ตลาดทุนกระตุ้นทุกฝ่ายดำเนินธุรกิจคำนึงถึงผู้ลงทุน

27 มิ.ย. 2560 | 07:53 น.
หน่วยงานตลาดทุนทั้งในและต่างประเทศแชร์ประสบการณ์ พร้อมมุ่งพัฒนาตลาดด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่ม ตลอดห่วงโซ่การดำเนินธุรกิจทางการเงินโดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นลำดับแรก

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมกับสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ จัดสัมมนา Thailand Investment Conference 2017 ในหัวข้อ Putting Investors First เนื่องในโอกาสที่ ก.ล.ต. ครบรอบ 25 ปี และสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ ครบรอบ 15 ปี เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2560 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซนเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ การเงินและตลาดทุนทั้งในและต่างประเทศ มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าและผู้ลงทุนเป็นลำดับแรก ก่อนผลตอบแทนหรือกำไรของผู้ประกอบธุรกิจ

image1 (48) ในช่วงเช้า Mr.Andrew Sheng อดีตประธานกรรมการ หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของฮ่องกง ซึ่งเป็นองค์ปาฐก ได้กระตุ้นให้ผู้ประกอบวิชาชีพในตลาดทุนตระหนักถึงบทบาทสำคัญในการทำให้ผู้ลงทุนรู้จักปกป้องผลประโยชน์และดูแลการลงทุนของตนเอง รวมถึงบทบาทของผู้กำกับดูแลที่ควรเน้นชี้นำตลาดทุนให้สามารถพัฒนาท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสภาพแวดล้อมและเทคโนโลยี ตลอดจนไม่เป็นอุปสรรคต่อการสร้างนวัตกรรม

จากนั้นเป็นการเสวนา ในหัวข้อ “วาณิชธนกิจ (Investment Banking)” โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในห่วงโซ่ธุรกิจ ทั้งที่ปรึกษาทางการเงิน ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ นักวิเคราะห์ และผู้ลงทุน แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่มีโอกาสเกิดขึ้นและส่งผลกระทบไปถึงผู้ลงทุน เนื่องจากสถาบันการเงินที่เป็นตัวกลางทำหน้าที่หลายอย่างและเครือธุรกิจมีความซับซ้อนมากขึ้น เช่น การทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ออกหลักทรัพย์และผู้ลงทุน อาจทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ให้กู้ ที่ปรึกษาทางการเงิน ผู้จัดจำหน่าย นักวิเคราะห์ หรือผู้แนะนำการลงทุน รวมถึงการจัดการเงินลงทุนแก่ลูกค้า ซึ่งหากไม่ได้รับการดูแลและป้องกัน อาจทำให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วน หรือลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่ไม่ตรงกับความเสี่ยงที่ตนเองรับได้

ผู้ร่วมเสวนาให้ข้อเสนอแนะในหลายด้าน อาทิ การกำหนดนโยบายการบริหารและป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่ชัดเจน การจัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาความขัดแย้งในระดับเครือธุรกิจ การมีระบบควบคุมภายในที่ดี การยกระดับการทำหน้าที่ของตัวกลางทางการเงิน และการเปิดเผยข้อมูลให้ผู้ลงทุนเข้าใจถึงความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การประกอบธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล ซึ่งจะช่วยให้ผู้ลงทุนเกิดความเชื่อมั่นและสร้างผลประโยชน์ในระยะยาวให้กับธุรกิจได้

สำหรับการเสวนาเกี่ยวกับ “ธุรกิจจัดการลงทุน” เป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ตั้งแต่การออกกองทุน การเปิดเผยข้อมูล การเสนอขายและการจัดการกองทุน โดยมีข้อเสนอแนะให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ควรให้ความสำคัญกับการจัดทำและการเปิดเผยข้อมูลสำคัญให้อยู่ในรูปแบบที่น่าสนใจและทันสมัย พัฒนากองทุนที่สามารถเพิ่มคุณค่าและตอบโจทย์ความต้องการของผู้ลงทุน รวมถึงมีกระบวนการตัดสินใจลงทุนที่รอบคอบและระบบควบคุมที่เข้มงวดรัดกุม เพื่อให้มั่นใจว่าการจัดการลงทุนเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ลงทุนอย่างแท้จริง

สำหรับผู้ขายกองทุนรวมควรให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพกระบวนการขาย ตั้งแต่การคัดเลือกผลิตภัณฑ์ การอบรมความรู้ให้กับผู้ขายสามารถอธิบายความเสี่ยงและลักษณะเฉพาะของกองทุนให้กับผู้ลงทุนได้อย่างถูกต้อง รวมถึงการให้คำแนะนำที่เหมาะสมที่ต่างกันสำหรับลูกค้าแต่ละกลุ่ม การใช้เทคโนโลยีทางการเงิน หรือฟินเทค โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีความเป็นอิสระจะมีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ลงทุนรายย่อยสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้สะดวกมากขึ้น โดยจะได้รับคำแนะนำที่ครบถ้วน เหมาะสม และเป็นกลาง รวมทั้งยังสามารถช่วยวิเคราะห์พอร์ตการลงทุนโดยรวมของผู้ลงทุนได้อีกด้วย ทั้งนี้ ผู้ร่วมเสวนาต่างเห็นพ้องกันว่าทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันในการผลักดันให้เกิดวัฒนธรรม Putting Investors First ขึ้นในธุรกิจจัดการกองทุน

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า “การคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ลงทุนจะสร้างความเชื่อมั่นในตลาดทุนได้ในระยะยาว ก.ล.ต. จึงอยากขอให้ผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนได้หันมาสำรวจและร่วมกันทำให้การดำเนินธุรกิจเน้นการสร้างความยั่งยืนและความมั่นคงในชีวิตของลูกค้าและผู้ลงทุนเป็นลำดับแรก”

Mr.Andrew Stotz ประธานสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ กล่าวว่า “สมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นเจ้าภาพร่วมกับสำนักงาน ก.ล.ต. ในการจัดงานหัวข้อ Putting Investors First ขึ้น ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ลงทุนในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ”

แนวคิดการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงผู้ลงทุนเป็นลำดับแรกนั้น สอดคล้องกับประกาศเจตจำนงในการดำเนินพันธกิจของ ก.ล.ต. ในการเสริมสร้างธรรมาภิบาลในการประกอบธุรกิจของผู้มีส่วนร่วมในตลาดทุน ทั้งด้านผู้ออกหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและผลตอบแทนอย่างยั่งยืนของผู้ลงทุน ธุรกิจ และสังคมควบคู่กันไป ผ่านการผลักดันให้เกิดวัฒนธรรมภายในองค์กรของผู้ประกอบธุรกิจเอง และแรงผลักดันจากผู้ร่วมตลาดอย่างต่อเนื่องนอกเหนือจากการออกกฎเกณฑ์