ถก“เบร็กซิท” ยกแรก “อียู” ไม่ยอมถอย!

20 มิ.ย. 2560 | 09:03 น.
การเจรจาเบร็กซิทที่เริ่มต้นอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ ฝ่ายสหภาพยุโรปประกาศไม่ยอมถอยในข้อตกลงต่างๆให้แก่สหราชอาณาจักร

วันที่ 20 มิ.ย.60–การเจรจาเบร็กซิทอย่างเป็นทางการระหว่างคณะเจรจาของสหราชอาณาจักร และ สหภาพยุโรป หรือ อียู ยกแรก ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยทางฝั่งอียูได้ประกาศชัดเจนว่าการเจรจาในช่วงแรกจะเน้นไปที่สิทธิของพลเมืองอียูที่อยู่ในสหราชอาณาจักร หรือ พลเมืองอังกฤษที่อยู่ในประเทศอียู, การชำระหนี้ รวมไปถึงประเด็นอื่นๆ ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างอียูกับสหราชอาณาจักรในอนาคต รวมทั้งข้อตกลงทางการค้าต่างๆ จะถูกยกขึ้นมาหารือภายหลัง

20-6-2560-13-34-41 โดยหัวหน้าคณะเจรจาของอียู นาย มิเชล บาร์นิเยร์ ได้กล่าวชัดว่า อียูจะไม่ยอมถอยให้สหราชอาณาจักรไม่ว่าจะเป็นประเด็นใด และอียูก็จะไม่ร้องขอให้สหราชอาณาจักรยอมด้วยเช่นกัน ขณะที่ทางด้านคณะเจรจาของสหราชอาณาจักรที่นำโดยนายเดวิด เดวิส ดูเหมือนว่าจะยอมถอยให้กับอียูในการเจรจายกแรก เพราะยอมที่จะไม่เปิดการเจรจาเรื่องข้อตกลงการค้าระหว่างสหราชอาณาจักรและอียูตั้งแต่ช่วงแรก หลังจากที่ก่อนหน้านี้สหราชอาณาจักรยืนกรานจะให้มีการเจรจาเรื่องข้อตกลงการค้าควบคู่ไปกับประเด็นอื่นๆตั้งแต่แรกเลย

อย่างไรก็ตาม จะยังไม่มีการสรุปผลการเจรจาในเร็วๆนี้ โดยจะต้องรอให้ถึงช่วงท้ายของการเจรจาต่อรองในที่สุด ขณะที่คณะกรรมาธิการยุโรปเห็นว่า ก่อนที่จะมีการเจรจาในประเด็นความสัมพันธ์ของสองฝั่งในอนาคต รวมทั้งข้อตกลงทางการค้านั้น จะต้องรอให้ประเด็นอื่นๆเริ่มมีความก้าวหน้ามากขึ้นก่อน