ททท.เป้าโกย 4พันล้าน ‘เวดดิ้งอินเดีย’ปี61

25 มิ.ย. 2560 | 00:58 น.
ททท.ปั๊ม 1.3 ล้านคนทัวร์อินเดียเที่ยวไทยปี 61 เผยตลาดเวดดิ้งยังมาแรงคาดทำรายได้ทะลุ 4 พันล้าน สิ้นปีจากเป้าหมาย 400 คู่บ่าว-สาวบินแต่งในไทยรุกโหมโปรโมตต่อเนื่อง

นายอิศรา สถาปนเศรษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักงานกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในปี 2561 ได้ตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยวอินเดีย เดินทางมาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นราว 7% หรือคิดเป็นจำนวนราว 1.3 ล้านคน จากปี 2560 ที่คาดว่าจะมีจำนวน 1.2 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 5 หมื่นล้านบาท ส่วนปีหน้าคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 11%

ขณะเดียวกันยังตั้งเป้าหมายว่าจะเพิ่มจำนวนคู่แต่งงานจากอินเดียให้มาจัดในไทยเป็น 400 คู่ในปีนี้ เพิ่มจากปีที่แล้วมีจำนวนกว่า 300 คู่ ซึ่งตลาดแต่งงานถือเป็นตลาดที่ทำรายได้สูง แต่ละงานจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านคน หรือก่อให้เกิดรายได้ราว 4,000 ล้านบาท จากงานหนึ่งมีแขกประมาณ 250 คน ทำให้เกิดการใช้จ่ายอื่นๆ ตามมา
โดยแผนการทำการตลาดร่วมกับบริษัทเวดดิ้งแพลน เนอร์ในอินเดีย จัดทริปมาดูสถานที่จัดงาน พบปะกับออร์แกไนเซอร์ในไทย มีการจัดทำเวิร์กช็อป เป็นต้น รวมถึงการให้ข้อเสนอพิเศษ เช่นการแสดงทางวัฒนธรรม พวงมาลัย ดอกไม้ กลองยาว มีของขวัญให้ เป็นต้น

[caption id="attachment_168606" align="aligncenter" width="334"] ททท.เป้าโกย4พันล. ‘เวดดิ้งอินเดีย’ปี61 ททท.เป้าโกย4พันล. ‘เวดดิ้งอินเดีย’ปี61[/caption]

คนอินเดียให้ความสนใจในการจัดงานแต่งงานในไทย เพราะค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะโรงแรมถูกกว่าอินเดียถึง 3 เท่า ซึ่งคุ้มค่ากว่า ราคาห้องพักอยู่ที่ 4-5 พันบาทต่อคืน และยังมีความพร้อม และหลากหลาย แต่ก็พบว่ามีอุปสรรคบ้าง เรื่องการนำอัญมณีเครื่องประดับเข้ามาในประเทศไทยติดปัญหาเรื่องการนำกลับ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการแก้ไข

ส่วนแผนการทำการตลาดในการดึงนักท่องเที่ยวอินเดียมาไทยนั้น ททท.จะร่วมมือกับสายการบินต่างๆ เพื่อโปรโมตเส้นทางใหม่ๆ อย่าง ไทยสมายล์ ที่เปิดบินลัคเนา ชัยปุระ พาเอเยนต์ มาสำรวจเส้นทางกระบี่ หรือสายการบิน สไปร์แอร์ เปิดบิน 6 เที่ยวบินเข้าสุวรรณภูมิ เปิด 2 เดือนที่ผ่านมา ไทยแอร์เอเชีย เปิดบินเมื่อเดือนธันวาคมเป็นต้นไป แต่ก็พบว่ายังมีปัญหาเรื่องจำนวนที่นั่งเที่ยวบิน ซึ่งรวมกับการบินไทยมีทั้งหมดราว 5 พันที่นั่งต่อสัปดาห์ ซึ่งยังไม่เพียงพอ

“จากการยกเว้นค่าธรรม เนียมวีซ่า พบว่านักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึงเท่าตัว หลังจากได้รับผลกระทบจากรัฐบาลอินเดียยกเลิกพันธบัตรใบละ 1,000 รูปี เมื่อปลายปีที่แล้วทำให้ยอดหายไปบ้างแต่เริ่มกลับมาเดินทางเมื่อต้นปี และแผนปีหน้าจะมีการโปรโมตสินค้าตัวใหม่ๆ เช่น เกาะช้าง เขาหลัก และโปรโมตเส้นทางทางนํ้า ด้วยเรือข้ามฟาก พัทยา-หัวหิน เชื่อมโยงทั้งทางบกและทางนํ้า เป็นต้น” ผอ.ททท. กรุงนิวเดลีกล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,273 วันที่ 25 - 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560