ผู้ประกอบการธุรกิจโฆษณาหนุนดึง OTT เข้าระบบ ห่วงปมละเมิดลิขสิทธิ์และการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

22 พ.ค. 2560 | 11:35 น.
พ.อ.ดร. นที ศุกลรัตน์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ Over The Top จัดให้มีการประชุมชี้แจงการประกอบกิจการแพร่ภาพและเสียง Over The Top ในหัวข้อเรื่อง “รู้จัก เข้าใจ ความเป็นไปของ OTT ในประเทศไทย” แก่สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อดิจิตอลแห่งประเทศไทย สมาคมโฆษณาดิจิทัลแห่งประเทศไทย และสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2560 คณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ Over The Top ได้มีการนำเสนอรายงานแนวทางการกำกับดูแลบริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ผ่านโครงข่ายอื่นที่มิใช่โครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ (OTT) ที่จัดทำโดยบริษัท ไทม์ คอนซัลติ้ง จำกัด ต่อที่ประชุมฯ โดยการประชุมครั้งนี้ ผู้ประกอบการธุรกิจโฆษณาสนับสนุนกระบวนการพัฒนากติกาการกำกับดูแล OTT ซึ่งมีข้อเสนอแนะดังนี้

ผู้ประกอบการฯ ตระหนักถึงปัญหาการแพร่ภาพและเสียงเนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์บนอินเตอร์เน็ต ซึ่งส่งผลให้ผู้ประกอบการโทรทัศน์ซึ่งเป็นเจ้าของเนื้อหาได้รับผลกระทบด้านรายได้ ดังนั้น จึงเสนอให้มีการกำกับดูแลบริการ OTT ครอบคลุมการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ อันจะทำให้ธุรกิจโทรทัศน์และบริการ OTT พัฒนาต่อไปได้

นอกจากนั้น ผู้ประกอบการฯ ยังเสนอให้มีการส่งเสริมการพัฒนาการผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพโดยผู้ผลิตคนไทยเพื่อออกอากาศบนบริการ OTT เนื่องจากปัจจุบัน เนื้อหาที่ออกอากาศบนบริการ OTT เป็นเนื้อหาที่มาจากต่างประเทศ ส่งผลให้ผู้ผลิตไทยไม่มีแรงจูงใจในการพัฒนาและสร้างสรรค์เนื้อหาที่มีคุณภาพออกสู่ตลาด โดยใช้กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ในการเข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุน

ทั้งนี้ เพื่อให้มีการส่งเสริมการพัฒนาเนื้อหาและป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ ผู้ประกอบการฯ จึงสนับสนุนให้ผู้ให้บริการ OTT เข้าสู่ระบบเพื่อการกำกับและส่งเสริมการประกอบกิจการต่อไป “ผู้ประกอบการธุรกิจโฆษณาเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมโทรทัศน์และบริการ OTT ดังนั้น ความเห็นของผู้ประกอบการฯ จึงมีความสำคัญต่อการกำหนดแนวทางของคณะอนุกรรมการ OTT ต่อไป”