ค้าชายแดนพุ่ง30% ระนองโกย2หมื่นล้าน

10 เม.ย. 2560 | 11:00 น.
หอฯระนอง ชี้ส่งออกด้านจ.ระนอง-เกาะสอง ยังขยายตัวสูงต่อเนื่อง เหตุเศรษฐกิจในเมียนมาพุ่งแรงดันการค้าชายแดนเติบโตกว่า30% คาดสิ้นปียอดการค้าทะลุ 2 หมื่นล้านบาท

นายธีระพล ชลิศราพงษ์ประธานหอการค้าจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า แนวโน้มของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจ.ระนอง-เกาะสองยังคงสดใสต่อเนื่อง โดยในช่วงไตรมาสแรกของปี (ม.ค.-มี.ค.) การค้าชายแดนมีทิศทางที่ดีมีอัตราการขยายตัวทางการค้าเพิ่มขึ้นกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2559 ที่ผ่านมา เหตุเป็นเพราะปัจจัยภายในของเมียนมาที่แข็งแกร่งมากขึ้นประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการเข้ามาทำงานในประเทศเพื่อนบ้านรวมทั้งโครงการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศเมียนมา ความมีเสถียรภาพทางด้านการเมืองส่งผลให้ตัวเลขทางการค้ามีการขยายตัวและคาดว่าจะยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป

“หากสถานการณ์การค้ายังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป คาดว่ามูลค่าการค้าขายระหว่างไทย-เมียนมา เฉพาะด่านชายแดนด้าน จ.ระนอง-เกาะสองในปี 2560 นี้ คงจะมียอดการค้าไม่ตํ่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท ทั้งนีเป็นเพราะความต้องการบริโภคสินค้าจากประเทศไทยที่มีเพิ่มมากขึ้นในฝั่งประเทศเมียนมา รวมถึงนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจ และเปิดประเทศรับการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน การเปิดช่องทางการเข้าออกทางตอนใต้ที่ จ.เกาะสอง ทั้งหมดส่งผลให้การค้าชายแดนไทย-เมียนมามีอัตราการขยายตัวสูงขึ้น”

นายธีระพล กล่าวเพิ่มเติมว่า จากแผนการพัฒนาท่าเรือทวายจะมีผลดีถึงจ.ระนองด้วย ทางภาคเอกชนจ.ระนอง และจ.ชุมพรต้องการให้รัฐบาลเร่งพัฒนาแลนด์บริดจ์เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางการค้าอ่าวไทยกับอันดามันเพื่อเชื่อมต่อเส้นทางการค้าในฝั่งทะเลอันดามัน เพื่อรองรับการขยายการค้า การลงทุนในอนาคต

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,251วันที่ 9 - 12 เมษายน พ.ศ. 2560