ขบ.นำระบบลดต้นทุนขนส่งและมอบโล่49ผู้ประกอบการผ่านQ Mark

13 ก.ค. 2560 | 05:04 น.
กรมการขนส่งทางบก (ขบ.)มอบโล่เกียรติคุณให้แก่ผู้ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก (Q Mark) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการ เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และเพิ่มศักยภาพการขนส่งสินค้าทางถนนให้ทัดเทียมนานาชาติ พร้อมเปิดเวทีนำเสนอผลการศึกษาต้นทุนการขนส่งและกระจายสินค้าเพื่อรองรับการพัฒนาสถานีขนส่งสินค้าทั่วประเทศ สร้างแรงจูงใจในการเข้าใช้สถานีขนส่งสินค้า

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดการสัมมนา “มาตรฐานคุณภาพการขนส่งในยุคการค้าดิจิตอล” เพื่อนำเสนอผลการศึกษาบทบาทของสถานีขนส่งสินค้าของกรมการขนส่งทางบกในการพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก และศึกษาโครงสร้างของต้นทุนการขนส่งสินค้าของผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก พร้อมมอบโล่เกียรติคุณให้แก่ผู้ประกอบการที่มีความพร้อมและศักยภาพในการประกอบการขนส่งสินค้าตามมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก (Q Mark) ของกรมการขนส่งทางบก จำนวน 49 ราย

lo1

โดยผู้ประกอบการขนส่งสินค้าที่ได้รับการรับรองดังกล่าวต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพทั้ง 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการบริหารจัดการองค์กร การบริหารจัดการระบบการขนส่งอย่างมีแบบแผน มีระบบบริหารจัดการบุคลากร ด้านยานพาหนะอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและมีความปลอดภัยอยู่เสมอ และการให้บริการของผู้ประกอบการต้องสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองต้องรักษาคุณภาพและความสามารถในการประกอบกิจการ

ซึ่งจะมีการตรวจประเมินเพื่อรักษาคุณภาพทุกๆ ปีเว้นปี โดยหน่วยตรวจประเมินมาตรฐานคุณภาพอิสระร่วมกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้การพัฒนาผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกเป็นไปอย่างทั่วถึงและประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย นับตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ประกอบการขนส่งสินค้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก (Q Mark) แล้วจำนวน 370 ราย จำนวนรถบรรทุกที่ได้รับการรับรองทั้งสิ้น 51,773 คัน และมีหน่วยตรวจประเมินอิสระที่ขึ้นทะเบียนจากกรมการขนส่งทางบก จำนวน 10 หน่วย เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบและติดตามการรักษามาตรฐานของผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง

lo

ด้าน นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สถานีขนส่งสินค้า (Truck Terminal) เป็นกลไกในการพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าทางถนนของประเทศ มีบทบาทสำคัญในโครงข่ายการขนส่งที่มีการรวบรวมและกระจายสินค้า (Hub & Spoke) ช่วยลดต้นทุนการขนส่งในภาพรวมของประเทศ กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศึกษาต้นทุนการขนส่งและกระจายสินค้า พบว่า ต้นทุนประกอบด้วยค่าใช้จ่ายที่ก่อให้เกิดต้นทุนระหว่างการขนส่ง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ต้นทุนคงที่ (Fixed Cost) ซึ่งเป็นต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง แม้จะมีการขนส่งทางสินค้าด้วยรถบรรทุกหรือไม่ก็ตาม เช่น ค่าเช่าสำนักงาน ค่าใช้จ่ายในการซื้อรถบรรทุกหรือรถพ่วง ค่าเสื่อมราคาของรถและอุปกรณ์ ค่าทะเบียนและใบอนุญาต ค่าประกันภัยตัวรถและประกันภัยสินค้าที่ทำการขนส่ง ค่าประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ค่าติดตั้งอุปกรณ์ GPS เป็นต้น และ ต้นทุนแปรผัน (Variable Cost)

ซึ่งเป็นต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายที่จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามการดำเนินงานหรือระยะทางในการเดินรถ เช่น ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่ายาง ค่าน้ำมันหล่อลื่น ค่าซ่อมและบำรุงรักษา เป็นต้น ดังนั้น เพื่อให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าสามารถคำนวณต้นทุน จึงได้พัฒนาโปรแกรมคำนวณต้นทุนการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกสามารถปรับใช้กับปัจจัยที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพการณ์ของการขนส่งสินค้าของประเทศไทยต่างๆ โดยใช้งานผ่านโปรแกรมประยุกต์ Microsoft Excel ที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่คุ้นเคยอยู่แล้ว ผู้ประกอบการขนส่งจึงสามารถเรียนรู้และนำไปใช้ในการทำงานได้ทันทีและยังสามารถพัฒนาต่อยอดได้เองอีกด้วย ขณะเดียวกันกรมการขนส่งทางบกสามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์และกำหนดนโยบาย และแนวทางการดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสถานีขนส่งสินค้า เพื่อสนับสนุนการพัฒนาและส่งเสริมการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกของประเทศไทยต่อไป สามารถลดต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศได้อย่างมีประสิทธิผลอย่างแท้จริง