สนามบินดอนเมืองเปิดโมเดลแผนขยายสนามบินเฟส 3 มูลค่า 3.2 หมื่นล้าน

29 พ.ค. 2560 | 07:17 น.
สนามบินดอนเมืองเปิดโมเดลแผนขยายสนามบินเฟส3มูลค่า3.2หมื่นล้านบาทเล็งผุดAPM 5 สถานีในสนามบินเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีแดงจับตาjunction building ขุมทรัพย์เชิงพาณิชย์โซนใหม่

นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมืองบริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า ทางสนามบินอยู่ระหว่างเตรียมแผนขยายสนามบินดอนเมืองเฟส3ในการขยายการรองรับผู้โดยสารเพิ่มจาก30ล้านคนต่อปีเป็น40ล้านคนต่อปีโดยเตรียมเสนอบอร์ดทอท.ในเอนพฤศจิกายนนี้เห็นชอบในรายละเอียดโครงการเพื่อเตรียมเสนอครม.พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้เฟส3คาดว่าจะใช้งบลงทุนเบื้องต้น3.2 หมื่นล้านบาทเป็นการลงทุนในส่วนของกลุ่มอาคารต่างๆลานจอดรถยนต์หลุมจอดอากาศรวมถึงระบบการขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติหรือเอพีเอ็มเพื่อรองรับการขนส่งภายในสยามบินและเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงโดยจะมีการก่อสร้างjunction building บริเวณอาคารโดเมสติกเชื่อมลอดใต้ดอนเมืองโทลเวย์สู่สถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงฝั่งตรงข้ามสนามบินดอนเมือง

โดยระบบเอพีเอ็มในสนามบินจะมีทั้งหมด 5สถานีสถานีที่1เริ่มจากด้านทิศเหนือของสนามบินที่ในขณะนี้อยู่ระหว่างการรื้อถอนอาคารเก่าเพื่อสร้างเป็นอาคารจอดรถยนต์1.5พันคันสถานีที่2อยู่บริเวณอาคารผู้โดยสารอาคาร1(อาคารเที่ยวบินระหว่างประเทศและอาคารผู้โดยสาร2(เที่ยวบินภายในประเทศ) สถานีที่3อยู่ตรงjunction building (อาคารโดเมสติกเดิม)ที่จะเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีแดงสถานีที่4อยู่บริเวณคาร์โก้สถานีที่5อยู่ที่โรงซ่อมบำรุงระบบเอพีเอ็มและบริเวณนี้จะมีแผนก่อสร้างที่จอดรถยนต์3พันคัน

ทั้งนี้อาคารjunction ที่จะเกิดขึ้นเป็นเพียงแผนเบื้องต้นซึ่งจะเป็นอาคารขนาด1แสนตารางเมตรที่จะเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์คอนเซ็ปต์เบื้องต้นมองไว้ว่าจะมีร้านอาหารร้านค้าโรงแรมในสนามบินขนาด300ห้องแต่แบบที่ชัดเจนต้องรอให้มีการออกแบบ (ดีไซน์+บิ้วด์)ที่จะเกิดขึ้นให้แล้วเสร็จเสียก่อนซึ่งจะช่วยผลักดันรายได้เชิงพาณิชย์ในสนามบินเพิ่มขึ้นจากปัจจจุบันอยู่ที่ราว30%

ทั้งนี้การก่อสร้างเฟส3จะเน้นที่ระบบเอพีเอ็มก่อนเพื่อแก้ปัญหารถติดในสนามบินและรองรับการเดินทางของผู้โดยสารระบบรถไฟฟ้าสายสีแดงคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างปี2562แล้วเสร็จปี2565