พาณิชย์ผลักดันกลไกประชารัฐพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน

25 พ.ค. 2560 | 07:33 น.
ด้วยกระทรวงพาณิชย์ได้เล็งเห็นความสำคัญของเศรษฐกิจชุมชนที่เกี่ยวข้องกับประชาชนไทยจำนวนมาก ทั้งยังมีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศไทย จึงได้จัดงานส่งเสริมการสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy) ขึ้น ระหว่างวันที่ 25-27 พฤษภาคม 2560 ณ อิมแพค เมืองทองธานี โดยหนึ่งในกิจกรรมสำคัญภายใต้งานนี้คือ การจัดสัมมนาวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจให้ทุกภาคส่วนเข้าใจในบทบาทของกระทรวงพาณิชย์ในการขับเคลื่อนการค้าเศรษฐกิจฐานรากและเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการในทุกระดับ

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ได้เป็นประธานเปิดงานสัมมนาเรื่อง การใช้กลไกประชารัฐเพื่อพัฒนาตลาดและธุรกิจชุมชน เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดย สนค. เป็นหน่วยงานระดับกรมของกระทรวงพาณิชย์ที่มีบทบาทในการบูรณาการทิศทางและยุทธศาสตร์การค้าของประเทศ ได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการเชื่อมโยงภาคีทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน มาแลกเปลี่ยนข้อมูลและความร่วมมือในด้านต่างๆ รวมทั้งหารือแนวทางขับเคลื่อนกระบวนการประชารัฐอย่างบูรณาการ ในการสัมมนาครั้งนี้ สนค. คาดหวังที่จะสื่อสารให้ประชาชนได้ทราบถึงประโยชน์และขั้นตอนการเข้าร่วมเครือข่ายธุรกิจแบบประชารัฐ รวมถึงเข้าใจในกระบวนการของประชารัฐ โดยมีท้องถิ่นเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อน ตลอดจนการให้ภาคีภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม ได้สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อหาแนวทางขับเคลื่อนกลไกประชารัฐอย่างมีประสิทธิภาพ เน้นการยกระดับให้เกษตรกรเป็นผู้ประกอบการและเติบโตได้อย่างยั่งยืนบนพื้นฐานของการค้าที่เป็นธรรม

การสัมมนาครั้งนี้จะเกี่ยวข้องในประเด็นด้านการส่งเสริมศักยภาพการตลาดเพื่อธุรกิจชุมชน และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการค้าเพื่อสนับสนุนตลาดชุมชน ตลาดกลางทั่วไป และตลาดกลางสินค้าเฉพาะ ทั้งในรูปแบบ Physical และ Digital Marketplaces) ตามแนวทางที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ได้มอบนโยบายไว้ให้กระทรวงพาณิชย์เร่งขับเคลื่อนในปี 2560 ให้เกิดผลในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม โดยได้รับความสนใจจากผู้บริหารระดับสูงภาครัฐและเอกชน ได้แก่ สภาหอการค้าฯ คณะทำงานประชารัฐด้านต่างๆ ภาคธุรกิจ SMEs และวิสาหกิจเพื่อสังคม SME Bank ตลอดจนภาควิชาการและประชาสังคม เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแนวทางความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการค้าในภูมิภาค ภายหลังจากนี้ สนค. จะได้นำข้อมูลและข้อเสนอแนะไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเป็นข้อมูลในการจัดทำกรอบทยุทธศาสตร์การค้าเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทยต่อไป