สาดแคมเปญสงกรานต์ แบรนด์ดังเทงบดันยอดขายอาหาร-สินค้าซัมเมอร์

12 เม.ย. 2560 | 05:00 น.
แบรนด์ดังแห่สาดแคมเปญปลุกกำลังซื้อสงกรานต์เผยนักช็อปประเดิมตั้งแต่ต้นเดือน ชี้อานิสงส์วันครอบครัวส่งยอดขายอาหาร สินค้าซัมเมอร์พุ่ง

แม้ปีนี้รายงานจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยจะระบุถึงการจับจ่ายเงินในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดจากการจับจ่ายใช้สอยอยู่ที่ 2.3 หมื่นล้านบาททรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน ถือว่าไม่คึกคักมากนัก เนื่องมาจากอารมณ์การจับจ่ายใช้สอยของประชาชนยังไม่กลับมามากนักเนื่องจากกังวลเรื่องของค่าครองชีพ กอปรกับประชาชนส่วนใหญ่ยังคงรอมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐเช่นเดียวกับปีก่อน แต่ในส่วนของกิจกรรมในช่วงวันสงกรานต์นั้นเรายังได้เห็นผู้ประกอบการในย่านต่างๆออกมาจัดอีเวนต์ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ไทยอย่างคึกคัก

นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ผู้บริหารเดอะ มอลล์ , ดิ เอ็มโพเรียม , ดิ เอ็มควอเทียร์ และพารากอน ดีพาร์ทเม้นต์สโตร์ เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ บริษัทเริ่มกระตุ้นการใช้จ่ายตั้งแต่แต่ต้นเดือนเมษายนด้วยการจัดแคมเปญ Midnight Sale ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม – 6 เมษายนนี้ ตามด้วยแคมเปญ Salute Summer ที่ไฮไลท์เป็นการแจกคูปองส่วนลด10 – 50% และลุ้นทริปชมและล่องบอลลูนที่ประเทศอังกฤษ ขณะที่ห้างสรรพสินค้าใจกลางเมืองอย่างดิ เอ็มโพเรียม ก็จัดแคมเปญ Once Upon A Summer, The Sun Seeker ระหว่างวันที่ 6 – 26 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมพิเศษตลอดช่วงเดือนเมษายน

ส่วนเดอะมอลล์ทุกสาขาจัดแคมเปญ The Mall Happy Summer และพารากอน ดีพาร์ทเม้นต์สโตร์ จัดแคมเปญ Paragon Summerland ตั้งแต่วันนี้ – 26 เมษายนนี้ เพื่อนำเสนอสินค้ารับซัมเมอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชุดลำลองรับหน้าร้อน, รองเท้าใส่สบาย, แว่นตา, กระเป๋าเดินทาง ฯลฯ และในทุกๆแคทธิกอรี่มีสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าตกแต่งบ้านสไตล์ซัมเมอร์จาก The Living, สินค้าของขวัญจาก Betrend, อาหาร ขนมขบเคี้ยว และผลไม้คลายร้อนต่างๆจากกูร์เมต์ มาร์เก็ตและโฮม เฟรช มาร์ท รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าคลายร้อนจาก Power Mall และสินค้ากีฬารับลมร้อนจาก Sports Mall

ทั้งนี้ประเมินว่าในช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องนี้ ลูกค้าจะเริ่มใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 6 เมษายนเป็นต้นไป และจะคึกคักเต็มที่ในวันที่ 14 เมษายนซึ่งเป็นวันครอบครัว โดยลูกค้าจะมีการออกมารับประทานอาหาร ช้อปปิ้งสินค้าร่วมกับครอบครัว โดยที่ผ่านมาพบว่ามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการในห้างทั้ง 4 เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20 %

[caption id="attachment_139604" align="aligncenter" width="503"] ปกรณ์ พรรธนะแพทย์ ปกรณ์ พรรธนะแพทย์[/caption]

ขณะที่กลุ่มเซ็นทรัล ล่าสุดประกาศจับมือไทยเบฟเวอเรจ สิงห์ คอร์เปอเรชั่น และ M2F ทุ่มเงิน 70 ล้านบาท จัดงาน "งานไทยแลนด์ สงกรานต์ 2017" ภายใต้แนวคิด "เซ็นเตอร์ ออฟ ไลฟ์" สำหรับเทศกาลสงกรานต์ เอาใจเหล่าสงกรานนิสต์เจนใหม่ โดยนายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่ถือเป็นไฮซีซั่นของปีในประเทศไทย โดยบริษัทร่วมกับพันธมิตรจัดงาน "งานไทยแลนด์ สงกรานต์ 2017" ขึ้นในศูนย์การค้าของซีพีเอ็นทั้ง 17 แห่ง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำให้มีเงินสะพัดกว่า 1 หมื่นล้านบาท

