เครื่องสำอางทะลุ3แสนล้าน แบรนด์ดังพาเหรดเจาะCLMV

25 พ.ค. 2560 | 05:00 น.
อุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยโตไม่หยุด คาดปีนี้ตลาดรวมทั้งในและต่างประเทศพุ่ง 3.02 แสนล้าน ส่งออกคาดฟัน 1.38 แสนล้าน ตลาด CLMV ยังแรงติดอยู่กลุ่ม 10 อันดับแรก ยกนิ้วสินค้าไทยคุณภาพดี มีความหลากหลายให้เลือก แบรนด์ไทยพาเหรดลุยขยายตัว

นางเกศมณี เลิศกิจจานายกสมาคมผูผ้ ลติ เครื่องสำอางไทย และประธานคณะกรรมการอำนวยการ สมาคมเครื่องสำอางแห่งอาเซียน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องสำอางของไทยว่า ในปีทีผ่านมามีมูลค่ารวมประมาณ 2.88 แสนล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนประมาณ 10% แบ่งเป็นตลาดในประเทศประมาณ 1.60 แสนล้านบาท และตลาดส่งออก 1.28 แสนล้านบาท

สำหรับในปี 2560 ทางสมาคมคาดการณ์มูลค่าตลาดของอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี2559 ไม่ตํ่ากว่า 7-8% หรือมีมูลค่าประมาณ 2.99-3.02 แสนล้านบาท โดยในส่วนของตลาดภายในคาดจะมีมูลค่า 1.71-1.72 แสนล้านบาท และการส่งออกคาดจะมีมูลค่า 1.36-1.38 แสนล้านบาท โดยตลาดที่กำลังขยายตัวสูงและติดอยู่ใน 10อันดับแรกของการส่งออกเครื่องสำอางไทยคือกลุ่ม CLMV (กัมพูชาลาว เมียนมา และเวียดนาม)ที่ส่วนใหญ่ในประเทศเหล่านี้ไม่มีฐานผลิตเครื่องสำอางในประเทศจึงเป็นโอกาสของผู้ส่งออกของไทย

“สินค้าเครื่องสำอางไทยที่ขยายตัวต่อเนื่องใน CLMV มาจากเศรษฐกิจเขายังขยายตัวได้ดี คนก็มีรายได้ดีขึ้น และหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพและความงามกันมากขึ้น ประเทศเหล่านี้รับทีวีไทยได้ และเขาก็ชื่นชอบดาราหรือศิลปินไทย เมื่อเห็นดาราศิลปินเหล่านี้โฆษณาเครื่องสำอางก็เป็นผลพลอยได้ที่เขาจะซื้อหาเครื่องสำอางไทยเพราะอยากสวยแบบดาราไทย”

นางเกศมณี กล่าวอีกว่าจากตัวเลขของกรมศุลกากรที่ระบุในปีที่ผ่านมาไทยมีการส่งออกเครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว มูลค่า 8.48หมื่นล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.6% ซึ่งโดยข้อเท็จจริงเครื่องสำอางยังรวมถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายเช่นสินค้าที่ดูแลเส้นผม ยาสีฟันนํ้ายาบ้วนปาก สินค้าที่ใช้ในสปายาทาเล็บ นํ้าหอม ดินสอเขียนคิ้ว เขียนตา แป้งพาวเดอร์ต่างๆ เป็นต้น ดังนั้นในข้อเท็จจริงจึงมีการส่งออกมากกว่า 1.28 แสนล้านบาท

สำหรับสินค้าเครื่องสำอางไทยที่ดังไกลไปทั่วโลก อาทิ แป้งนํ้าแฮปปี้ที่มีมานานกว่า 60 ปีผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและเส้นผมแบรนด์ดีวิเน่ที่ดังในฟิลิปปินส์และตะวันออกกลาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า ผิวพรรณ และความงามสเนลไวท์ และกิฟฟารีนที่ดังในจีน เป็นต้น โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเครื่องสำอางไทยจะอยู่ระดับกลาง-บน

