สปท.จี้ตรวจ‘ล้งต่างชาติ’

25 พ.ค. 2560 | 02:00 น.
สปท.ชี้ล้งผลไม้ปัญหาระดับชาติ จี้ตรวจสอบนอมินีการเสียภาษีรายได้ ใบอนุญาตทำงานป้องอนาคตกุมธุรกิจเบ็ดเสร็จ ขณะชาวสวนจี้รัฐหนุนระบบสหกรณ์เลิกประชานิยม ชี้มั่นคงระยะยาวมากกว่า

นายสายัณห์ จันทร์วิภาสวงศ์ ประธานคณะทำงานโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ ในคณะอนุกรรมการด้านอุตสาหกรรมและบริการ ภายใต้คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านเศรษฐกิจสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า จากที่ผู้ประกอบการต่างชาติโดยเฉพาะรายใหญ่คือจีน ได้เข้ามารุกทำธุรกิจจัดซื้อ คัดบรรจุผลไม้ (ล้ง) และตั้งบริษัทโลจิสติกส์และชิปปิ้งส่งออกเองโดยใช้คนไทยเป็นตัวแทน(นอมินี) ออกหน้าในการทำธุรกิจ ซึ่งหวั่นเกรงว่าต่อไปธุรกิจการค้าผลไม้ไทยจะตกอยู่ในมือของต่างชาติซึ่งจะเป็นปัญหาระดับชาตินั้น

เรื่องนี้อยากให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้เพิ่มความเข้มงวดและเอาจริงในการตรวจสอบเรื่องนอมินี รวมถึงกรมสรรพากรตรวจสอบการจ่ายเงินภาษีเงินได้นิติบุคคลภาษีบุคคลธรรมดา กรมการจัดหางาน และสำนักงานประกันสังคมตรวจสอบการออกใบอนุญาตการทำงานของต่างชาติในธุรกิจโลจิสติกส์ รวมถึงคนงานต่างชาติทั้งที่ตลาดไท เชียงแสน และเชียงของว่ามีการอนุญาตการทำงานถูกต้องหรือไม่ เป็นต้น

ขณะที่นายวุฒิพงษ์ รัตนมนต์ นายกสมาคมชาวสวนผลไม้ จังหวัดตราด กล่าวว่าทุกรัฐบาลรวมถึงรัฐบาลชุดปัจจุบันยังใช้วิธีการแจกและอุดหนุนเงินแก่รากหญ้าลงลึกถึงระดับหมู่บ้านทำให้เกษตรกรขาดการรวมตัวกันในการทำตลาด ขณะที่ประชานิยมได้ทำลายระบบสหกรณ์การเกษตรที่ต้องกู้เงินเอง เสียดอกเบี้ยเอง การสนับสนุนจากรัฐบาลยังค่อนข้างน้อย ทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับล้งต่างชาติที่มีเงินทุนสูงได้ จึงอยากให้รัฐบาลหันมาสนับสนุนระบบสหกรณ์ให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น เพราะเป็นความยั่งยืนในระยะยาวมากกว่า จากปัจจุบันระบบการค้าผลไม้ในจังหวัดตราดอยู่ในมือชาวจีน 70-80%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,264 วันที่ 25 - 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2560