‘หน้ากากนักร้อง’ชิงเรตติ้งไพรม์ไทม์

13 เม.ย. 2560 | 14:00 น.
เป็น Reality ที่มาแรงสุด ๆ สำหรับ The Mask Singer หรือหน้ากากนักร้อง Season 1 ซึ่งได้กลายเป็น Talk of the town สามารถเรียกเรตติ้งได้อย่างถล่มทลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรอบชิงชนะเลิศที่ได้เรตติ้งพุ่งขึ้นไปถึง 17.4 แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้มีการฝ่าฟันกับละครไพรม์ไทม์ของ 2 ช่องใหญ่ขนาดไหนนั้น ทีมงาน Strategy & Innovation ของ Initiative ได้นำเรตติ้งของรายการ The Mask Singer ตั้งแต่รอบแรก ๆ จนกระทั่งจบมาให้ได้ดูกัน

mp39-3252-4 จากกราฟแรกจะเห็นว่า คนกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปให้ความนิยมในรายการหน้ากากนักร้องมากกว่ากลุ่มคนที่อยู่ต่างจังหวัด และเมื่อดูในแต่ละช่วงของรายการพบว่า ความนิยมของคนดูจะตกลงในช่วงรอบแรกในการแข่งขันของแต่ละสาย แล้วจะกลับมาสูงขึ้นอีกครั้งในรอบชิงชนะเลิศของแต่ละสายเช่นกัน และเมื่อถึงช่วงถ่ายทอดสดรอบแชมป์ชิงแชมป์เรตติ้งของรายการพุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 17.4 แล้วตกลงเล็กน้อยเหลือ 14.8 ในรอบสุดท้าย ซึ่งเป็นการถ่ายทอดสดเช่นกัน นั่นแสดงให้เห็นว่า คนไทยยังคงมีพฤติกรรมที่ชอบดูรายการถ่ายทอดสดผ่านหน้าจอโทรทัศน์อยู่

mp39-3252-3 และเมื่อนำเรตติ้งหรือความนิยมของรายการ หน้ากากนักร้อง ในรอบสุดท้ายมาเทียบกับช่องที่ได้รับความนิยมสูงมาโดยตลอดอย่างละครหลังข่าวภาคค่ำหรือช่วงไพรม์ไทม์ของช่อง 3 และช่อง 7 จากข้อมูลเรตติ้งล่าสุดพบว่า การชมโทรทัศน์ในช่วงเวลาตั้งแต่ 20.00 - 21.45 น. ของรอบสุดท้าย (วันที่ 30 มีนาคม 2560) เรตติ้งของ "หน้ากากนักร้อง" ในกลุ่มผู้หญิงที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไปในเขตกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่พุ่งขึ้นไปถึง 16.8 สามารถแซงละครโทรทัศน์ที่เคยเป็นผู้นำเรตติ้งในช่วงนี้มาได้ นอกจากนี้จากการสำรวจในช่วงเวลาดังกล่าวยังพบว่า Facebook Live ก็พุ่งขึ้นไปถึงกว่า 800,000 view เช่นกัน จึงเป็นการตอกย้ำได้อย่างดีถึงพฤติกรรมของคนไทยที่ยังคงชอบดูรายการสด ๆ ผ่านจอโทรทัศน์ พร้อม ๆ กับความนิยมในการแสดงความคิดเห็นหรือคอมเมนต์แบบ Real time ผ่านอุปกรณ์อื่น ๆ

mp39-3252-2 อย่างไรก็ตามเมื่อดูถึงเรตติ้งเฉลี่ยทั้งวันใน 5 ช่องผู้นำทีวีดิจิตอลของเดือนมีนาคม 2560 พบว่า ในกลุ่มผู้ชมทั่วประเทศที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไปช่อง 7 ยังคงสามารถรักษาอันดับ 1 ไว้ได้ด้วยเรตติ้งเฉลี่ยที่ 2.97 ในขณะที่ช่อง 3 ก็ยังรักษาความเป็นผู้นำในกลุ่มผู้ชมที่อยู่ในกรุงเทพฯ และหัวเมืองหลักไว้ได้ด้วยตัวเลข 2.9 โดยช่อง Workpoint ยึดครองอันดับ 3 และขยับเรตติ้งขึ้นมาได้ใกล้เคียงกับอันดับ 2 ในกลุ่มผู้ชมทั้ง 2 กลุ่มได้มากยิ่งขึ้น

mp39-3252-1 แต่เมื่อเจาะดูถึงเรตติ้งช่วง Prime Time ซึ่งถือว่าเป็นช่วงทองของธุรกิจทีวีดิจิตอลจะเห็นว่า ในกลุ่มผู้ชมทั่วประเทศที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปช่อง 7 ยังคงยึดครองอันดับ 1 ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น แต่อันดับ 2 ตกเป็นของช่อง WorkPoint ซึ่งสามารถเบียดช่อง 3 ขึ้นมาได้สำเร็จ และที่น่าสนใจก็คือ กลุ่มผู้ชมในเขตกรุงเทพฯ และหัวเมืองหลักที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ซึ่งช่อง 3 เคยครองอันดับ 1 นั้นกลับถูกช่อง WorkPoint เบียดแซงขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ส่วนช่อง 7 ก็ยังคงรักษาความนิยมเป็นอันดับ 2 ไว้ได้ ในขณะที่ช่อง 3 ความนิยมกลับตกลงมาเป็นอันดับ 3

คงต้องติดตามกันต่อไปว่า ช่อง 3 จะมีการแก้เกมอย่างไรเพื่อแย่งชิงตำแหน่ง และเรตติ้งที่เคยครองความนิยมของกลุ่มผู้ชมในเขตกรุงเทพฯ และหัวเมืองหลักในช่วงไพรม์ไทม์กลับมาให้ได้ ส่วนช่อง WorkPoint เองจะสามารถรักษาความแรงของหน้ากากนักร้องไปได้นานขนาดไหน หรือจะมีการหาคอนเทนต์ใหม่ ๆ เข้ามาเสริมเพื่อชิงความนิยมหรือเรตติ้งของคนดูในช่วงไพรม์ไทม์ไว้ให้ได้มากที่สุด เพราะ "ไพรม์ไทม์" ยังคงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สามารถทำรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับธุรกิจทีวีดิจิตอล

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,252 วันที่ 13 - 15 เมษายน พ.ศ. 2560