สำหรับไฮไลท์การจัดงานอยู่ที่งานคาร์นิวัล และ สวนสนุกเต็มรูปแบบที่ใหญ่ที่สุดใจกลางกรุงเทพ กับคาราวานเครื่องเล่นม้าหมุน ชิงช้าสววรค์ และบูธกิจกรรมกว่า 50 บูธ พบกับโซนสาดน้ำ วอเตอร์วอร์ พร้อมพริตตี้สาวสวย และปาร์ตี้โฟม ขณะที่แต่ละศูนย์จะจัดงานฉลองที่แตกต่างกันไป และในทุกสาขาจะมีการจัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ถือบัตร The 1 Card International Visitor และ EPOS Card และมีแคมเปญ Summer Aquaful Life 2017 Traveller Privilege Program เมื่อช้อปครบ 8,000 บาทรับฟรี แก้วน้ำดีไซน์พิเศษจาก Paul Frank เฉพาะ 11 สาขาในเมืองท่องเที่ยว เช่น เซ็นทรัลเวิลด์ , พระราม 9 , พัทยา บีช , เชียงใหม่ , หาดใหญ่ , สมุย , ภูเก็ต , อุดรฯ เป็นต้น โดยการจัดงานในปีนี้คาดว่าจะสามารถเพิ่มยอดลูกค้าเข้าศูนย์เพิ่มขึ้น 20%

ด้านนายสุรชัย จงเลิศวราวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดเครื่องดื่มกระทิงแดง บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มกระทิงแดง กล่าวว่า สงกรานต์นี้บริษัทได้จัดแคมเปญ "กระทิงแดง สงกรานต์ แบบลูกผู้ชายตัวจริง" ณ หาดใหญ่,เชียงใหม่ และขอนแก่น ภายใต้คอนเซ็ปต์สาดสนุกแบบคนใจหล่อ เพื่อขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มใหม่ๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ภายใต้แคมเปญ"ลูกผู้ชายตัวจริง" โดยมีเวียร์ – ศุกลวัฒน์ คณารศ เป็นพรีเซนเตอร์ รวมทั้งยังมีทีมกิจกรรมการตลาดในนาม "กระทิงทีม" ในอีกหลายพื้นที่ทั่วไทยเพื่อลงพื้นที่ทำกิจกรรม บริการลูกค้า และเร่งรายการ-ส่งเสริมการขายให้โดนใจกลุ่มลูกค้าให้มากที่สุดเพื่อหวังกระตุ้นยอดขายภายใน 5 เดือนแรกให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด

ขณะที่ค่ายน้ำดำอย่างโค้กก็ประกาศเดินหน้าทุ่ม 180 ล้านบาท เปิดแคมเปญ "ดื่มด่ำทุกความรู้สึกคิดถึงบ้าน" ส่งต่อประสบการณ์ซ่าสดชื่น ให้การกลับบ้านช่วงสงกรานต์ในครั้งนี้มีความหมายมากกว่าที่เคย พร้อมเปิด "โค้ก เฟซบุ๊คแฟนเพจ" เป็นช่องทางให้คนไทยพูดคุยส่งต่อความรู้สึกดีๆ กับคนในครอบครัว เพื่อน คนรัก หรือคนพิเศษ เพื่อทำให้เทศกาลสงกรานต์นี้สุดแสนประทับใจขณะเดินทางช่วงสงกรานต์อีกด้วย โดยก่อนที่ผู้เดินทางจะถึงจุดหมายปลายทาง จะได้รับความต้อนรับสุดสดชื่นจากสื่อ out-of-home ต่างๆ ของโค้ก ป้าย "ยินดีต้อนรับกลับบ้าน" ตามเส้นทางสู่หัวเมืองและแหล่งท่องเที่ยว อาทิ จังหวัดนครสวรรค์ (ภาคเหนือ) จังหวัดนครราชสีมา (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) และถนนพระราม 2 เส้นทางออกสู่ภาคใต้ และสถานีปั๊มน้ำมันปตท.ใหญ่ๆ บนเส้นทางหลักออกจากกรุงเทพฯ สู่แหล่งท่องเที่ยว เพื่อเป็นสื่อกลางเชื่อมต่อประสบการณ์สุดพิเศษนี้ให้กับพี่น้องชาวไทย ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการเดินทาง

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมพิเศษในช่วงสงกรานต์กับ "ตู้เครื่องดื่มโค้กสงกรานต์ซ่า" ที่เตรียมเซอร์ไพรส์แฟนๆ ให้ได้เติมความซ่าสดชื่นพร้อมผ่อนคลายความตึงเครียดเหนื่อยล้าขณะรอคอยการขึ้นรถกลับบ้าน หรือแวะพักระหว่างการเดินทาง ณ สถานีรถไฟหัวลำโพง สถานีขนส่งหมอชิต และจังหวัดชุมพร ทั้งนี้การจัดกิจกรรมของโค้กถือเป็นเสริมแกร่งความเป็นเบอร์ 1 แบรนด์เครื่องดื่มโคล่าในประเทศไทย ด้วยส่วนแบ่งตลาดกว่า 51% สร้างสรรค์กิจกรรม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,251วันที่ 9 - 12 เมษายน พ.ศ. 2560