เชือด 3 รายนมไม่ผ่านมาตรฐาน

06 ก.ค. 2560 | 09:00 น.
มิลค์บอร์ดสั่งเชือด 3 รายไม่ผ่านมาตรฐานนมโรงเรียนเทอม 1/2560 ถอด อ.ส.ค.จากเลขานุการ สั่งให้ลาออกจากสมาคมยู.เอช.ที ชี้ไม่เหมาะสม มีส่วนได้-เสีย เป็นหน่วยงานรัฐ อีกด้านชง 5 ข้อเสนอจับผิดศูนย์น้ำนมดิบ 157 ศูนย์ทั่วประเทศ

นายนัยฤทธิ์ จำเล กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด) และในฐานะประธานชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ภายหลังการประชุมมิลค์บอร์ด (วันที่ 27 มิ.ย.60) ที่ผ่านมาในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ปีการศึกษา 1/2560 ที่เปิดเทอมตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2560 ถึงปัจจุบันมี 3 โรงาน ไม่ผ่านมาตรฐาน ถูกตัดสิทธิ์ 1 ราย ได้แก่ สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค ห้วยสัตว์ใหญ่ จำกัด และมี 2 โรง ที่ถูกลดสิทธิ์ 25% ได้แก่ สหกรณ์โคนมอุดรธานี จำกัด และ สหกรณ์โคนมเขาขลุง ราชบุรี จำกัด ล่าสุดนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานกรรมการมิลค์บอร์ดได้สั่งการให้เอกชนในพื้นที่ใกล้เคียงส่งนมแทนเท่ากับจำนวนโควต้าที่ถูกตัดสิทธิ์

[caption id="attachment_174005" align="aligncenter" width="503"] ธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์[/caption]

"นอกจากนี้ทางมิลค์บอร์ด ได้มีมติเห็นชอบถอด องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.)จากเลขานุการมิลค์บอร์ด แล้วให้กรมปศุสัตว์นั่งเก้าอี้แทน เนื่องจากมีส่วนได้เสียเพราะเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ได้สิทธิ์พื้นที่จำหน่ายโครงการนมโรงเรียน รวมทั้งให้ออกจากสมาคมผู้ผลิตนม ยู.เอช.ที.ด้วย เพราะเห็นว่าเป็นองค์กรของรัฐไม่ควรสังกัดที่สมาคม ควรจะวางตัวเป็นกลาง"

นายนัยฤทธิ์ กล่าวอีกว่า จากการที่มีตำรวจกองปราบมีหมายเรียกให้ไปเป็นพยาน ทางชุมนุมฯจะมีหนังสือสอบถามความชัดเจนก่อนว่าให้ไปเป็นพยานฝ่ายจำเลยหรือฝ่ายโจทย์ ส่วนหลักฐานต่างๆ จะต้องมีประชุมสมาชิกเพื่อขอมติเห็นชอบ อย่างในระบบสหกรณ์ ไม่สามารถที่จะนำหลักฐานไปให้ทันทีได้ อย่างไรก็ดีจะทำเรื่องขอขยายระยะเวลาออกไป 30 วัน ในวันที่ 3 กรฎาคม 60 ที่จะถึงนี้ได้ยื่นหนังสือถึงปลัดเกษตรฯให้มีการตรวจศูนย์ปริมาณรับน้ำนมดิบทั่วประเทศ 157 ราย 5 ข้อ อาทิ 1.ให้รายงาน รายชื่อ/จำนวน/ที่อยู่เกษตรกรของศูนย์ ที่ส่งน้ำนมดิบ และขอทะเบียนคุมสมาชิกที่ส่งน้ำนมดิบ พร้อมจำนวนโคของสมาชิก นำมาเปรียบเทียบ 2.ตรวจปริมาณน้ำนมดิบจากเกษตกรโคนมในช่วงวันเดียวกัน (เช้า-เย็น)และต้องเป็นนมที่รีดจากแม่โคนมโดยตรง ยังไม่ได้ดำเนินการผ่านความเย็น เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,276 วันที่ 6 - 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2560