ตั้งศูนย์เอื้ออาทรท่าจีนจัดระเบียบที่พักแรงงานต่างด้าว 1,388 หน่วย

10 มิ.ย. 2560 | 01:57 น.
การเคหะฯผนึกพม.สมุทรสาคร เปิดศูนย์เอื้ออาทรสมุทรสาคร (ท่าจีน) จัดระเบียบแรงงานต่างด้าวก่อนขยายทั่วประเทศ ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบาย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวทั่วประเทศ ด้วยการจัดโซนนิ่งทั้งเรื่องคนและพื้นที่ ซึ่ง พล.ต.อ. อดุลย์  แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)ให้ความสำคัญต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เนื่องจากมีแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก จึงมอบสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาครและกคช.บูรณาการร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และจังหวัดสมุทรสาคร จัดทำ โครงการต้นแบบในการจัดระเบียบที่อยู่อาศัยและยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานต่างด้าว โดยใช้พื้นที่โครงการบ้านเอื้ออาทรสมุทรสาคร (ท่าจีน) ของกคช. จัดตั้งเป็นศูนย์เอื้ออาทรสมุทรสาคร ท่าจีน เพื่อเป็นศูนย์ข้อมูลและศูนย์เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดโซนนิ่งสำหรับแรงงานต่างด้าว ทั้งยังให้บริการด้านต่าง ๆ สำหรับแรงงานต่างด้าว และผู้พักอาศัยในบ้านเอื้ออาทร รวมถึงเป็นศูนย์ประสานงานระหว่างหน่วยงาน องค์กร และสถานประกอบการ

[caption id="attachment_160466" align="aligncenter" width="377"] ดร.ธัชพล กาญจนกูล ดร.ธัชพล กาญจนกูล[/caption]

ทั้งนี้โครงการบ้านเอื้ออาทรสมุทรสาคร (ท่าจีน) ตั้งอยู่บริเวณหมู่ที่ 7 ตำบลท่าจีน อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร จัดสร้างเป็นอาคารชุดสูง 4 ชั้น ขนาดพื้นที่ห้อง 33 ตารางเมตร จำนวน 56 อาคาร รวมทั้งสิ้น 2,676 หน่วย ซึ่งได้มีการจัดระเบียบที่พักอาศัยออกเป็นสัดส่วน ประกอบด้วย อาคารสำหรับคนไทย 27 อาคาร 1,288 หน่วย แบ่งเป็น แบบเช่าซื้อ 207 หน่วย และแบบเช่า 1,081 หน่วย และ อาคารเช่าสำหรับแรงงานต่างด้าว 29 อาคาร 1,388 หน่วย สามารถรองรับแรงงานต่างด้าวได้ประมาณ 5,000 คน โดยกำหนดขอบเขตที่พักอาศัยแรงงานต่างด้าวไว้อย่างชัดเจน