สำหรับในปีนี้ทางสมาคมได้จัดงานแสดงสินค้าเครื่องสำอางไทย(อาเซียน บิวตี้) ไประหว่างวันที่ 27-29 เมษายนที่ผ่านมาและในเดือนกันยายนนี้จะจัดงานบียอน บิวตี้ อาเซียน แบงคอกซึ่งชื่องานแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำด้านสินค้าเครื่องสำอางของไทยในภูมิภาคนี้ และจะช่วยให้ตัวเลขการส่งออกในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมาย

นายกสมาคมผู้ผลิตเครื่องสำอางไทย ยังกล่าวถึงการนำเข้าเครื่องสำอางของไทยจากต่างประเทศในปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่า3.5 หมื่นล้านบาท โดยแหล่งนำเข้า 5 อันดับแรกได้แก่ ฝรั่งเศสสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ตามลำดับ เป็นที่น่าสังเกตว่าการนำเข้าเครื่องสำอางจากเกาหลีใต้ในปีแล้วมีมูลค่า3,420 ล้านบาท ขยายตัวสูงถึง 49% มองว่าเป็นผลจากการเอาจริงเอาจังของรัฐบาลเกาหลีในการสนับสนุนผู้ประกอบการในการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศและร่วมงานแสดงสินค้าในไทยขณะที่วัยรุ่นไทยให้ความนิยมดาราศิลปิน และซีรีส์เกาหลี จึงให้ความนิยมเครื่องสำอางเกาหลีตามไปด้วย อย่างไรก็ดีในภาพรวมเรายังเกินดุลการค้าสินค้าเครื่องสำอาง เพราะมูลค่าส่งออกยังสูงกว่าการนำเข้า

ส่วนกรณีที่เมื่อต้นปี 2560 ทางกระทรวงการคลังมีแนวคิดจะลดภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยในกลุ่มคอสเมติกและเครื่องสำอางเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว เป้าหมายให้ไทยเป็นช็อปปิ้งพาราไดส์ ซึ่งเรื่องนี้ทางสมาคมได้คัดค้านจนรัฐบาลยังคงภาษีไว้ที่เดิม (20-30%) เพราะหากยกเลิกภาษีผู้ประกอบการที่ส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอีกว่า 90% จะได้รับผลกระทบขณะที่มีไม่กี่คนที่ได้ประโยชน์

อย่างไรก็ดี เวลานี้แม้จะยังไม่มีการลดภาษีก็มีเครื่องสำอางแบรนด์เกาหลีจะมาตั้ง หรือจ้างโรงงานไทยผลิต ถือเป็นคู่แข่งขันที่น่ากลัวเพราะหากมีฐานในไทยก็สามารถทำตลาดในไทยได้ง่ายขึ้น รวมถึงการส่งออกไปยังตลาดอาเซียนที่ไทยเป็นผู้นำอยู่

“อุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยเมื่อ 17-18 ปีที่แล้วเราส่งออกยังน้อยประมาณ 9 พันล้านบาท แต่หลังจากกระทรวงพาณิชย์โดยกรมส่งเสริมการส่งออก (ปัจจุบันคือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ) ได้บรรจุอยู่ในกลุ่มสินค้าที่รัฐให้การสนับสนุนปัจจุบันมูลค่าตลาดเราสูงกว่า2.8 แสนล้านบาท จากต้นทุนของไทยแข่งขันได้ และสินค้าผลิตได้คุณภาพมาตรฐานสากล”

[caption id="attachment_153314" align="aligncenter" width="503"] เครื่องสำอางทะลุ3แสนล้าน แบรนด์ดังพาเหรดเจาะCLMV เครื่องสำอางทะลุ3แสนล้าน แบรนด์ดังพาเหรดเจาะCLMV[/caption]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,264 วันที่ 25 - 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2560