คลังเล็งคืนเงินภาษีคนจน

01 มิ.ย. 2560 | 07:37 น.
คลังปิ้งไอเดียทีดีอาร์ไอ “คืนเงินภาษีให้ผู้มีรายได้ต่ำกว่าเส้นยากจน” ยึดเกณฑ์ 3 หมื่นบาทต่อปี ทยอยจ่ายเป็นรายเดือน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในส่วนของมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี ซึ่งเป็นผู้มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจน รัฐบาลจะแจกเงินเพื่อให้ดำรงชีพอยู่ได้ ตามหลักแนวคิดการคืนภาษีให้กับผู้มีรายได้น้อย (Negative Income Tax) แต่การคืนจะมีเงื่อนไขต้องสำแดงรายได้ที่แท้จริง เพราะรัฐบาลจะคืนเงินให้แต่ละคนไม่เท่ากัน

นอกจากนี้ผู้มีรายได้น้อยต้องปรับปรุงประสิทธิภาพตัวเอง พัฒนาความรู้ความสามารถ เพื่อหารายได้ให้มากขึ้น จะได้พ้นความยากจนในอนาคต

อย่างไรก็ตามการคืนเงินภาษีให้ผู้มีรายได้น้อยนั้น จะช่วยเหลือเป็นรายปี แต่จะอาจจะมีการทยอยจ่ายเป็นรายเดือนไม่อยากเป็นเงินก้อน เพราะกลัวไปใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เช่นไปซื้อโทรศัพท์ โดยการให้เงินคืนจะโอนพร้อมเพย์ ไปในบัตรของผู้มีรายได้น้อย สนับสนุนระบบ e-Payment ของรัฐบาล

กระทรวงการคลังเปิดให้มีการลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการจากรัฐ หรือลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ระหว่างวันที่ 3 เมษายน-15 พฤษภาคม 2560 มีผู้ลงทะเบียน 14.1 ล้านคน

ก่อนหน้านี้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) เสนอให้รัฐบาลใช้มาตรการคืนภาษีแก่ผู้มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจน โดยกำหนดเป็นขั้นบันได เช่น มีเงินได้ 1 บาท-3 หมื่นบาท/ปี จะได้เงินโอนภาษีจากรัฐ 20%

รายได้มากกว่า 3 หมื่นบาท/ปีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 8 หมื่นบาท/ปี จะได้รับ 12% โดยผู้ที่ได้คืนภาษีมากที่สุดคือผู้มีเงินได้ไม่เกินปีละ 3 หมื่นบาท จะได้เงินคืนภาษีประมาณปีละ 6,000 บาท เงินคืนภาษีต่ำสุดที่จะได้รับคือปีละ 2,000 บาท