‘บิ๊กป้อม’มั่นใจคดีจำนำข้าวยิ่งลักษณ์ไม่กระทบปรองดอง

21 ก.ค. 2560 | 06:59 น.
"ประวิตร" เชื่อการตัดสินคดีจำนำข้าวยิ่งลักษณ์ และคดีของจตุพรไม่กระทบปรองดอง ชี้พอใจการฟังความเห็นประชาชนต่อร่างสัญญาประชาคม

21 ก.ค.2560 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะรองประธานคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า วันนี้(21 ก.ค.60) เป็นการประชุม เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นจากการเปิดเวทีสาธารณะเมื่อวันที่ 17-20 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อชี้แจงร่างสัญญาประชาคมในพื้นที่ 4 กองทัพภาค รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ซึ่งตนมีความพึงพอใจในระดับหนึ่ง จากนี้จะนำข้อคิดเห็นต่างๆมาสรุปให้แล้วเสร็จ ใน 1-2 วัน ก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความปรองดอง(ป.ย.ป.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เป็นประธาน

‘ร่างสัญญาประชาคมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโรดแมป เพื่อที่จะให้รัฐบาลเดินต่อไปข้างหน้าได้ ดังนั้น ผมจึงคิดว่าน่าจะประสบความสำเร็จ และเชื่อว่าร่างสัญญาประชาคมฉบับนี้จะเป็นที่ยอมรับของทุกคน ส่วนที่พรรคเพื่อไทยไม่ยอมรับนั้น ไม่ส่งผลอะไร เพราะเราไปรับฟัง และชี้แจงทุกรายละเอียดให้ประชาชนทั้ง4 กองทัพภาคแล้ว ในเมื่อพรรคเพื่อไทยไม่เปลี่ยนท่าที แค่เป็นการพูดแบบเก่า และยังเป็นพรรคที่มีหลายพวกหลายคน ฉะนั้นเราต้องฟังความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ที่มีความคิดเห็นคล้ายคลึงกัน’ พล.อ.ประวิตร กล่าว

พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า เมื่อผ่านที่ประชุม ป.ย.ป.แล้ว จะมีการแถลงรายละเอียดทั้งหมดผ่านโทรทัศน์ ก่อนที่จะให้กระทรวงมหาดไทยและกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด(กอ.รมน.จังหวัด) นำสัญญาประชาคมนี้ลงไปให้ประชาชนทุกหมู่บ้านรับทราบ

355276 ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อกังวลต่อกรณีการตัดสินคดีจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จะส่งผลกระทบการสร้างความปรองดอง หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องคดีเป็นเรื่องของศาล และกระบวนการยุติธรรม ซึ่งทางฝ่ายบริหารไม่ได้เกี่ยวข้อง ดังนั้นเชื่อว่าจะไม่กระทบกระบวนการสร้างความปรองดอง