จัดมหกรรมบ้านอุบลฯ คาดเงินสะพัด 500 ล้าน

23 พ.ค. 2560 | 12:00 น.
ส.ไทยรับสร้างบ้าน บุกอุบลฯ จัดงาน มหกรรมบ้านและวัสดุก่อสร้าง 8-11 มิ.ย. 60 นี้ ที่ ม.ราชภัฏ คาดมีเม็ดเงินสะพัด 500 ล้านบาท

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า สมาคมฯเตรียมบุกจังหวัดอุบลราชธานี จัดงาน มหกรรมบ้านและวัสดุก่อสร้าง 8-11 มิถุนายน 2560 นี้ ที่ หอประชุมไพรพะยอม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 8-11 มิถุนายน 2560 โดยมีผู้ประกอการธุรกิจรับสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง 40-50 รายเข้ามาร่วมงาน พร้อมโปรโมชั่น ลด แจก แถม ที่ดีที่สุดในรอบปี โดยคาดว่าจะมีการซื้อขายและมีเม็ดเงินสะพัดภายในงาน 400-500 ล้านบาท

"จังหวัดอุบลราชธานี ถือเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูงในเขตภาคอีสานตอนใต้ จัดได้ว่าเป็นจังหวัดหลักของกลุ่มจังหวัดใกล้เคียง อันได้แก่ จังหวัดศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ และมุกดาหาร ซึ่ง จ.อุบลฯ ยังมีสนามบินนานาชาติ ทำให้การเดินทางสะดวกและรวดเร็ว ทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีประตูการค้าชายแดนเชื่อมโยงทางการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านหรือสปป.ลาว นอกจากนี้ ประชากรของจังหวัดอุบลฯ และจังหวัดใกล้เคียงก็มีจำนวนมาก ตลาดที่อยู่อาศัยจึงยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก"

[caption id="attachment_152163" align="aligncenter" width="503"] จัดมหกรรมบ้านอุบลฯ คาดเงินสะพัด 500 ล้าน จัดมหกรรมบ้านอุบลฯ คาดเงินสะพัด 500 ล้าน[/caption]

นายสิทธิพร กล่าวต่อไปว่า ภาพรวมตลาดบ้านและที่อยู่อาศัยในช่วง 4 เดือนแรกปี 2560 นี้ จังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียง อาทิ สุรินทร์ ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ และมุกดาหาร ยังอยู่ในภาวะทรงตัวต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ปัจจัยหลักสาเหตุเป็นเพราะ 1.ประชาชนยังมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจประเทศ ดังนั้นจึงค่อนข้างระมัดระวังและใช้ระยะเวลาตัดสินใจลงทุนเรื่องที่อยู่อาศัยนานขึ้น และ 2.ธนาคารผู้ให้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย เข้มงวดและระมัดระวังการให้กู้ยืมมากกว่าปกติ เพราะต้องการหลีกเลี่ยงปัญหาหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอล ซึ่งทั้ง 2 สาเหตุกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัย และกำลังซื้อของผู้บริโภคชะลอตัวลงในช่วงที่ผ่านมา

รศ.ธรรมรักษ์ ละอองนวลอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี กล่าวเสริมว่า มหาวิทยาลัยเตรียมพร้อมจัดงานสัมมนาในหัวข้อ "Home 4.0 ก้าวต่อไป ธุรกิจสร้างบ้านและที่อยู่อาศัย"ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้างชั้นนำร่วมเป็นวิทยากร รวมถึงการสาธิตใช้เครื่องมือก่อสร้างที่ทันสมัย โดยตัวแทนผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเครื่องพ่นปูนฉาบชั้นนำจากประเทศเยอรมนี นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยยังจัดกิจกรรม "การแข่งขันออกแบบโครงสร้างไม้ไอศครีม"ที่เป็นไอเดียการออกแบบและจำลองโครงสร้างเพื่อรับน้ำหนักบรรทุก ของนักเรียนนักศึกษาที่เข้าร่วมการแข่งขัน ทั้งนี้มหาวิทยาลัยฯ เปิดโอกาสให้สมัครแข่งขันได้ทั้งระดับมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา โดยมีทุนการศึกษาและของรางวัลรวมมูลค่า 3 หมื่นบาท พร้อมรับประกาศนียบัตรมอบให้ทีมชนะเลิศและรองชนะเลิศ

นายกมลวัฒน์ ตุลยสุวรรณ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ นิตยสารโฮมแอนด์รีสอร์ตกล่าวเพิ่มเติมว่า มหกรรมบ้านฯ อุบลราชธานี ยังมีธนาคารชั้นนำผู้ให้บริการสินเชื่อบ้านหรือที่อยู่อาศัย ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ฯลฯ มาร่วมออกบูธโชว์ผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมแล้วภายในงานยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีก อาทิเช่น คลีนิกบ้านที่ให้คำปรึกษาเรื่องสร้างบ้านซ่อมบ้าน โดยสถาปนิกและวิศวกรผู้เชียวชาญกิจกรรมเสวนาศาสตร์ฮวงจุ้ยตอน
"ตำแหน่งขุมทรัพย์ ปูทางรวย" โดยอาจารย์เจน เปิดลิขิต ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์ฮวงจุ้ย และหนึ่งในนักพยากรของมูลนิธิสิริวัฒนาเชสเชียร์ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กิจกรรมประกวดภาพถ่ายภายใต้แนวคิด"บ้านนอกเมือง"ชิงทุนการศึกษารวม 3 หมื่นบาท นอกจากนี้ผู้ลงทะเบียนเข้าชมงานทุกท่าน ยังได้ลุ้นรับรางวัลเครื่องนวดเท้าไฟฟ้ามูลค่า 4 หมื่นบาท และลุ้นรับสมาชิกนิตยสารโฮมแอนรีสอร์ต 1 ปี จำนวน 10 รางวัล ฯลฯ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,263 วันที่ 21 - 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560