เชียงราย กลิ่นอายความบริสุทธ์ในทุกอณูความรู้สึก

30 เม.ย. 2560 | 02:00 น.
เสียงบรรเลงดนตรีอันไพเราะที่รอคอยการต้อนรับผู้มาเยือนอย่างเสนาะหู ผสมผสานกับรอยยิ้มและภาษาท้องถิ่นที่งดงามชวนค้นหา ควบรวมกับความเป็นในอดีตกาลที่ยาวนานของสยามประเทศและความผูกพันอันดีงามของสถาบันพระมหากษัตริย์ในการพลิกฟื้นแผ่นดินให้เป็นผลผลิตที่งอกงามอย่างยั่งยืน คือ แรงบันดาลใจและเชื้อไฟที่สำคัญในการทำให้เราเก็บข้าวเก็บของยัดใส่กระเป๋ามุ่งหน้าสู่การเรียนรู้และทำความรู้จักเมืองแห่งนี้อย่างตั้งใจ “จังหวัดเชียงราย” ดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วย “ความบริสุทธิ์”ในอณูความรู้สึกอย่างแท้จริง

mp32-3257-a สัมผัสธรรมชาติอันบริสุทธิ์ บนเนื้อที่กว่า 1 หมื่นตร.กม.จังหวัดเชียงรายอุดมสมบูรณ์ไปด้วยบรรยากาศจากธรรมชาติอันงดงามจากพรรณไม้กว่าพันชนิด ด้วยการวางรากแก้วอันยั่งยืนจากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในโครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน)อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ได้แปรเปลี่ยนทุ่งฝิ่นและวิถีชีวิตที่ทำลายธรรมชาติให้เป็นทุ่งดอกไม้ที่อบอวลไปด้วยความสุข ความอบอุ่น และความสวยงาม ที่สำคัญกิ่งก้านสาขาจากรากแก้วที่มั่นคง ในโครงการได้ต่อยอดสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ถือได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชีวิตที่พร้อมต้อนรับให้ทุกคนไปสัมผัสและเรียนรู้

สร้างความเบิกบานด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ ความเจริญรุ่งเรืองนับตั้งแต่อดีตไปจนถึงปัจจุบัน วัดและศาสนสถานต่างๆ คือสิ่งที่สะท้อนถึงความงอกงามได้อย่างเด่นชัดซึ่งดินแดนวัฒนธรรมล้านนาแห่งนี้มั่งคั่งไปด้วยอารามสถานที่ปฏิบัติธรรม และพิธีกรรมอย่างหลากหลายยกตัวอย่างเช่น วัดร่องขุ่น งานออกแบบและก่อสร้างโดยอ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างมาจาก ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ถัดมากับวัดร่องเสือเต้น ฝีมืองานออกแบบจาก สล่านก หรือนายพุทธา กาบแก้ว ศิลปินท้องถิ่นชาวเชียงราย รวมทั้งวัดห้วยปลากั้ง ที่ปลูกสร้างอยู่ในทำเลเนินเขาด้วยศิลปะจีนอันงดงาม

[caption id="attachment_144602" align="aligncenter" width="476"] เชียงราย กลิ่นอายความบริสุทธ์ในทุกอณูความรู้สึก เชียงราย กลิ่นอายความบริสุทธ์ในทุกอณูความรู้สึก[/caption]

