แบรนด์แห่โหนกระแส Game of Thrones

22 ก.ค. 2560 | 23:16 น.
“Winter Has Come” ในที่สุดช่วงเวลาที่แฟนๆ ซีรีส์หลายคนรอคอยก็มาถึง กับการกลับมาของซีซันที่ 7 ของซีรีส์ดัง Game of Thornes ทางช่องเอชบีโอ ที่เริ่มออกอากาศตอนแรกไปเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (16 กรกฎาคม ตามเวลาในสหรัฐฯ)ซึ่งกระแสการรอคอยซีซันใหม่ของซีรีส์ดังเรื่องนี้ ก็ทำให้แบรนด์สินค้าและบริการจำนวนหนึ่งพยายามสร้างสรรค์แคมเปญโปรโมตที่โหนไปกับกระแสของ Game of Thrones

เชนร้านไก่ทอด เคเอฟซี ดึงตัวนักแสดง คริสเตียน แนร์น ผู้รับบทโฮดอร์ใน Game of Thrones มาแสดงเป็นพนักงานร้านเคเอฟซีในสปอตโฆษณาที่ใช้ชื่อว่า Lunchtimeis Coming ที่เผยแพร่ในอังกฤษและไอร์แลนด์ โดยในขณะที่โฮดอร์ในเรื่องชอบพูดแต่ชื่อตัวเอง ตัวละครของแนร์นในโฆษณาเคเอฟซีก็พูดเป็นเพียงคำเดียว คือ ไก่ทอดและข้าวซึ่งเป็นสินค้าที่โฆษณาตัวนี้ต้องการโปรโมต สร้างความขบขันให้กับผู้ชมโฆษณาที่เป็นแฟนๆ Game of Thrones ไม่น้อย

ด้านเจ้าของคอนเทนต์อย่างเอชบีโอเองได้มีการจัดทำแคมเปญโปรโมตซีรีส์เรื่องนี้ในหลายประเทศของเอเชีย อย่างในฮ่องกง เอชบีโอเอเชีย ได้จับมือกับเจ้าของร้านไอศกรีมโยเกิร์ต โย มามา (Yo Mama) เพื่อแจกไอศกรีมเวอร์ชันพิเศษ “NightKing” จำกัดเพียง 1,000 ถ้วยให้กับผู้ที่เข้าไปคลิกไลค์เฟซบุ๊กหรือติดตามอินสตาแกรมของเอชบีโอ เอเชีย ในวันที่ 29-30 กรกฎาคมนี้

ส่วนในไต้หวัน เอชบีโอ เอเชียจับมือกับผู้ผลิตไอศกรีม ไอซ์ มอนสเตอร์ (Ice Monster) เพื่อผลิตไอศกรีมแท่งรูป Night King แจกแฟนๆ ที่อัพโหลดรูปภาพขึ้นเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม 100 แท่งต่อวันและร้านของไอซ์ มอนเตอร์ก็ได้ถูกดัดแปลงเป็นธีม Game of Thrones เป็นเวลาเกือบ 3 สัปดาห์

MP21-3280-B ที่สิงคโปร์ ผู้ให้บริการส่งอาหารสัญชาติอังกฤษแบรนด์เดลิเวอรู (Deliveroo)จับมือกับร้านอาหาร 12 แห่งอาทิ ชิคเก้นอัพ เอาต์แบ็คสเต็กเฮาส์ แมนฮัตตันพิซซ่าเป็นต้น สรรค์สร้างเมนูพิเศษในธีม Feast of a King หรืออาหารสำหรับพระราชาขึ้นมา โดยแต่ละร้านทำเมนูพิเศษที่ได้รับแรงบันดาลใจจากตัวละครและฉากในซีรีส์ Game of Thrones ในซีซันที่ผ่านมา

ในขณะที่การโหนกระแสเทรนด์ฮิตสามารถช่วยสร้างชื่อและการรับรู้ให้กับแบรนด์นั้นๆ ได้อย่างมาก แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่านักการตลาดจะต้องระมัดระวังและศึกษารายละเอียดของกระแสนั้นๆ ให้ถ่องแท้ และต้องมั่นใจว่ามีเหตุผลเพียงพอที่จะกระโจนเข้าไปเกาะกระแสนั้น

“การโหนกระแสวัฒนธรรมสมัยนิยมสามารถเปลี่ยนการรับรู้ของแบรนด์ได้อย่างรวดเร็วและต้นทุนถูกกว่าแคมเปญการตลาดรูปแบบดั้งเดิม แต่เพื่อให้ประสบความสำเร็จ แบรนด์จะต้องนำมาใช้ในจังหวะที่เหมาะสม เร็วเกินไปก็จะไม่ได้ผล ช้าเกินไปจะถูกมองว่าล้าหลัง” อัลลิสัน โคลีย์ กรรมการผู้จัดการ เอ็มอีซี สิงคโปร์ แอนด์โกลบอล โซลูชัน เอเชีย แปซิฟิก ให้ความเห็น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,280 วันที่ 20 - 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2560