กรมโยธาฯขานรับนายกฯ เร่งกำจัดผักตบชวาระบายน้ำหน้าฝน

23 พ.ค. 2560 | 09:05 น.
กรมโยธาฯขานรับนโยบาย”ประยุทธ์” ลงพื้นที่กำจัดผักตบชวาลดความเดือดร้อนชาวบ้าน บริเวณวัดบางไผ่นารถ ตำบลบางไทรป่า อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม

นายสมชาย เมธวัฒน์ธรากุล รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนมีปริมาณน้ำมากส่งผลให้ผักตบชวาในแม่น้ำท่าจีนตั้งแต่จังหวัดสุพรรณบุรีไหลตามกระแสน้ำกว่า 3,000 ตัน ดังนั้นจึงร่วมมือกับกรมชลประทาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบจ. อบต. และจังหวัดนครปฐม กำจัดผักตบชวาดังกล่าวแต่เนื่องจาก แม่น้ำท่าจีนยังมีปริมาณมากทำให้ผักตบชวาไหลตามกระแสน้ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกรมฯ ได้เร่งกำจัดไม่ให้เกิดสะสม ที่จะส่งผลกระทบกับความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยมีเรือประประจำในแม่น้ำท่าจีน  3 จุด คือ จุดที่ 1 สะพานวัดบางไผ่นารถ อ.บางเลนมีแบ็คโฮบนเรือพอนทูน จำนวน 1-2 ลำ เรือสายพานลำเลียง จำนวน 2 ลำ เรือลำเล็ก จำนวน 1 ลำสามารถเก็บได้วันละประมาน 400-500 ตัน/วัน จุดที่ 2 สะพานวัดทรงคนอง มีแบ็คโฮบนเรือพอนทูนจำนวน 1 ลำ เรือสายพานลำเลียง จำนวน 3 ลำ จัดเก็บได้ประมานวันละ 610  ตัน/วัน จุดที่ 3  สะพานเทียนดัด อ.สามพราน มีแบ็คโฮบนเรือพอนทูน จำนวน 1 ลำ เรือสายพานลำเลียง จำนวน 2 ลำเรือลำเล็ก จำนวน 2 ลำ จัดเก็บได้ประมานวันละ 540  ตัน/วัน

ทั้งนี้ทุกจุด โดยเฉพาะบริเวณสะพานเทียนดัด ที่มีลำน้ำค่อนข้างคดเคี้ยวจะมีทุ่นเหล็ก และแพลูกบวบ (ทุ่นไม้ไผ่) ใช้เป็นทุ่นชั่วคราวเพื่อเบี่ยงทิศทางการไหลของผักตบชวา ให้อยู่ในตำแหน่งที่ง่ายต่อการจัดเก็บขึ้นจากน้ำ และไม่ให้ไหลขึ้นลงตามกระแสน้ำเพื่อเปิดทางสัญจรทางน้ำ ทำให้เรือกำจัดผักตบชวาทำงานได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น ขณะนี้ปริมาณผักตบชวาลดลงและคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้