ซีพีให้ทุนบ่มเพาะความเป็นผู้นำรุ่นใหม่“ดีและเก่ง”

06 มิ.ย. 2560 | 07:19 น.
เครือเจริญโภคภัณฑ์สานฝันเยาวชนไทย มอบทุนฯให้นักศึกษาทั่วประเทศ พร้อมติวเข้มหลักสูตรระดับโลกบ่มเพาะความเป็นผู้นำรุ่นใหม่ “ดีและเก่ง” เพื่อเป็นกำลังสำคัญพัฒนาประเทศไทยยั่งยืน

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษา เครือเจริญโภคภัณฑ์ แก่นิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศ ณ สถาบันผู้นำ เครือเจริญโภคภัณฑ์ จ.นครราชสีมา พร้อมนำหลักสูตรระดับโลก พัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำที่ดีและเก่งแก่เยาวชนไทยที่ได้รับทุนฯทุกคน เพื่อร่วมสร้างทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพสำหรับการพัฒนาประเทศไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

004 นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี และหัวหน้าทีมภาคเอกชนโครงการสานพลังประชารัฐด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำ กล่าวว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์มีความมุ่งมั่นในการมีส่วนร่วมสนับสนุนการพัฒนาด้านการศึกษาของชาติ โดยเน้นส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนมาโดยตลอด โครงการทุนการศึกษา เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2522 เพื่อสนับสนุนด้านทุนการศึกษาแก่เยาวชนไทยในระดับอุดมศึกษาที่มีผลการเรียนดี มีลักษณะของความเป็นผู้นำ แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้สามารถสานต่อความฝันได้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีและมีอาชีพการงานที่ดี โดยทุนการศึกษานี้เป็นทุนที่ไม่มีข้อผูกมัดใดๆ และนอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ฝึกงานภาคฤดูร้อนกับบริษัทในเครือฯ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์นอกตำรา เน้นเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง เห็นกระบวนการทำงานจริง ถือเป็นการเชื่อมโยงศักยภาพของภาคเอกชนเพื่อเสริมพลังในการพัฒนาภาคการศึกษาของประเทศไทย

002 โดยในปีนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้จัดสรรทุนการศึกษามอบให้แก่นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศ ใน 9 สาขาวิชา ได้แก่ เกษตรศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ นิเทศศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ บริหารธุรกิจ คอมพิวเตอร์ และภาษาจีนธุรกิจ พร้อมจัดให้มีการอบรมพัฒนาศักยภาพด้านความเป็นผู้นำแก่นักศึกษาทุนเครือเจริญโภคภัณฑ์โดยร่วมมือกับสถาบันผู้นำ เครือเจริญโภคภัณฑ์ นำหลักสูตรระดับโลกที่เน้นกระบวนเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง หรือ Action Learning Program เพื่อหล่อหลอมเยาวชนคนรุ่นใหม่ของสังคมไทยให้พร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนทั้ง 3 มิติ ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับหลักการพัฒนาที่ยั่งยืนของ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ และโครงการสานพลังประชารัฐด้านการศึกษา

ทั้งนี้นักศึกษาทั้งหมดที่ได้รับทุนฯจะเข้าอบรมหลักสูตรผู้นำเป็นเวลา 5 วัน ที่สถาบันผู้นำ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2560 โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ที่ได้รับทุนฯจะได้เรียนรู้ด้านการมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมยั่งยืน ด้วยการสร้างสรรค์และพัฒนาโครงการเพื่อชุมชนยั่งยืนตามภูมิภาคต่าง ๆ สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 จะได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ตามสาขาวิชาที่ศึกษา และสร้างสรรค์นวัตกรรม พร้อมดำเนินโครงการจิตอาสา ซึ่งจะทำให้นักศึกษาทุนฯได้เปิดโลกทัศน์รับความรู้และประสบการณ์ใหม่ เพิ่มวุฒิภาวะ และสร้างให้มีความแข็งแกร่งพร้อมเติบโตเป็นผู้นำรุ่นใหม่ที่ดีและเก่งของประเทศไทยต่อไป