"วิษณุ"เผยได้รายชื่อข้าราชการระดับสูงที่จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายแล้ว 10 หน่วยงาน

11 ก.ค. 2560 | 07:41 น.
วิษณุ เผย ได้รายชื่อข้าราชการระดับสูงที่จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายแล้ว 10 หน่วยงาน จาก 14 หน่วยงาน ลุ้นจะเสนอ ครม.พิจารณาวันนี้หรือไม่ยังไม่ทราบ 'บิ๊กป๊อก'ชงดัน'ฉัตรชัย'นั่งปลัดมหาดไทย
Wisanu-2
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) ให้เป็นผู้รวบรวมรายชื่อข้าราชการระดับสูง ที่จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายเพื่อทดแทนตำแหน่งเกษียณอายุราชการในปีนี้ แล้วนำส่งให้นายกรัฐมนตรีภายใน 2 สัปดาห์ เปิดเผยว่า ได้รับรายชื่อ ข้าราชการระดับสูง ระดับหัวหน้าส่วนราชการแล้ว 10 หน่วยงาน จาก 14 หน่วยงาน รวมทั้งกระทรวงแรงงาน ที่ขณะนี้ยังไม่จัดส่งรายชื่อให้และยังไม่ทราบว่าจะมีการนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันนี้หรือไม่

ผุู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้าราชการระดับหัวหน้าส่วนข้าราชการ ในตำแหน่งปลัดกระทรวง หรือซี 11 ที่จะว่างลงในสิ้นเดือนกันยายนนี้ ประกอบไปด้วย ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) ปลัดกระทรวงแรงงาน (รง.) ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม(อก.) ปลัดกระทรวงพลังงาน(พง.) ปลัดกระทรวงพาณิชย์(พณ.) ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) รวม 8 ราย
ในส่วนของ กระทรวงมหาดไทย ตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยยังคงไม่พลิกแน่นอน เนื่องจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ยังคงเชื่อมือ ไว้ใจ และยืนยันที่จะสนับสนุนนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จบการศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (สิงห์ดำ รุ่น 32) นอกจากนี้นายฉัตรชัยยังถือว่าเป็นบุคคลที่มีอาวุโสสูงสุดในระดับซี 10 จะได้เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่แทน นายกฤษฎา ซึ่งจะเกษียณอายุในปี 2564

ขณะที่เก้าอี้ปลัดกระทรวงแรงงานที่ว่างลงนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้เคยเรียกนายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริม การปกครองท้องถิ่น (สถ.) เข้าหารือพูดคุย เพื่อเตรียมจะเสนอแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน แต่ทางผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแรงงาน ตั้งแต่พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน ไปจนถึงบรรดาข้าราชการในกระทรวง มีท่าทีไม่เห็นด้วย เนื่องจากก็มีบุคลากรในสังกัดของตัวเองที่จะดันสนับสนุนขึ้นมาเป็นปลัดกระทรวงแรงงานเช่นกัน แม้ว่าก่อนหน้านี้นายจรินทร์ จะมีความพยายาม และคาดหวังสูงในตำแหน่งปลัดมท. ถือเป็นแคนดิเดตตีคู่มากับ นายฉัตรชัย แต่ก็ต้องพลาดหวังในช่วงโค้งสุดท้าย

มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีเตรียมที่จะเสนอนายจรินทร์ ให้ไปดำรงตำแหน่งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เสมือนเป็นการปลอบใจหลังจากที่ นายจรินทร์พลาดหวังในตำแหน่งดังกล่าว ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ นายจรินทร์ ยังถือเป็นนักเรียนหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร(วปอ.) รุ่น 50 ซึ่งเป็น รุ่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ ขณะเดียวกันนายจรินทร์ยังถือเป็นสิงห์ดำ รุ่นที่ 30 จะเกษียณอายุราชการในปี 2562