"เก่ง เซรามิก"รุกออนไลน์ แตกไลน์สินค้าดันรายพุ่ง

08 ก.ค. 2560 | 04:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"เก่ง เซรามิก" เผยแผนการทำตลาด เน้นตลาดออนไลน์เป็นหลักหวังเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ พร้อมออกผลิตภัณฑ์ใหม่แตกไลน์ธุรกิจสู่กระถางต้นไม้นวัตกรรมเก็บกักน้ำและป้องกันการวาไข่ของยุงลาย เชื่อสร้างได้ 1.6-1.8 ล้านบาท แย้มเตรียมส่งแก้วกาแฟเก็บความร้อนลุยตลาดปีหน้าด้วย

นายกิตติวัฒน์ ธีรวนะพันธ์ ผู้จัดการทั่วไป และเจ้าของกิจการ เก่ง เซรามิก ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารในรูปแบบเซรามิกตราไก่ จากจังหวัดลำปาง เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า กลยุทธ์การทำตลาดในปีนี้จะมุ่งเน้นไปสู่ช่องทางออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ก เว็บไซด์ของกระทรวงพาณิชย์ประจำจังหวัด และเว็บไซด์จำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) เนื่องจากมองว่า ช่องทางเป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในยุคปัจจุบันได้อย่างตรงจุด และมีต้นทุนการดำเนินการที่ไม่สูงมาก

ทั้งนี้ เดิมทีผลิตภัณฑ์ของเก่ง เซรามิก จะมีจำหน่ายที่ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะรับผลิตภัณฑ์มาจำหน่ายที่ซอยวัชรพล คลอง 1 และคลอง 2 อีกทั้งยังมีตัวแทนจำหน่ายที่จังหวัดหาดใหญ่ และมีการส่งผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายที่ประเทศมาเลเซียด้วย อย่างไรก็ดี หากช่องทางการทำตลาดด้านออนไลน์มีประสิทธิภาพอย่างที่วางเป้าหมายเอาไว้ น่าจะมีการขยายต่างประเทศไปสู่กลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง บรูไน ซึ่งเป็นประเทศที่มีกำลังซื้อสูงด้วยภายในปีนี้

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดเพิ่มเติม ซึ่งเป็นไปตมแผนของโรงงานที่จะคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ 3 รูปแบบต่อปี โดยล่าสุดจะเป็นการต่อยอดไปสู่ผลิตภัณฑ์ประเทศอื่นนอกเหนือไปจากเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร ซึ่งจะเป็นนำนวัตกรรมมาปรับใช้กับเซรามิกให้เป็นกระถางต้นไม้ที่มีคุณสมบัติในการกักเก็บน้ำ และป้องกันการวางไข่ของยุงลาย โดยจะช่วยทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคไข้เลือดออกจากการมียุงลายเป็นพาหะ

"จากกลยุทธ์การทำตลาดดังกล่าวเชื่อว่าจะสามารถทำให้บริษัทมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 1.6-1.8 ล้านบาทในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาซึ่งบริษัทมีรายได้อยู่ที่ 1.4 ล้านบาท หลังจากที่เศรษฐกิจเกิดการชะลอตัวทำให้รายได้ลดลงจากเดิมที่เคยเฉลี่ยอยู่ที่ 2 ล้านบาทต่อปี"

[caption id="attachment_174079" align="aligncenter" width="503"] เก่ง เซรามิกรุกออนไลน์ แตกไลน์สินค้าดันรายพุ่ง เก่ง เซรามิกรุกออนไลน์ แตกไลน์สินค้าดันรายพุ่ง[/caption]

นายกิตติวัฒน์ กล่าวต่อไปอีกว่า ในปี 2561 มีแผนที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเป็นนวัตกรรมเกี่ยวกับการเก็บความร้อนในแก้วกาแฟ ซึ่งจะถูกออกแบบให้มีผนัง 2 ชั้น และมีช่องว่างตรงกลางเพื่อคุณสมบัติที่ต้องการ โดยจะแตกต่างจากแก้วถ้วยกาแฟในตลาดที่ปกติจะมีเพียงชั้นเดียวเท่านั้น ซึ่งขั้นตอนล่าสุดอยู่ในช่วงการวิจัยและพัฒนา รวมถึงการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอก เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และสวยงามตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันได้

สำหรับจุดเด่นขอผลิตภัณฑ์นั้น อยู่ที่ความเป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัดลำปางของลายตราไก่ ซึ่งได้รับการรับขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) รวมถึงรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่ไม่ยึดติดอยู่กับรูปแบบดั้งเดิม แต่ได้มีการประยุกต์ให้มีสีสันที่สวยงาม และมีการออกแบบให้ผู้บริโภคสมัยใหม่สามารถเลือกไปใช้งานได้ และถ้วยชามตราไก่เองก็เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคโดยทั่วไป ดังนั้น จึงช่วยให้ทำตลาดได้อย่างไม่ยากเย็น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,276 วันที่ 6 - 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2560