เฉิดฉายอย่างงามสง่ากับแฟชั่นโชว์ผ้าไทย

25 มิ.ย. 2560 | 00:00 น.
MP30-3273-7 ภูมิปัญญาไทยคือองค์ความรู้ที่สานต่อกันมาอย่างยาวนาน ถ่ายทอดความเป็นมาและความเจริญงอกงามในยุคนั้นๆ ได้อย่างทรงคุณค่า ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “ผ้าไทย” เพื่อการสืบสานและแสดงออกถึงความภาคภูมิใจในผ้าไทย ทางคุณอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) : (SACICT- ศักด์สิทธิ์) ร่วมกับคุณกุสุมา ไชยพร ประธานและผู้พิมพ์ผู้โฆษณา ลอฟฟีเซียลไทยแลนด์ (L’Officiel Thailand) และ คุณอาลี ซีอานี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมส กรุ๊ป จำกัด ร่วมกันจัดงานแฟชั่นผ้าไทย ภายใต้แนวคิด From Weaving Street To Today Life’s Craft (ฟอร์ม วีฟวิ่ง สตรีท ทู ทูเดย์ ไลฟ์ คราฟต์) เพื่อสะท้อนอัตลักษณ์อันทุรงคุณค่าของผ้าไทยที่เต็มไปด้วยภูมิปัญญา แห่งชาติ ผ่านการดีไซน์ร่วมสมัย โดยได้รับเกียรติจากคุณอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิด ในพิธีและดาราชื่อดังอีก หลากหลายตบเท้าเข้าร่วมงานเพื่อเดินแฟชั่นโชว์

MP30-3273-8 คณุ อัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) เผยว่า บทบาทหน้าที่ของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ไม่เพียงแต่สร้างฐานข้อมูลช่างหัตถศิลป์ไทยทั่วประเทศ เรายังกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านให้มีคุณภาพและมาตรฐานไปพร้อมกับเทคโนโลยีและความคิดใหม่ๆเพื่อให้ช่างฝีมือได้เรียนรู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากภูมิปัญญา ท้องถิ่นมีความร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญพร้อมส่งให้ผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านของไทย ได้เข้าสู่เวทีโลกอย่างต่อเนื่อง

ด้านคุณกุสุมา ไชยพร ประธานและผู้พิมพ์ผู้โฆษณาลอฟฟีเซียล ไทยแลนด์ เล่าว่า ในฐานะผู้ให้การสนับสนุนแฟชั่นโชว์ผ้าไทยงานนี้ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ในการเปิดโอกาสให้เข้าถึงคุณค่าของผ้าไทย เพราะในผ้าหนึ่งผืนนั้น สะท้อนคุณค่าที่เกิดจากภูมิปัญญาของคนไทยที่มีอยู่ทั่วภูมิภาคโดยเฉพาะความละเอียดในลวดลายซึ่งเกิดจากการถักทอที่เต็มไปด้วยเอกลักษณ์อันโดดเด่นถือได้ว่าผ้าไทยเป็นงานหตถกรรมที่มีการพัฒนาในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์อยู่เสมอ ควรค่าแก่การได้รับการสนับสนุนและส่งเสริม

MP30-3273-9 สำหรับอาจารย์กฤษณ์ เย็นสุดใจ ดีไซเนอร์ฝีมือเอกแห่ง มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ผู้ออกแบบคอลเลกชันผ้าไทยทั้งหมดในงานนี้ เผยว่า “สำหรับแฟชั่นโชว์ครั้งนี้ ใช้เวลา 2 เดือนในการทำออกมา โดยผ้าไทยจาก 5 ชุมชน ได้แก่ ผ้าฝ้ายย้อมคราม จังหวัด สกลนคร, ผ้าไหมมัดหมี่บ้านหัวฝาย จังหวัดขอนแก่น, ผ้าฝ้ายทอมือบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี, ผ้าไหมแพรวา จังหวัดกาฬสินธุ์ และ ผ้าบาติก จังหวัดกระบี่ ซึ่งทั้งหมดเปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ขณะเดียวกันจะเห็นว่าผ้าไทยสามารถนำมาออกแบบได้หลากหลาย ทั้งเสื้อ แจ็กเกตหมวก รองเท้า โดยการออกแบบที่ผสมผสานกันระหว่างสไตล์เรโทร-ฟิวเจอริสติก และแฟชั่น แบบยูนิฟอร์ม อาทิ การนำผ้าไหม ที่มีคุณสมบัติเด่นคือ ความเงา มาจับคู่กับไวนีล ซึ่งเป็นพลาสติก ประเภทหนึ่ง มาผสมผสานจนได้ลักษณะความเงาในรูปแบบใหม่ เป็นต้น”

ทั้งนี้บรรยากาศภายในงานยังคับคั่งไปด้วยเหล่าคนดังที่พร้อมใจกันใส่ผ้าไทยมาร่วมชมแฟชั่นโชว์ผ้าไทยทั้งหมด 25 ชุดอีกทั้งยังร่วมชมนิทรรศการการแสดงสินค้าหัตถกรรมที่ แสดงถึงภูมิปัญญาไทย อาทิ เครื่องเงิร , เครื่องถม , กระเป๋า - หมวก จากย่านลิเภา และ เครื่องเบญจรงค์ ฯลฯ เรียกได้ว่าเป็นการแสดงแฟชนผาไทยที่เปี่ยมไปด้วยความภาคภูมิใจในความงดงามของภูมิปัญญาไทย สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามคอลเลกชันผ้าไทย From Weaving Street To Today Life’s Craft เพิ่มเติมได้ที่ www.sacict.net หรือ Facebook @SACICT ผ้าไทยพร้อมเฉิดฉายในเวทีสากล

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,273 วันที่ 25 - 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560