กสิกรไทยประเมินเงินบาทสัปดาห์หน้า(29 พ.ค.-2 มิ.ย.) เคลื่อนไหวในกรอบ 33.85-34.20 บาทต่อดอลลาร์ฯ

28 พ.ค. 2560 | 03:15 น.
เงินบาทแข็งค่าสุดในรอบ 22 เดือนใกล้ระดับ 34.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ ท่ามกลางแรงหนุนจากกระแสเงินทุนไหลเข้า โดยเฉพาะในส่วนของตลาดพันธบัตรที่นักลงทุนต่างชาติมีสถานะซื้อสุทธิถึง 1.33 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ เงินบาทยังมีแรงบวกจากปัจจัยทางเทคนิค และแรงขายเงินดอลลาร์ฯ ซึ่งถูกกระตุ้นจากความไม่แน่นอนของจังหวะการขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ในช่วงครึ่งหลังของปี ทั้งนี้ เงินบาทรักษาแรงบวกไว้ได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่หลังการประชุมกนง. จนถึงช่วงปลายสัปดาห์ โดยได้รับแรงหนุนเพิ่มขึ้นจาก sentiment ที่แข็งแกร่งของภาพรวมสกุลเงินในภูมิภาค

bot0528-1 สำหรับในวันศุกร์ (26 พ.ค.) เงินบาทอยู่ที่ 34.02 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับ 34.37 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (12 พ.ค.)

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (29 พ.ค.-2 มิ.ย.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 33.85-34.20 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยต้องติดตามสถานการณ์ฟันด์โฟลว์ในตลาดการเงินไทย ขณะที่ ประเด็นสำคัญจากฝั่งสหรัฐฯ น่าจะอยู่ที่สัญญาณเกี่ยวกับจังหวะการขึ้นดอกเบี้ยจากถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ อาทิ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร เครื่องชี้ตลาดแรงงาน ดัชนี PMI ภาคการผลิต และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค. ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐาน (Core PCE Price Index) เดือนเม.ย. ซึ่งเป็นเงินเฟ้อที่เฟดติดตาม และดัชนีราคาบ้านเดือนมี.ค. นอกจากนี้ ตลาดอาจรอติดตามดัชนี PMI ภาคการผลิตของยูโรโซน และจีน ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ตลาดการเงินสหรัฐฯ จะปิดทำการในวันจันทร์เนื่องในวันเมมโมเรียล เดย์

ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย