"เมย์" ไม่ได้เสียงข้างมากแน่นอนแล้ว

09 มิ.ย. 2560 | 05:47 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งอังกฤษล่าสุดเป็นที่แน่นอนแล้วว่า จะไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากในสภา

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งล่าสุด ณ เวลา 12.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) จากการรายงานของสำนักข่าวบีบีซี มีการนับคะแนนเสร็จสิ้นไปแล้ว 636 จาก 650 ที่นั่ง โดยพรรคอนุรักษนิยมของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ได้ไป 310 ที่นั่ง ขณะที่พรรคแรงงานของนายเจเรมี คอร์บิน ได้ 258 ที่นั่ง หมายความว่าเป็นที่แน่นอนแล้วว่า จากจำนวนที่นั่งที่เหลือยู่ ไม่ว่าอย่างไรพรรคอนุรักษนิยมก็จะมีคะแนนเสียงไม่เกินครึ่งหนึ่ง หรือ 326 ที่นั่ง ซึ่งเป็นไปตามที่เอ็กซิทโพลล์คาดการณ์

แม้ว่าพรรคอนุรักษนิยมจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง แต่การพลาดการครองเสียงข้างมากในสภาถือเป็นความพ่ายแพ้ของนางเมย์ ที่ประกาศยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ด้วยความหวังว่าจะเพิ่มความเข้มแข็งให้กับฐานเสียงในสภา เพื่อสนับสนุนการเจรจาถอนตัวจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิท อย่างไรก็ตาม ผลที่ออกมาทำให้สถานการณ์ทางการเมืองของอังกฤษไม่มีความชัดเจน โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่การเจรจาเบร็กซิทกำลังจะเริ่มต้นขึ้นในอีกเพียงไม่ถึง 2 สัปดาห์

ขณะเดียวกัน อนาคตทางการเมืองของนางเมย์เองก็ยังไม่แน่นอน หลังจากมีเสียงเรียกร้องจากนายคอร์บินให้นางเมย์ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาได้