ขน2.3หมื่นล้านแห่เที่ยวนอก

10 เม.ย. 2560 | 14:00 น.
ทัวร์เอาต์บาวด์คึก "ทีทีเอเอ"คาดสงกรานต์คนไทย 8 แสนคน ขนเงินเที่ยวนอกไม่ต่ำ 2.3 หมื่นล้านบาท แจงญี่ปุ่นยังสุดฮอต แพ็กเกจบินโลว์คอสต์ 2-3 หมื่นบาทขายดี นกสกู๊ต สบช่องบินเช่าเหมานาริตะรองรับ

ตลาดทัวร์เอาต์บาวด์หรือคนไทยเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศได้รับความนิยมมากปีนี้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีวันหยุดติดต่อกันราว10 วัน ประเมินว่า คนไทยจะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศถึง 8 แสนคนจากหลายปัจจัยสนับสนุน ทั้งโรงเรียนปิดเทอม ค่าเงินที่อ่อนค่าลง การเปิดเที่ยวบินใหม่ ๆ ของสายการบินต้นทุนต่ำ และหลายประเทศไม่ต้องใช้วีซ่า

 ‘ญี่ปุ่น’ยอดฮิตเต็มทุกไฟลต์
นายศุภฤกษ์ ศูรางกูร นายกสมาคมไทยบริการการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศของคนไทยในขณะนี้ เริ่มมีแนวโน้มการเดินทางเพิ่มขึ้น มาตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน ซึ่งตรงกับวันจักรีต่อเนื่องถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้โดยทีทีเอเอ คาดว่าตั้งแต่วันที่ 6-16 เมษายนนี้ ที่มีวันหยุดติดต่อกันยาว จะมีคนไทยเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 8 แสนคน เพิ่มขึ้น2-3% จากช่วงสงกรานต์ปีที่ผ่านมาและกว่า 80 % เป็นการเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง(เอฟไอที) อีก 20 % เดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยว (เอาต์บาวด์ทัวร์)

ขน2.3หมื่นล.แห่เที่ยวนอก

"ในช่วงเดือนเมษายน ถือว่าเป็นช่วงที่คนไทยเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศมากที่สุด โดยในปีที่ผ่านมามีคนไทยเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศทั้งปีอยู่ที่ราว 7 ล้านคน หรือเฉลี่ยเดือนละ 6 แสนคน แต่ในช่วงเดือนเมษายน จะเพิ่มเป็น 2 เท่า หรือเฉลี่ยราว 1.2 ล้านคน ในจำนวนนี้เฉลี่ยเฉพาะ 2 สัปดาห์ในช่วงสงกรานต์จึงคาดว่าน่าจะอยู่ที่ราวไม่ต่ำกว่า 8 แสนคน คาดว่าจะนำเงินออกไปใช้จ่ายในต่างประเทศในราว 2.3 หมื่นล้านบาท (คิดจากค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 5,500 บาทต่อวัน วันพักเฉลี่ยราว 5 วัน)"

นายก ทีทีเอเอ ยังกล่าวอีกว่า เส้นทางท่องเที่ยวยอดฮิตของคนไทย อันดับ 1 ยังคงเป็นญี่ปุ่น โดยคาดว่าจะมีคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงดังกล่าวนับแสนคน รองลงมายังคงเป็นเกาหลีใต้ จีน และไต้หวัน ซึ่งไต้หวันปีนี้มีการเติบโตอย่างมาก นับจากรัฐบาลไต้หวันยกเว้นวีซ่าให้นักท่องเที่ยวไทย ทำให้การเดินทางไปเที่ยวไต้หวันเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตลอดทั้งปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็น 1.9 แสนคนจากปีก่อนหน้าที่อยู่ที่ 1.2 แสนคน

ส่วนการเดินทางท่องเที่ยวระยะไกล นักท่องเที่ยวไทย ยังคงเลือกที่จะเดินทางไปเที่ยวยุโรป ซึ่งจากการที่เงินปอนด์ อ่อนค่า ก็ทำให้คนไทยที่ไปเที่ยวยุโรปสามารถจับจ่ายใช้สอยได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งพฤติกรรมการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศของคนไทยในช่วงสงกรานต์นี้ จะพบว่า แพ็คเกจทัวร์ราคาต่ำ อาทิ ทัวร์เที่ยวประเทศญี่ปุ่น 5 วัน หากบินด้วยสายการบินต้นทุนต่ำ จะอยู่ที่ราว 2-3 หมื่นบาทต่อคนต่อแพ็กเกจจะขายดีได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากหรือไม่ก็เป็นราคาสูงไปเลย อย่างเที่ยวญี่ปุ่น 5 วันราคาจะอยู่ที่ 5-6หมื่นบาทต่อคนต่อแพ็กเกจ

แต่หากเป็นแพ็คเกจที่ขายราคาระดับกลาง ๆอย่าง 3-4 หมื่นบาท จะขายยากกว่า ที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะไทยยังมีปัญหาเศรษฐกิจ จึงยังกังวลเรื่องของกำลังซื้ออยู่แต่ขณะเดียวกันก็อยากเที่ยวช่วงสงกรานต์ จึงเลือกซื้อทัวร์ราคาถูก หรือซื้อทัวร์เที่ยวในระยะเวลาที่สั้นลง ส่วนแพ็คเกจราคาแพงที่ยังขายได้ดี ก็เป็นเพราะคนกลุ่มนี้ไม่ได้มีปัญหาเรื่องกำลังซื้ออยู่แล้ว

"ปัจจุบันต้องยอมรับว่าแพ็คเกจทัวร์เที่ยวต่างประเทศ จะมีการขยายตัวในเซ็กเมนต์ราคาต่ำเพิ่มขึ้น เนื่องจากการแข่งขันในธุรกิจสายการบินที่แข่งการเปิดจุดบินออกสู่ต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำ ทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคา จึงเป็นโอกาสให้คนไทยเที่ยวต่างประเทศในราคาที่ถูกและจับต้องได้"

อย่างไรก็ดี ทีทีเอเอ คาดว่าแนวโน้มการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศของคนไทย จะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 5% จากปีก่อน โดยน่าจะอยู่ที่ราว 7.5 ล้านคน เพิ่มจากปี2559 ที่จากข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยว พบว่ามีคนไทยเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศอยู่ที่ 7 ล้านคน มีการใช้จ่ายราว 1.76 แสนล้านบาท

[caption id="attachment_139968" align="aligncenter" width="335"] แน่นสนามบิน...คนไทยเริ่มทะลักเดินทางเที่ยวนอกช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ แน่นสนามบิน...คนไทยเริ่มทะลักเดินทางเที่ยวนอกช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์[/caption]

มีการใช้จ่ายเฉลี่ย 5,000 บาทต่อวัน (เฉลี่ย 5 วัน) อยู่ที่ 2.3- 3 หมื่นบาทต่อทริป นายศุภฤกษ์ กล่าวทิ้งท้าย
ด้านนายอเนก ศรีชีวะชาตินายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย-ญี่ปุ่น กล่าวว่า เส้นทางไปเที่ยวญี่ปุ่น ยังคงจัดว่าเป็นเส้นทางท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทยในช่วงสงกรานต์นี้ เห็นได้ชัดเจนจากยอดการขายตั๋วในเส้นทางนี้ที่เต็มทุกเที่ยวบิน และส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวไทยมากกว่าจำนวนคนญี่ปุ่นเดินทางมาเที่ยวไทยในช่วงสงกรานต์นี้

ส่วน นายปิยะ ยอดมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินนกสกู๊ต เผยว่า ในช่วงสงกรานต์ปีนี้ นกสกู๊ตได้เปิดเที่ยวบินเช่าเหมาลำในเส้นทางกรุงเทพฯ-นาริตะ จำนวน 6 เที่ยวบิน ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ER ขนาด 415 ที่นั่ง เพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวไทยที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงนี้ ซึ่งจองจนเต็มทุกที่นั่ง นอกจากนี้ยังพบว่าเส้นทางบินประจำใน 6 เส้นทางบินเข้าเมืองรองของจีน อาทิ ชิงเต่า นานกิงต้าเหลียน เทียนจินเสิ่นหยาง และเมืองไทเป ไต้หวันยอดจอง เต็มมาตั้งแต่เดือนมกราคม โดยเส้นทางบินจีน ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวเมืองไทย เส้นทางไต้หวัน และญี่ปุ่น ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวไทย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,251 วันที่ 9 - 12 เมษายน พ.ศ. 2560