เสพศิลป์อันบริสุทธิ์ ดินแดนเหนือสุดสยามแห่งนี้เป็นสถานที่ที่ได้รวบรวมศิลปินและผลงานศิลปะอย่างหลากหลาย นับได้ว่าเป็นเส้นทางเรียนรู้งานศิลป์ที่อุดมสมบูรณ์แห่งหนึ่งของประเทศ อาทิ อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง หรือภูมิปัญญาแห่งล้านนาเพราะภายในจัดแสดงศิลปวัตถุจากไม้สัก งานสถาปัตยกรรมล้านนาจากหอคำ งานศิลปะอันวิจิตรต่างๆที่นำมาใช้ในพระศาสนา เช่น เชิงเทียนและองค์พระพุทธรูปพระพร้าโต้พร้อมกันนี้ยังมี หอศิลป์ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์พิพิธภัณฑ์บ้านดำ แหล่งรวมงานศิลป์จาก อ.ถวัลย์ ดัชนีรวมทั้งวัดป่าสักในเมืองเชียงแสน ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของเจดีย์ทรงมณฑป ยอดระฆัง 5 ยอด ซึ่งได้รับอิทธิพลการปลูกสร้างมาจากจีน พุกาม ขอม และสุโขทัย ตั้งเด่นเป็นตระหง่าน ณ เมืองเชียงแสนมากกว่า 700 ปี ทั้งนี้งานฝีมือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่เป็นดั่งแม่เหล็กให้นักท่องเที่ยวอย่างเราถวิลตามหา ซึ่งงานคราฟท์ส่วนใหญ่ของเชียงรายเกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ยกตัวอย่างเช่นชุมชนปางห้าโฮมสเตย์ กับผลงานกระดาษสาจากเยื่อพรรณไม้ สาธิตการตีมีด ขนมล็อคนา รวมทั้งงานจักรสานและผลิตภัณฑ์มาส์กหน้าใยไหมทองคำ ทั้งนี้ยังมีงานปั้นดินเผาจากบ้านดอยดินแดง ดินแดนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจจากอาจารย์สมลักษณ์ปันติบุญ ศิลปินชาวเชียงราย ผู้รังสรรค์ก้อนดินให้เป็นชิ้นงานได้อย่างน่าอัศจรรย์

ปัจจัยสี่และวิถีชีวิตอันแสนบริสุทธิ์ อีกหนึ่งความงดงามของการเรียนรู้ คือ ศิลปะการอยู่อาศัยของผู้คนเชียงรายที่มุ่งเน้นความเรียบง่ายและจัดการปัจจัยสี่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น Sawanbondin Farm & Home Stay สถานที่พักผ่อนที่ไม่ได้มีเพียงแค่ที่นอนและหมอน มุ้ง แต่ผู้ที่ได้พักผ่อนยังได้รับวิชาความรู้ด้านงานปั้นดินเผา ได้ชิมอาหารจากผักพื้นเมืองที่ปลูกสดๆในแบบเกษตรอินทรีย์ ที่สำคัญได้สัมผัสกลิ่นชาสมุนไพรที่รังสรรค์ขึ้นมาอย่างสร้างสรรค์ ไม่เพียงเท่านั้นบริเวณบ้านแซว อำเภอเมืองเชียงแสน ยังเป็นศูนย์รวมการอยู่อาศัยที่อยู่ร่วมกันอย่างแน่นแฟ้นของชนเผ่าหลากหลายสายพันธุ์เช่น ไทยใหญ่ อาข่าจีนยูนนาน โดยความต่างของชนเผ่าที่มีหนึ่งชนชาติเป็นศูนย์กลางทำให้ชุมชนบ้านแซวแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ทางวัฒนธรรมในด้านอาหาร เครื่องแต่งกาย ดนตรี และภาษา ซึ่งในทุกครั้งที่นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ เข้าไปเยือน สามารถฉีกยิ้มและเรียกเสียงปรบมือจากเราได้อย่างสุขใจ

เสน่ห์ของเชียงรายที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยศาสตร์และศิลป์ สามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะในด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ด้วยปัจจัยดังกล่าวทำให้จังหวัดแห่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ทาง ททท.ได้ปักหมุด “โครงการ เชียงราย แต้ แต้”เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่โดยมุ่งเน้นการเรียนรู้ ลงมือปฏิบัติ ซึมซับเรื่องราวที่ดีงามของจังหวัดสามารถเพิ่มคุณค่าของชีวิตตามแนวคิด R3/A คือ “Recharge Refresh Relax and Art” อันเป็นแบบแผนที่นำมาสู่การสร้างเชียงรายให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบยั่งยืนบนกรอบพื้นฐานเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

เติมพลังให้กับชีวิต ด้วยจิตวิญญาณของศาสตร์ศิลป์ อันบริสุทธิ์ ในดินแดนที่งดงามและล้ำค่าแห่งนี้ “จังหวัดเชียงราย”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,257
วันที่ 30 เมษายน - 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2560