'เซ็นทรัลพัฒนา'ไฟเขียวแปลง CPNRF เป็นรีท

21 ก.ค. 2560 | 03:32 น.
CPN เดินหน้าแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ CPNRF เป็นรีทหรือทรัสต์ พร้อมให้เช่าพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พัทยา บางส่วนและโรงแรมฮิลตัน พัทยาเข้า CPNREIT มูลค่า 1.19 หมื่นล้าน

logo CPN2 บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN แจ้งว่า คณะกรรมการลงทุนของกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNRF) มีมติการแปลงสภาพกองทุน CPNRF เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNREIT) เพื่อประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วยลงทุนของ CPNRF โดยรวม (CPN เป็นผู้ถือหน่วยลงทุนใน CPNRF จำนวน 590,521,686 หน่วย คิดเป็น 26.69% ของหน่วยลงทุนทั้งหมด) เนื่องจากสิทธิประโยชน์ทางภาษีของผู้ถือหน่วยลงทุน CPNRF ซึ่งจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้และสิทธิประโยชน์ทางภาษีของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ซึ่งจะได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ อันเนื่องมาจากการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งสิทธิประโยชน์เกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์อันเนื่องมาจากการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จะสิ้นสุดภายในวันที่ 31 ธ.ค.2560

นอกจากนี้บริษัทฯ จะให้เช่าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช (บางส่วน) พื้นที่ที่จะลงทุนประมาณ 70,095 ตารางเมตรและโรงแรมฮิลตัน พัทยา พื้นที่ 49,686 ตารางเมตร แก่ CPNREIT ระยะเวลาประมาณ 20 ปี โดยสิทธิการเช่าจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ส.ค.2580 มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 11,908 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการเสร็จภายในไตรมาส 4 ปี 2560

cpnrf พร้อมทั้งจัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ของ CPNREIT ภายหลังจากแปลงสภาพ CPNRF เป็น CPNREIT ซึ่งปัจจุบันบริษัทย่อยดังกล่าวได้จัดตั้งเรียบร้อยแล้ว คือ บริษัท ซีพีเอ็น รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 99.99%

คณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่าการนำทรัพย์สินให้เช่าแก่ CPNREIT จะเกิดประโยชน์ต่อ CPN คาดว่าจะทำให้มีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอที่จะนำมาพัฒนาโครงการใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามแผนการขยายธุรกิจของบริษัท รวมถึงฐานะการเงินโดยรวมจะดีขึ้นและมีสภาพคล่องสูงขึ้นและทำให้ดอกเบี้ยเงินกู้บริษัทลดลง