การค้าจีนครึ่งปีแรกสดใสส่งออกมะกัน-โสมแดงท้าทายความสัมพันธ์‘ทรัมป์’

20 ก.ค. 2560 | 00:07 น.
การค้าระหว่างประเทศของจีนที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีแรก ดันมูลค่าเกินดุลการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นสูงสุดรอบ 20 เดือน ขณะที่การค้าระหว่างจีนและเกาหลีเหนือขยายตัวได้มากเกินกว่า 10% ส่อเค้าสร้างแรงกดดันต่อความสัมพันธ์จีนและสหรัฐฯ

กรมศุลกากรของจีนเปิดเผยว่า การส่งออกของจีนในสกุลเงินหยวนช่วง 6 เดือนแรกของปี 2560 เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 7.21 ล้านล้านหยวน ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 25.7% เป็น 5.93 ล้านล้านหยวน นับเป็นอัตราการเติบโตของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 2554 โดยคิดเป็นมูลค่าการค้าเกินดุล 1.28 ล้านล้านหยวน (1.88 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ลดลง 17.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

เฉพาะในเดือนมิถุนายน การส่งออกขยายตัว 11.3% เมื่อเทียบเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนการนำเข้าเพิ่มขึ้น 17.2% เป็นผลให้มูลค่าการค้าเกินดุล 4.28 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยในช่วงเวลาดังกล่าว มูลค่าการค้ากับสหรัฐฯ เกินดุลเพิ่มขึ้นเป็น 2.54 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 จากการส่งออกสินค้าจีนไปสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 19.7% เป็น 3.79 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ขณะเดียวกัน มูลค่าการค้าระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือในช่วง 6 เดือนแรกขยายตัว 10.5% เป็น 2.55 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยในขณะที่การนำเข้าสินค้าจากเกาหลีเหนือลดลง 13.2% เหลือ 880 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ การส่งออกสินค้าจีนไปเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นมากถึง 29.1% เป็น 1.67 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นายหวง ซงปิ่ง โฆษกกรมศุลกากรของจีน กล่าวว่า การส่งออกไปเกาหลีเหนือส่วนใหญ่ได้รับอานิสงส์จากผลิตภัณฑ์สิ่งทอและสินค้าที่ใช้แรงงานผลิตอื่นๆ ซึ่งไม่รวมอยู่ในรายการควํ่าบาตรขององค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น และมูลค่าการค้าที่เพิ่มขึ้นไม่ได้หมายความว่าจีนไม่ปฏิบัติตามมาตรการควํ่าบาตรของยูเอ็น ดังจะเห็นได้จากการนำเข้าสินค้าจากเกาหลีเหนือลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนมีนาคม

[caption id="attachment_179198" align="aligncenter" width="503"] การค้าจีนครึ่งปีแรกสดใสส่งออกมะกัน-โสมแดงท้าทายความสัมพันธ์‘ทรัมป์’ การค้าจีนครึ่งปีแรกสดใสส่งออกมะกัน-โสมแดงท้าทายความสัมพันธ์‘ทรัมป์’[/caption]

ทั้งตัวเลขเกินดุลการค้าที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐฯ และมูลค่าการค้าระหว่างจีนและเกาหลีเหนือที่ขยายตัวสูง ล้วนแต่สวนทางกับความพยายามของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ที่ต้องการลดการขาดดุลการค้ากับจีน ซึ่งทรัมป์กล่าวโจมตีระหว่างการหาเสียงว่ามีความไม่เป็นธรรม แม้ว่าท่าทีของทรัมป์ต่อเรื่องดังกล่าวจะอ่อนลงบ้างหลังการหารือร่วมกับประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ที่รัฐฟลอริดา เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันรัฐบาลทรัมป์ได้พยายามเรียกร้องให้จีนใช้อำนาจทางการค้ากดดันเกาหลี เหนือให้ยุติการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ แต่ท่าทีของเกาหลีเหนือที่ยังคงเดินหน้าทดสอบการยิงขีปนาวุธ ทำให้นายทรัมป์ออกมาทวีตแสดงความผิดหวังต่อความพยายามของทางฝ่ายจีน

ภายใต้ความร่วมมือที่จะแก้ปัญหาการค้าระหว่างกัน จีนและสหรัฐฯ ประกาศความร่วมมือเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยจีนยินยอมเปิดตลาดให้กับสินค้าและบริการของสหรัฐฯ หลายประเภท อาทิ เนื้อวัว และก๊าซธรรมชาติ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและการเมืองอาจส่งผลกระทบต่อโมเมนตัมทางการค้าที่แข็งแกร่งของจีนในช่วงครึ่งปีแรก “เมื่อมองไปข้างหน้า เราคาดหมายว่าการขยายตัวของการส่งออกจะชะลอตัวลงเนื่องจากความไม่แน่นอนของความต้องการภายนอก จากผลของความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น และอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก” นักวิเคราะห์จากโนมูระกล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,279 วันที่ 16 - 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560