โคมไฟเพื่อสิ่งแวดล้อม

22 ก.ค. 2560 | 04:20 น.
โคมไฟติดผนังรูปทรงหัวปลี ผลงานของ “กัญญารัตน์ เนตรประสม” นักศึกษาสาขาวิชาหัตถกรรม คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี งานทำมือ สวยเก๋ไม่เหมือนใคร

MP31-3280-B “กัญญารัตน์ เนตรประสม” เล่าว่า ได้ศึกษาและพัฒนาโคมไฟจากการหาข้อมูลตามแหล่งข้อมูลต่างๆ พบว่าผลิตภัณฑ์เชือกกล้วย เป็นวัสดุที่น่าสนใจ โดยส่วนใหญ่จะนำมาทอเสื่อหรือใช้ผูกของ ตลอดจนทำสิ่งทอ และเครื่องใช้อื่นๆ ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของต้นกล้วยที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทย ได้นำเชือกกล้วยมาเป็นวัสดุหลักในการออกแบบและพัฒนาโคมไฟติดผนังจากหัวปลี

MP31-3280-C เชือกกล้วย คือ การลอกเอากาบกล้วยออกจากลำต้น นำมาพาดบนราวไม้ไผ่ ใช้มีดกรีดให้เป็นเส้นๆ หลายเส้น จากนั้นนำตากแดดจนแห้ง จะได้เส้นเชือกยาวตามที่ต้องการ ซึ่งเชือกกล้วยที่นำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ในครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากบริษัท บานาน่า โพรดักส์ ดีไซน์ จำกัด จากที่เหลือใช้มาแปลงสภาพและสร้างประโยชน์เพิ่มมูลค่า เป็นการต่อยอดความคิดให้ผลิตภัณฑ์จากต้นกล้วยเป็นที่ยอมรับ กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยยังคงความเป็นเอกลักษณ์ สามารถนำไปตกแต่งที่พักอาศัยให้มีความสอดคล้องกับผู้ใช้งานในปัจจุบันได้

MP31-3280-D แนวคิดในการออกแบบ “โคมไฟติดผนังทรงหัวปลี” มาจากหัวปลีที่กำลังค่อยๆ คลี่กาบที่มีผลกล้วยซ่อนอยู่ภายในหลายผลรวมกันอยู่ ซึ่งเป็นลักษณะธรรมชาติที่เป็นจุดเด่นของหัวปลี ลักษณะด้านในของหัวปลีที่ผลกล้วยทับซ้อนกันเป็นลักษณะเส้นๆ ที่ปกคลุมด้ายกาบรอเวลาที่จะออกมาเป็นผลกล้วย และสีที่เป็นเอกลักษณ์ของหัวปลี ผสมกับรูปแบบที่ผู้ศึกษาได้ออกแบบแต่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์หัวปลีอยู่ ผ่านเทคนิคการสานเชือกกล้วยที่ทำด้วยมือ เกิดเป็นผลิตภัณฑ์โคมไฟติดผนังรูปทรงหัวปลี จำนวน 3 ชิ้น ขนาด 14x35 เซนติเมตร จำนวน 2 ชิ้น ขนาด 16x40 เซนติเมตร จำนวน 1 ชิ้น ซึ่งยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของต้นกล้วย (ท้องถิ่น) และสามารถตกแต่งที่พักอาศัยให้มีความสอดคล้องกับผู้ใช้งานทั้งหมด

“คนที่สนใจศึกษาเกี่ยวกับวัสดุเหลือใช้ หรือการนำของรอบตัวมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาและวัฒนธรรมการดำรงชีวิตในอดีต มาประยุกต์ใช้ในปัจจุบัน ควรศึกษาตั้งแต่ภูมิปัญญาความเป็นอยู่ ผสมเข้ากับแนวความคิด เพื่อต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสอดคล้องกับการใช้งานในอนาคตต่อๆ ไป”

MP31-3280-E จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,280 วันที่ 20 - 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2560