงมีโอกาสนำทีมผู้บริหารระดับสูงไปพิชิตยอดเขาไม่ว่าจะเป็น ยอดเขาคีนาบาลู (Mount Kinabaru) ที่สูงสุดในเอเซียอาคเนย์ตลอดจน Everest Himalayan Range ในเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งแต่ละขุนเขาก็ต้องการอุปนิสัยพื้นฐานและการสร้างความพร้อมของทักษะของทีมงานที่แตกต่างกัน

ปัจจัยสำคัญในการสร้างทีมที่เป็นเลิศเพื่อก้าวสู่ยอดเขาก็คือ

1. Leadership Fitness จุดเริ่มต้นที่สำคัญก็คือการรู้จักความสามารถทั้งในด้านร่างกาย สมองและหัวใจจะเป็นพื้นฐานที่สำคัญอย่างยิ่งว่าเราจะไปขึ้นเขาสูงได้ขนาดไหน ถ้าเราไม่รู้จักประเมินตัวเองและทีมงานเราอาจจะวางแผนต่ำกว่าหรือมากกว่าความสามารถที่แท้จริง

การรู้จักอุปนิสัยพื้นฐานของทีมซึ่งเป็นเสมือนสไตล์ของทีมว่าจะมีความชอบและความสุขในการปีนภูเขาแบบไหน บางคนชอบผจญภัยเจอสิ่งใหม่ๆ ถ้าทางเดินเป็นแบบเรียบง่ายเหมือนกันหมดก็จะไม่สนุกและท้าทาย ในขณะเดียวกันถ้าทีมงานชอบอยู่ในกรอบการเดินทางที่มองภาพชัดเจนแบบคมชัดลึกก็จะไม่ชอบผจญภัยที่ต้องปรับเปลี่ยนโดยที่ไม่ได้วางแผนล่วงหน้า

2. Braveheart การเข้าถึงความท้าทายและความฝันในหัวใจของแต่ละคนในทีมงานจะเป็นตัวชี้วัดปริมาณความสูงที่ทีมงานกล้าก้าวขึ้นไปพิชิต ผู้เขียนเคยถามทีมผู้บริหารในองค์กรที่มิได้มีการสื่อสารกันมากนักจะมีความเชื่อในหัวใจถึงความสูงที่อยากไปปีนไม่เหมือนกัน บางคนโดยเฉพาะคนใหม่ที่เป็นผู้นำไฟแรงอยากไปให้ถึงยอดเอเวอเรสต์ที่ความสูงในระดับ 8,800 เมตร ในขณะที่ผู้บริหารที่อยู่มานานไฟเริ่มมอดมักจะบอกว่าแค่ดอยอินทนนท์สูงสุดในเมืองไทยก็พอแล้วจะเหนื่อยไปทำไม

การประสานความคิดและหัวใจที่คนใหม่จะต้องกล้าสื่อสารทั้งเหตุผลในความคิดและสะกิดต่อมสุขใจเพื่อลดความกลัวและเพื่อความศรัทธาในการกล้าเดินไปในทิศทางที่ยังไม่เคยไปเป็นศิลปะที่ท้าทายอย่างยิ่งเพราะถ้าการสื่อสารทั้ง Why, What, How ยังไม่ชัด คำมั่นสัญญาและความกล้าในการเดินทางก็จะไม่เกิดขึ้น

3. The right mountain รู้จักเลือกยอดเขาที่ธรรมชาติสอดคล้อง เมื่อความสูงเปรียบเสมือนเป้าหมายของการเดินทาง การหาขุนเขาที่เหมาะกับธรรมชาติของทีมงานก็เป็นการวาง Strategic move ที่สำคัญ ถ้ากรอบความคิดของทีมยังเป็นเสมือน Red ocean strategy ก็คือ ยังวังวนอยู่ในวิถีทางเดิมที่การแข่งขันสูงและเป็นสงครามตัดราคา การเดินทางจะเหนื่อยและเกิดความล้าได้ง่าย แต่ถ้าทีมงานหยุดพิจารณาถึง Blue Ocean Strategy และความสูงที่ตรงกับต่อมสุขใจของทีมงาน ทำให้ทีมงานสามารถสร้าง Value innovation ที่มีพลังของความชอบและความเก่งของทีมงานด้วยแล้ว การเดินทางก็จะมีทั้งความสุขและเสียงหัวเราะ

ผู้เขียนเคยพาทีมผู้บริหารไปในระดับความสูงประมาณ 4,000 เมตรซึ่งมีเขาให้เลือก 2 แบบก็คือ ยอดเขาคีนาบาลูในมาเลเซียและหมู่บ้านสุดท้ายสู่ยอดเอเวอเรสต์ (Namcha Bazzar) ในเนปาล ซึ่งมีลักษณะธรรมชาติของความชัน ภูมิทัศน์และจุดพักเพื่อปรับตัวสู่เป้าหมายที่แตกต่างกัน ความเหนื่อยล้าและความสนุกของทีมงานที่มีสมองด้านซ้ายและสมองด้านขวาจะมีรสชาติและความสนุกในการเดินทางแตกต่างกัน

4. The Right Crucible ผ่านอุปสรรคที่เลือกสรรแล้ว การเตรียมเบ้าหลอมเพื่อการจำลองการเรียนรู้บนภูเขาสูงเพื่อให้ทีมได้ช่วยวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรค การหาแนวความคิดในการหาคำตอบเมื่อเจออุปสรรคที่ต้องคิดนอกกรอบ การวางแผนรายละเอียดเพื่อประเมินความเหนื่อยล้าและการหยุดพักเพื่อเติมพลังตลอดจนการเล่นบทบาทที่ถูกกับอุปนิสัยพื้นฐานเพื่อสะกิดต่อมสุขใจในการปลุกพลังที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในเป็นบทเรียนที่จะพิสูจน์วุฒิภาวะของผู้นำทั้งในด้าน ร่างกาย (Body) ความกล้าแข็งของจิตใจ (Brave heart) ตลอดจน ความสามารถในการสะกิดความเก่งของความถนัดเชิงอัจฉริยภาพ (Brain) ในบทบาท และจังหวะเวลาที่เหมาะสมเพื่อต่อยอดความเก่งกับทีมงานที่มีความแตกต่างกัน

5. Leadership learning reflection เรียนรู้จากประสบการณ์และการประยุกต์ใช้ การเรียนรู้เป็นส่วนสำคัญที่สุดที่ผู้นำทีมจะต้องสามารถกระตุกการเปลี่ยนแปลงของกรอบความคิด ทัศนคติ การพึ่งพาอาศัยและการรวมพลังของทีมอย่างถูกจังหวะและเวลารวมถึงการประสานพลังและแรงใจเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายและสามารถประยุกต์ใช้ได้จริงในองค์กร
ผู้นำที่ผ่านประสบการณ์การพิชิตยอดขุนเขากล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าการเรียนรู้จากพิชิตยอดเขาสูงเป็นสิ่งที่มีค่าที่สามารถสร้างศรัทธาในตัวเองและชื่นชมทีมงานที่สามารถปรับเปลี่ยน Leadership Maturity sickness ให้กลายเป็น Leadership Maturity Fitness เพื่อก้าวสู่เป้าหมายร่วมกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,282 วันที่ 27 - 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2560