ทางเดียวไม่เลี้ยวไปไหน : ลุงตู่...อยู่ยาว?

30 พ.ค. 2560 | 09:53 น.
ทางเดียวไม่เลี้ยวไปไหน
โดย : สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม

ลุงตู่......อยู่ยาว?

การออกมาตั้งคำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปยังประชาชน ต่อนักเลือกตั้ง 4 ข้อคือ 1.คิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่ 2.หากไม่ได้จะทำอย่างไร 3.การเลือกตั้งเป็นส่วนสำคัญของประชาธิปไตย แต่การเลือกตั้งอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงอนาคตของประเทศ เช่น ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปนั้นถูกต้องหรือไม่ และ 4.คิดว่ากลุ่มนักการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ควรมีโอกาสเข้ามาสู่การเลือกตั้งอีกครั้งหรือไม่ หากเข้ามาแล้วจะให้ใครแก้ไข และแก้ไขด้วยวิธีอะไร ?

เป็นการเปิดศึกเปิดหน้าชกอย่างเปิดเผยกับนักเลือกตั้งอย่างไม่กลัวกระแสที่จะสวนกลับในทันที ทันใดนั้นกระแสสวนกลับจากนักเลือกตั้งนักการเมืองไม่ว่าจากพรรคเทพหรือพรรคมารต่างออกมาประสานสาดใส่ "พล.อ.ประยุทธ์" อย่างหนักหน่วงในข้อหาที่เป็นเอกภาพอย่างกับนัดกันไว้คือ "สืบทอดอำนาจ"!!!!

"พล.อ.ประยุทธ์" จึงซ้ำไปอีกดอก!!! โดยการให้ "พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด" หรือ "ไก่อู" โฆษกรัฐบาลออกมาตอกย้ำคำถาม พร้อมทั้งเปิดเผยว่าได้มีการสั่งการไปยังหน่วยราชการให้สอบถามประชาชนอย่างจริงจัง แน่นอนว่าเมื่อเป็นเช่นนั้นมันไม่ใช่เป็นการตั้งคำถามธรรมดา แต่มันคือการ "เคลื่อนไหวทางการเมือง" โดยมีเป้าหมายอยู่ที่นักเลือกตั้ง

"พล.อ.ประยุทธ์" ต้องการ "อยู่ต่อในอำนาจ" หรือจะเรียกว่า "สืบทอดอำนาจ" ตามที่นักเลือกตั้งว่าอย่างแน่นอนถึงเปิดเกมนี้ออกมา?? เพียงแต่ว่าการสืบทอดอำนาจนั้น จะเป็นการสืบทอดอำนาจเพื่อจัดการกับคนชั่วให้สิ้นซากไม่ใช่เพื่อตอบสนองความยิ่งใหญ่ของตัวเอง ผลจะเป็นอย่างไรต้องตามดูการเคลื่อนไหวที่ติดตามมา

"นายพิชัย รัตตกุล" อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีข้อเสนอที่ประสานเสียงกับฟากฝั่ง "พรรคเพื่อไทย" นั้นก็คือให้นักเลือกตั้งทั้งหลาย "จับมือกัน" โหวตให้นักเลือกตั้งเป็น "นายกฯ" !!! เพื่อต่อต้านเผด็จการทหาร!!!
ขณะที่ "กปปส." ออกมาประสานเสียงกันอย่างพร้อมเพรียงว่าหนุน "พล.อ.ประยุทธ์" ให้เป็นนายกฯ ต่อ วิธีการจะทำอย่างไร? ในทางเลือก 2 ทาง

1.เลือกตั้งต่อไปตามโรดแมป นั่นหมายความว่า "กปปส." ต้องยึดพรรคประชาธิปัตย์ให้ได้ เพื่อหนุน "พล.อ.ประยุทธ์" หรือไม่ก็ต้องตั้งพรรคใหม่ ???

2.แก้รัฐธรรมนูญ ให้"พล.อ.ประยุทธ์"อยู่ต่อไปอีก 5 ปี ซึ่งแนวทางนี้ ต้องได้รับการ "สนับสนุน" จากมวลชนอย่างมหาศาล แต่แรงเสียดทานจากต่างประเทศและนักเลือกตั้งก็คงจะหนักหน่วงเช่นกัน!!!

การเมืองนับตั้งแต่นี้ร้อนระอุและมันหยดอย่างแน่นอน!!!!

คอลัมน์ : ทางเดียวไม่เลี้ยวไปไหน / หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3266 ระหว่างวันที่ 1-3 มิ.ย.2560