อสังหาฯเขาใหญ่ซึม นักลงทุนผวาผังเมืองใหม่-เปิดขายใหม่ลด

14 มิ.ย. 2560 | 08:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

คอลลิเออร์ส เผยผลสำรวจตลาดที่อยู่อาศัยเขาใหญ่ พบอยู่ในภาวะชะลอตัวต่อเนื่อง เชื่อตลาดยังไม่ฟื้นตัวง่ายๆ เน็กซัส คาดหวังตลาดอาจโต หากไม่ติดเรื่องผังเมือง ด้าน สวอนเลค เรสซิเด้นซ์ เขาใหญ่ โชว์ยอดขายโตสวนกระแส เตรียมเปิดขายเฟสใหม่

ตลาดอสังหาริมทรัพย์เขาใหญ่มีอัตราการเติบโตสูงสุดในปี 2555-2556 ซึ่งเป็นช่วงหลังเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ทำให้คนกรุงเทพฯมองหาบ้านหลังที่ 2 และเขาใหญ่เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ได้รับความสนใจ ส่งผลให้ผู้ประกอบการเดินพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่นี้เพิ่มมากขึ้น ทั้งในรูปแบบของคอนโดมิเนียมและบ้านพักอาศัย โดยนับตั้งแต่ช่วงหลังปี 2557 เป็นต้นมา พบว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์เขาใหญ่อยู่ในภาวะชะลอตัวอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

1P332 นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากผลการสำรวจตลาดที่อยู่อาศัยเขาใหญ่ ณ เดือนพฤษภาคม ปี 2560 พบว่า ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมาตลาดที่อยู่อาศัยในเขาใหญ่ชะลอตัวลงชัดเจนเมื่อเทียบกับอัตราการขายในช่วงปี 2553 – 2556 เนื่องจากมีที่อยู่อาศัยเหลือขายในปีก่อนหน้าจำนวนหนึ่ง

ขณะที่โครงการพัฒนาที่ดินรูปในแบบต่างๆ ก็ลดลงอย่างชัดเจนเช่นกันสืบเนื่องจากกรณีการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์สร้างความไม่มั่นใจในตลาดเขาใหญ่ ทั้งนี้ในช่วงต้นปีสิ้นสุดเดือนพฤษภาคม ปี 2560 มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ประมาณ 260 หน่วย ในพื้นที่เขาใหญ่ -วังน้ำเขียว ซึ่งพัฒนาโดยผู้ประกอบการในตลาดหลักทรัพย์

[caption id="attachment_160219" align="aligncenter" width="503"] อสังหาฯเขาใหญ่ซึม นักลงทุนผวาผังเมืองใหม่-เปิดขายใหม่ลด อสังหาฯเขาใหญ่ซึม นักลงทุนผวาผังเมืองใหม่-เปิดขายใหม่ลด[/caption]

หากพิจารณาแยกตามพื้นที่ พบว่า ตามแนวถนนธนะรัชต์เป็นพื้นที่ที่ได้รับความนิยมในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยมากที่สุด โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม เนื่องจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น โรงแรมหรือโครงการค้าปลีกปัจจุบันมีที่อยู่อาศัยประมาณ 5,000 หน่วยสร้างเสร็จหรืออยู่ระหว่างการก่อสร้าง ขณะที่ในพื้นที่ตามแนวถนนกุดคล้า – ผ่านศึก และพื้นที่ตามแนวถนนเขาใหญ่ – วังน้ำเขียว กลายเป็นพื้นที่ใหม่ที่ได้รับความนิยมในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในช่วง10 ปีที่ผ่านมา

“ตลาดที่อยู่อาศัยเขาใหญ่ ที่อาจจะดูชะลอตัวหรือมีโครงการเปิดขายใหม่ไม่มากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่ก็มีบางโครงการที่เปิดขายใหม่และมีอัตราการขายดีอาจจะเป็นเพราะโครงการที่เปิดขายใหม่ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมามีการประชาสัมพันธ์หรือมีการเปิดขายโครงการในกรุงเพฯพร้อมๆ กับที่เขาใหญ่ในส่วนของโครงการเก่าก็ขายได้ อาจจะมีบางโครงการที่ขายไม่ดี เพราะการก่อสร้างล่าช้าเป็นหน้าใหม่สายป่านสั้น พอโครงการขายไม่ดีก็ทำให้การก่อสร้างช้า พอสร้างช้าคนก็ไม่กล้าซื้อ”นายสุรเชษฐ กล่าว

[caption id="attachment_20786" align="aligncenter" width="377"] นลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ นลินรัตน์ เจริญสุพงษ์[/caption]

ด้าน นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์เขาใหญ่เริ่มมีการฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปี 2559 แต่ก็ไม่น่าจะกลับมาคึกคักเหมือนดังเช่นในอดีตเมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากหลายฝ่ายยังคงเป็นกังวลเรื่องของผังเมืองที่ยังไม่มีการประกาศใช้ ทำให้นักลงทุนไม่กล้าที่จะพัฒนาโครงการขนาดใหญ่

นายมานิต อุดมคุณธรรม ประธานกรรมการ บริษัท อีลิเชี่ยน ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมโลว์ไรซ์ “สวอนเลค เรสซิเด้นซ์ เขาใหญ่” กล่าวว่า หลังจากที่บริษัทเปิดขายโครงการดังกล่าวไปอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้เฟส 1-2 ได้จำหน่ายหมดแล้ว และมีลูกค้าที่รอเปิดเฟสใหม่ จึงตัดสินใจเปิดเฟสสุดท้าย (โดยเป็นการยุบรวมเฟสเดิมที่จะเปิดเฟส 2 และ 3 และ 4) และก่อสร้างพร้อมกันทั้งหมดอีก 170 หน่วยรวมเป็น 282 หน่วยโดยจะเริ่มก่อสร้างในเดือนตุลาคม 2560 และคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม 2562

[caption id="attachment_84149" align="aligncenter" width="336"] นายมานิต อุดมคุณธรรม ประธานกรรมการบริหารบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ “โฮมโปร” นายมานิต อุดมคุณธรรม ประธานกรรมการบริหารบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ “โฮมโปร”[/caption]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,269 วันที่ 11 - 14 มิถุนายน พ.ศ. 2560