สนามสุวรรณภูมิชี้แจงกรณีจอแสดงตารางเที่ยวบินภายในอาคารผู้โดยสารขัดข้อง

17 ก.ค. 2560 | 10:45 น.
 

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิชี้แจงกรณีจอแสดงตารางเที่ยวบินภายในอาคารผู้โดยสารขัดข้อง

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า จากกรณีมีการเผยแแพร่ภาพจอแสดงตารางเที่ยวบินภายในอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ขัดข้องทางสื่อสังคมออนไลน์นั้น ทสภ. ขอชี้แจงว่า เหตุขัดข้องดังกล่าวได้เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยในเวลาประมาณ 05.00 น. ได้เกิดเหตุขัดข้องกับระบบการทำงานของจอแสดงตารางเที่ยวบินภายในอาคารผู้โดยสาร (Flight Information Display System หรือ FIDS)

1496816844165

ส่งผลให้จอเหนือเคาน์เตอร์เช็คอินไม่สามารถแสดงข้อมูลสายการบิน และจอแสดงข้อมูลเที่ยวบินรวม ไม่สามารถแสดงภาพตารางเที่ยวบินได้ โดยบนหน้าจอปรากฏเป็นภาพ Blue Screen แทน โดยการเกิดเหตุขัดข้องในครั้งนี้ ส่งผลกระทบกับจอแสดงภาพตามจุดต่างๆ ภายในอาคารผู้โดยสารและอาคารเทียบเครื่องบินบางจุดประมาณ 214 จอ จากที่มีทั้งหมด 1,040 จอ ซึ่งเมื่อได้รับแจ้งเหตุ ทสภ. ได้เข้าแก้ไขข้อขัดข้องในเบื้องต้นโดยการทยอยลงโปรแกรมใหม่เพื่อปรับปรุงการทำงานของจอแสดงภาพที่ขัดข้องในทันที ทำให้จอแสดงภาพตามจุดต่างๆ ทยอยกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว

1

สำหรับสาเหตุของการเกิดข้อขัดข้องกับการทำงานของระบบ FIDS ในครั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สืบเนื่องมาจากโปรแกรมการทำงานของระบบ FIDS ภายในชุดสร้างภาพ Graphic Display Unit (GDU) ของประเภทจอแสดงผลปลายทางขัดข้อง ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ทสภ. ได้แจ้งให้บริษัทผู้รับจ้างดูแลระบบดังกล่าว ดำเนินการ update โปรแกรมการทำงานของระบบ FIDS ภายใน GDU ของจอแสดงผลทุกตัวแล้ว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันอังคารที่ 18 กรกฎาคม 2560 อย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้การให้บริการผู้โดยสารภายใน ทสภ. ยังเป็นไปตามปกติ