ศูนย์รับแจ้งฯต่างด้าวชลบุรี คึกคักนายจ้างตื่นตัวใช้บริการแน่น

24 ก.ค. 2560 | 08:05 น.
นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เผยว่า ตามที่กระทรวงแรงงาน เปิดศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว 100 แห่งทั่ประเทศ 77 จังหวัด โดยกพร.ให้การสนับสนุนเจ้าหน้าให้บริการกว่า 1,500 คน พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง อาทิ คอมพิวเตอร์  โต๊ะเก้าอี้ รวมกว่า 300 ชุด ซึ่งจังหวัดชลบุรี เป็นจังหวัดที่มีจำนวนสถานประกอบกิจการเป็นจำนวนมาก และมีการใช้แรงงานต่างด้าวมากเช่นกัน ในส่วนจังหวัดนี้ กพร.ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบดำเนินการโดยจัดให้มีศูนย์บริการ จำนวน 4 จุด  โดยจุดที่อยู่ใกล้บริเวณนิคมอุตสาหกรรมตั้งอยู่ที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี (สพร. 3 ชลบุรี) ซึ่งมีคอมพิวเตอร์ไว้บริการกว่า 50 เครื่อง เจ้าหน้าที่เกือบ 100  คน

S-1 จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการให้บริการวันแรกที่ สพร.ชลบุรี และหน่วยอื่นที่ตั้งอยู่ในจังหวัด ปรากฎว่าน่าพอใจเป็นอย่างยิ่งโดยนายจ้างตื่นตัวมาใช้บริการอย่างคึกคัก และการให้บริการก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยรวดเร็วนายจ้าง 1 รายใช้เวลาเพียง 4 -5 นาที ก็สามารถตรวจเอกสารเรียบร้อยสามารถกลับบ้านได้เพื่อรอรับบริการในช่วงต่อไป การดำเนินการในครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่มาร่วมให้บริการประชาชนระหว่างวันที่ 24 ก.ค. - 7 ส.ค. 2560  อาทิ นักศึกษาจากวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก(อี.เทค) และเจ้าหน้าที่จาก อบจ.ชลบุรี รวมทั้ง ทหารจากฆลทลทหารบกที่ 14 ขณะนี้มีนายจ้างมายื่นคำร้องในส่วนจังหวัดชลบุรีแล้ว (เวลา 11.00 น.)จำนวน 360 ราย และขอมีลูกจ้างเป็นคนต่างด้าวรวมแล้ว 670 ราย นอกจาก จ.ชลบุรี แล้ว กพร.ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบอีก 2 จังหวัด คือ ระยองและราชบุรี โดยใช้สถานที่ของสถาบันฯเช่นกัน

S-3 กระทรวงแรงงาน ได้กำหนด พรก.การบริหารจัดการการทำงานของต่างด้าว พ.ศ.2560 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2560 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล และกระทรวงแรงงาน ภายใต้การนำของ พลเอก ศิริชัย  ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่ากรกระทรวงแรงงาน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานและแรงงานผิดกฎหมาย จึงขอเชิญชวนนายจ้างให้มาใช้บริการตามวันและเวลาที่กำหนด  ณ ศูนย์บริการที่มีอยู่ทั่วประเทศ และยังสามารถใช้บริการทางอินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย ทางเว็บไซต์กรมการจัดหางาน www.doe.go.th  หรือ สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว   www.doe.go.th/alien
S