ออกหมายจับ 1 มือบึ้มปัตตานี! พบประวัติก่อเหตุร้ายเเรงเพียบ

10 พ.ค. 2560 | 13:04 น.
วันที่ 10 พ.ค. 60 -- เมื่อเวลา 17.30 น. ที่ห้องประชุมอำเภอเมือง จ.ปัตตานี นายวีรนันท์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าฯ ปัตตานี พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี และ พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี แถลงข่าวคืบหน้าการติดตามคนร้ายกรณีที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี อ.เมือง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยมีการสนธิกำลัง 3 ฝ่ายติดตามกลุ่มต่าง ๆ หลายกลุ่ม และมีพยานหลักฐานชัดเจนและมั่นใจ

โดยเบื้องต้น ได้เสนอออกหมายจับคนร้าย 1 ราย คือ นายมะกอเซ็ง หม้าแอ้ อายุ 25 ปี บ้านเลขที่ 30/18 ม.3 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นคนนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ โดยสวมเสื้อสีดำ ใช้ผ้าปิดจมูก ซึ่งนายมะกอเซ็งมีหน้าที่ขับรถมาจอดไว้ที่หน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี และนายมะกอเซ็งนั้น ตามประวัติทะเบียนอาชญากร นายมะกอเซ็งมีชื่ออยู่ในหมายจับ 3 หมาย คือ 1.มีประวัติลอบวางระเบิดเรือประมง 2 แห่ง เหตุเกิดวันที่ 18 มิ.ย. 2559 ในเขต อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งนายมะกอเซ็งมีหน้าที่ประชุมวางแผนก่อเหตุ โดยกรณีนี้นายมะกอเซ็งถูกออกหมายศาลจังหวัดปัตตานี ที่ จ.3/2560 วันที่ 2 ม.ค. 2560 ฐานร่วมกันฆ่า ทำให้เกิดระเบิด ก่อการร้ายอั้งยี่ซ่องโจร

2.นายมะกอเซ็งยังมีชื่อในหมายจับในคดีระเบิดหน้ามัสยิดกลางปัตตานี เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2559 โดยนายมะกอเซ็งทำหน้าที่ดูต้นทาง ซึ่งกรณีนี้นายมะกอเซ็งมีชื่อตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ที่ ขจ.35/2560 ลงวันที่ 5 ม.ค. 2560 ฐานร่วมกันฆ่า ทำให้เกิดระเบิด ก่อการร้าย อั้งยี่ซ่องโจร

3.นายมะกอเซ็งยังมีชื่อในคดีลอบวางระเบิดร้านก๋วยเตี๋ยวเบิ้ม โต้รุ่ง เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2559 โดยทำหน้าที่ดูต้นทาง ซึ่งนายมะกอเซ็งมีชื่อตามหมายจับศาลปัตตานี ที่ จว72/60 ลงวันที่ 7 ม.ค. 2560 ฐานร่วมกันฆ่า ทำให้เกิดระเบิด ก่อการร้าย อั้งยี่ซ่องโจร

สำหรับนายมะกอเซ็งนั้น ในวันนี้ (10 พ.ค.) เจ้าหน้าที่ออกหมายจับแล้วในคดีระเบิดห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี โดยเจ้าหน้าที่ได้ติดตามไล่ล่าจับกุมอยู่ ซึ่งทราบว่า นายมะกอเซ็งยังกบดานในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้กดดันกลุ่มคนร้ายที่ลงมือในครั้งนี้เป็นกระบวนการ โดยมี 3 กลุ่ม อยู่ใน อ.ยะหริ่ง อ.ยะรัง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งจะมีการติดตามจับกุมรวม 15 คน และยังคงเกาะติดไล่ล่าอย่างต่อเนื่อง โดยทั้ง 3 กลุ่ม มีกำลังอยู่หลายคน และมีหมายจับแล้วรวม 61 หมาย

ส่วนนายนุสน ขจรดำ เจ้าของรถยนต์ ยี่ห้ออีซูซุ สีเทา หมายเลขทะเบียน บง-3303 ยะลา ซึ่งเป็นรถคาร์บอมบ์ที่ก่อเหตุระเบิดหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามเบาะแสอยู่ ซึ่งล่าสุด พบสัญญาณโทรศัพท์นายนุสนที่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี โดยเจ้าหน้าที่กำลังติดตามตัวนายนุสนต่อไป เพื่อนำตัวมาสอบสวน


นายกฯ ชื่นชมเจ้าหน้าที่ทำงานรวดเร็ว ขอความร่วมมือไม่เผยแพร่คลิป

วันที่ 10 พ.ค. 60 -- ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์บริเวณห้างบิ๊กซี สาขาปัตตานี เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภูธร จ.ปัตตานี ได้เร่งติดตามตัวคนร้าย โดยแกะรอยจากกล้องวงจรปิดตามจุดต่าง ๆ รวมทั้งบริเวณจุดตรวจหน้าห้างบิ๊กซี ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถรวบรวมข้อมูลหลักฐานที่เป็นประโยชน์ในการสืบหาตัวคนร้ายได้คืบหน้ามากพอสมควร จึงฝากชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความเชื่อมั่น

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้ขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชนและสื่อมวลชนไม่เผยแพร่หรือส่งต่อภาพและคลิปเหตุการณ์ระเบิดดังกล่าวผ่านช่องทางต่าง ๆ โดยเฉพาะในสื่อออนไลน์ เพราะนอกจากจะเป็นการตอกย้ำความรุนแรงที่เกิดขึ้นและเข้าทางของผู้ก่อเหตุแล้ว ยังอาจส่งผลต่อรูปคดี เช่น ทำให้คนร้ายไหวตัว กระทบต่อความรู้สึก บั่นทอนกำลังใจของประชาชนและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ รวมทั้งความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจในจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย