ปธ.หอการค้าไทยชี้แนวโน้มเศรษฐกิจครึ่งปีหลังยังขยายตัวต่อเนื่อง 3.5-4%

06 ก.ค. 2560 | 08:41 น.
ปธ.หอการค้าไทยชี้แนวโน้มเศรษฐกิจครึ่งปีหลังยังขยายตัวต่อเนื่อง3.5-4% จากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าฟื้นตัว สวนทางราคาสินค้าเกษตรลดลงทำกำลังซื้อในต่างจังหวัดทั่วประเทศซึมลง ส่งผลฉุดความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่ำสุดในรอบ 5 เดือน แต่ยังมั่นใจการท่องเที่ยวและการลงทุนภาครัฐจะช่วยดึงให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีขึ้น

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลัง ยังสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้สามารถขยายตัวได้ 3.5 – 4% จากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าฟื้นตัวขึ้นส่งผลดีต่อการส่งออกของไทยให้ฟื้นตัวอย่างชัดเจน ขณะเดียวกันการท่องเที่ยวและการบริการ รวมถึงการลงทุนภาครัฐที่มีการเร่งรัดโครงการรถไฟความเร็วสูง ,รถไฟรางคู่ และโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี

แต่ทั้งนี้ยังต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงจากการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ส่งผลต่อความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก รวมถึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งจะส่งผลให้ค่าเงินผันผวน นอกจากนี้อยากให้ภาครัฐเร่งอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ หรือ Ease of Doing Business เพื่อให้ภาคเอกชนสามารถดำเนินธุรกิจได้คล่องตัวมากขึ้น และควรจัดตั้งศูนย์ one stop service เพื่อออกวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน ให้กับนักลงทุนและนักวิจัยในต่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักวิจัยเข้ามาร่วมทำวิจัยและพัฒนา สร้างนวัตกรรม ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาลด้วย

[caption id="attachment_175461" align="aligncenter" width="503"] รศ.ดร. เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ รศ.ดร. เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์[/caption]

ด้านรศ.ดร. เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน โดยอยู่ที่ระดับ 74.9 เกิดจากราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการทรงตัวในระดับต่ำ เช่น ยางพารา มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และปาล์มน้ำมัน ทำให้กำลังซื้อในต่างจังหวัดทั่วประเทศซึมลง

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการปรับตัวลดลงของดัชนีความเชื่อมั่นจะเกิดขึ้นเพียงระยะสั้น เพราะได้รับผลกระทบจากราคาพืชผลทางการเกษตรที่ลดลง ขณะที่ภาครัฐก็มีมาตรการเข้ามาดูแลผลผลิตแล้ว เชื่อว่าจะทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้น และไม่ลดลงไปต่ำกว่าระดับปัจจุบัน ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยในครึ่งหลังของปีสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังได้รับผลดีจากการส่งออกที่ขยายตัวสูง และราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศยังคงทรงตัวในระดับต่ำ