ซีพีเอฟมุ่งเป้าสู่ความยั่งยืน...ทั้งองค์กรและสังคม

10 พ.ค. 2560 | 12:00 น.
นโยบายด้านซีเอสอาร์ของซีพีเอฟ ปัจจุบันได้มีการกำหนดร่วมกันทั้งเครือ โดยประธานของการขับเคลื่อนคือ "ศุภชัย เจียรวนนท์" ซีอีโอ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) ที่วางนโยบายให้ทุกบริษัทในเครือ ไม่ว่าจะอยุ่ในตลาดหลักทรัยพ์ฯ หรือไม่อยู่ ก็ต้องขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านซีเอสอาร์โดยมีเป้าหมาย และเริ่มดำเนินการ SD Report ซึ่งมีการทำเวิร์คช็อปทั้งเครือ ผู้บริหารทั้งเครือมานั่งคุยในเรื่องของความยั่งยืน ว่าจะเจอกันอย่างไร และแต่ละบริษัทจะทำอะไรบ้าง มีแผนงานที่ชัดเจน จัดระบบใหม่หมด มีแผนงาน มีโครงสร้าง ทั้งกลุ่มเลย วางแผนสู่ความยั่งยืน

[caption id="attachment_147720" align="aligncenter" width="392"] วุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ วุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์[/caption]

สำหรับบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ "วุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์" รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน กล่าวว่า ซีพีเอฟกำหนดทิศทางด้านซีเอสอาร์ไว้ 3 เสาหลัก คือ อาหารมั่นคง สังคมพึ่งตน และ ดินน้ำป่าคงอยู่ และใน 3 เสาหลัก จัดทำเป็น 6 เป้าหมาย แต่ละเสาหลักจะมี 2 เป้าหมาย เช่น อาหารมั่นคง มี 2 เป้าหมาย คือ ยกระดับคุณภาพความปลอดภัยตลอดกระบวนการ อันนี้คือ In Process ในการทำซีเอสอาร์ คือ ต้องพัฒนากระบวนการทั้งหมด ให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค เป้าหมายที่ 2 คือ ส่งเสริมการเข้าถึงอาหาร การเข้าถึงอาหารจะเน้นไปที่กลุ่มเยาวชนที่ขาดแคลน การพัฒนาการเยาวชนให้มีคุณภาพ การใช้ชีวิตที่ดี ในการที่เข้าถึงการบริโภคได้อย่างถูกหลักโภชนาการ

ส่วนของสังคมพึ่งตน แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก กระบวนการภายใน เน้นไปที่พัฒนาคู่ค้าธุรกิจให้เติบโตไปด้วยกัน โดยเฉพาะ Supply Chain ซึ่งเป็นแหล่งวัตถุดิบที่สำคัญต่อธุรกิจอาหาร นอกจากนี้ ก็จะมีการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของชุมชน ที่กำหนดขอบเขตไปที่กลุ่มชุมชนในเขตการทำงานของซีพีเอฟทั่วประเทศ รวมไปถึงประเทศที่ซีพีเอฟเข้าไปลงทุนทั้งหมด

[caption id="attachment_147719" align="aligncenter" width="503"] ซีพีเอฟมุ่งเป้าสู่ความยั่งยืน...ทั้งองค์กรและสังคม ซีพีเอฟมุ่งเป้าสู่ความยั่งยืน...ทั้งองค์กรและสังคม[/caption]

ในส่วนของดินน้ำป่าคงอยู่ มีเป้าหมาย 2 ด้าน คือ การดูแลผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งน้ำ อากาศ ของเสีย และเรื่องของทรัพยากร ต้องดูแลให้เกิดประโยชน์สูงสุด และลดผลกระทบให้มากที่สุด (Eco Efficiency) พร้อมๆ กับลดการใช้ทรัพยากรในการผลิต ซึ่งจะได้ผลกับการทำธุรกิจในด้าน Cost Saving

"อีกส่วนหนึ่ง คือ การปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ ในเรื่องนี้เองเราก็จะมีเรื่องของการดูแลทรัพยากร เพราะเป็นต้นทางสำคัญของการผลิต ทั้งในพื้นที่ป่าบก พื้นที่ป่าต้นน้ำ รวมไปถึงป่าชายเลนของเรา"

เป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของสหประชาชาติ มี 17 ข้อ และต้องให้สัมฤทธิผล (achieve) ในปี 2030 ปีนี้ซีพีเอฟได้แมชชิ่งกับสิ่งที่เป็นเป้าหมายของบริษัท แผนงานของบริษัทในเรื่องของความยั่งยืนสอดคล้องไปกับเป้าหมายหลักของ SDGs ได้แก่ เรื่องของความหิวโหย สุขภาวะ น้ำ สุขาภิบาล การบริโภค เศรษฐกิจและการจ้างงาน ก็เป็นเรื่องของเถ้าแก่เล็ก ที่ซีพีเอฟเข้าไปสนับสนุนให้เกิดรายได้และเกิดอาชีพ เรื่องการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ระบบนิเวศทางบก เป็นต้น ส่วนที่เหลืออาจจะเป็นเป้าหมายรองที่อาจจะไปเกี่ยวเนื่องสอดคล้องด้วยเช่นกัน แต่ที่ชัดๆ คือ 9 ข้อ ที่ซีพีเอฟจะมีตัวชี้วัดและติดตาม และดำเนินการให้สอดคล้องกับเป้าหมายของสหประชาชาติทั้ง 17 ข้อ

ขณะเดียวกัน ภายในองค์กรก็เน้นเรื่อง การพัฒนาบุคลากรให้สอดคล้องกับเป้าหมาย SDGs เพราะองค์กรจะยั่งยืน พนักงานก็ต้องมีส่วนร่วม และต้องทำให้เกิดกระบวนการที่เราสามารถพัฒนาบุคลากร ทำให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดี
"วุฒิชัย" บอกว่า เป้าหมาย ปี 2560 ภาพรวมด้านซีเอสอาร์ คือ เรื่องของอาหารมั่นคง ที่จะต้องทำให้เหตุการณ์เรียกคืนสินค้าต้องเป็นศูนย์ ซึ่งนั่นแสดงถึงคุณภาพของสินค้านั่นเอง ประเด็นที่ 2 คือ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขโภชนาการ เมื่อปี 2559 ทำได้ 6.25% ในผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ในปี 2560 ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 15% เพื่อให้ไปสู่เป้าหมาย 30% ในปี 2563 ตามเป้าหมายใหญ่

ส่วนเป้าหมายการส่งเสริมการเข้าถึงอาหาร ปี 2559 ได้ 1.8 แสนคน ในปี 2560 จะทำให้ได้ 2.06 แสนคน และเป้าหมายรวม 3 แสนคนในปี 2563 มีโครงการ 3 ด้านใหญ่ คือ โครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวัน โครงการซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต และโครงการซีพีเอฟ เปิดโลกการเรียนรู้

จะเห็นได้ว่าการเชื่อมต่อ (Linkage) ที่ซีพีเอฟทำเรื่องความยั่งยืน นอกจากในประเทศแล้ว ยังมีในระดับสากล ไม่ว่าจะเป็น UN Global Compact หรือแม้กระทั่งการสนับสนุนนโยบายแนวทางความยั่งยืนของสหประชาชาติ เรื่องของความยั่งยืน เป็นเรื่องที่มีความจำเป็นมาก ไม่ใช่แค่เรื่องขององค์กร เป็นเรื่องของคนในสังคม คนในประเทศทั้งหมด สิ่งที่ปลูกฝังให้พนักงานซีพีเอฟ มีค่านิยมองค์กร 6 ประการ และที่ย้ำเสมอคือ 3 ประโยชน์เพื่อความยั่งยืน และที่ประชุมก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,260 วันที่ 11 - 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560